Cửa sổ tri thức

Bờ biển Đà Nẵng dài bao nhiêu?

22:07, 09/09/2017 (GMT+7)

*Báo Đà Nẵng cuối tuần số ra ngày 20-8 vừa rồi có đưa thông tin cho rằng Đà Nẵng có bờ biển dài khoảng 30km. Tuy nhiên, theo tôi biết, có nhiều tài liệu đưa ra con số khác xa với số liệu này. Xin quý báo giải thích và cho một con số khả tín hơn. (Trần Ngọc Quang, Liên Chiểu, Đà Nẵng).

 Theo Địa chí Quảng Nam - Đà Nẵng bờ biển Đà Nẵng được tính từ mũi Isabelle đến bờ biển thuộc xã Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (ảnh chụp từ màn hình).
Theo Địa chí Quảng Nam - Đà Nẵng bờ biển Đà Nẵng được tính từ mũi Isabelle đến bờ biển thuộc xã Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (ảnh chụp từ màn hình).

- Đúng như thế, hiện có nhiều tài liệu với nhiều con số không đồng nhất về chiều dài của bãi/bờ biển Đà Nẵng.

Nhiều tài liệu cho rằng Đà Nẵng có bờ biển dài khoảng 30km (ĐNCT nhấn mạnh). Ví dụ: Cục Thống kê Đà Nẵng (cucthongke.danang.gov.vn): “Đà Nẵng có bờ biển dài khoảng 30km, có vịnh Đà Nẵng nằm chắn bởi sườn núi Hải Vân và Sơn Trà, mực nước sâu, thuận lợi cho việc xây dựng cảng lớn và một số cảng chuyên dùng khác; và nằm trên các tuyến đường biển quốc tế nên rất thuận lợi cho việc giao thông đường thủy. Mặt khác, Vịnh Đà Nẵng còn là nơi trú đậu tránh bão của các tàu có công suất lớn”.

Có tài liệu cho rằng bờ biển Đà Nẵng dài 60km. Ví dụ trang tourismdanang.vn của Tourism Danang – Hệ thống chuyên cung cấp tour du lịch Đà Nẵng và tour Miền Trung trực thuộc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Ciao Asia: “Đà Nẵng là một thành phố biển với bãi biển dài hơn 60 km.

Trang dulichdanang.biz.vn của Khánh Hưng Travel (địa chỉ 39 Nguyễn Thành Hãn, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) cũng cho con số tương tự: “Bãi biển Đà Nẵng kéo dài gần 60km với nhiều bãi tắm công cộng và bãi tắm riêng (thường nằm trong các khu resort Đà Nẵng) liên hoàn nhau rất đẹp, các bãi biển Đà Nẵng được kéo dài từ chân đèo Hải Vân đến Ngũ Hành Sơn và tiếp tục trải dài đến Cửa Đại - Hội An”.

Trang alobooking.net của Công ty TNHH MTV A lô Du lịch Châu Á: “Bãi biển Đà Nẵng dài hơn 30km chạy ngang qua thành phố, đặc điểm nổi bậc là biển ở đây sóng không to, nước sạch và ấm, một số nơi có bãi san hô phục vụ cho tour lặn biển”.

Thậm chí, có nơi còn đưa ra con số trên 90km. Ví như Cổng thông tin điện tử Vùng duyên hải miền Trung (danang.vietccr.vn): “Đà Nẵng có bờ biển dài khoảng 92km, có vịnh nước sâu với cửa biển Tiên Sa, có vùng lãnh hải thềm lục địa với độ sâu 200m, tạo thành vành đai nước nông rộng lớn thích hợp cho phát triển kinh tế tổng hợp biển và giao lưu với nước ngoài. Bờ biển có nhiều bãi tắm đẹp như: Non Nước, Mỹ Khê, Thanh Khê, Nam Ô, Làng Vân… với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, có giá trị lớn cho phát triển du lịch và nghỉ dưỡng”.

Cũng vậy trang danangairport.vn của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đưa thông tin: “Trải dài trên 90km từ chân đèo Hải Vân đến Non Nước, Biển Đà Nẵng được bầu chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh”.

Những ai muốn tìm hiểu thực tế về độ dài của bãi biển Đà Nẵng sẽ cảm thấy “choáng ngợp” trước các con số “đá nhau” này. 

Thực tế, Địa chí Quảng Nam - Đà Nẵng (Thạch Phương – Nguyễn Đình An chủ biên, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2010) đưa ra con số rất khả tín ở trang 103 với cách giải thích cụ thể: “Quảng Nam – Đà Nẵng có bờ biển dài khoảng 150km, trong đó thành phố Đà Nẵng chiếm 74km (tính theo bờ cong vịnh Đà Nẵng từ mũi Isabell (Isabelle - ĐNCT) là 26km + đường bờ quanh co của bán đảo Sơn Trà là 32km + bãi ngang từ bờ nam bán đảo Sơn Trà đến Điện Ngọc là 16km).

ĐNCT

.