Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thương người như lời Bác dạy

08:10, 11/06/2014 (GMT+7)

Với suy nghĩ, nếu việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chỉ dừng lại ở nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng là chưa đủ, Đảng ủy phường Thạc Gián, quận Thanh Khê đã phát động mô hình “Điểm tựa” để biến thành chương trình hành động tự giác của mỗi người nhằm đạt kết quả thiết thực.

Theo đó, tùy theo khả năng của mình, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị-xã hội, Mặt trận, cán bộ công chức của phường mỗi tháng tiết kiệm từ 10.000 đến 50.000 đồng để giúp đỡ trẻ em mồ côi, những người neo đơn, khuyết tật không nơi nương tựa, những người bị chất độc da cam, gia đình chính sách và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Tạ Ngọc Giáp, Bí thư khu dân cư Trung lập B1cho biết: “Hưởng ứng mô hình “Điểm tựa” của Đảng ủy phường phát động, Chi bộ xác định đây là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên góp một phần nhỏ trong việc làm theo đạo đức Bác Hồ bởi Bác là hiện thân của tấm lòng nhân hậu, chứa chan tình yêu thương con người. Cứ mỗi tháng, mỗi đảng viên đến sinh hoạt chi bộ đều đóng góp 15.000 đồng.

chúng tôi đã tìm được 2 địa chỉ cần giúp đỡ, trong đó có một thương binh loại 4/4 với hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn lại mang bệnh hiểm nghèo và một người mù lòa đơn thân”. Với nghĩa cử cao đẹp, trong năm qua, Chi bộ đã trao 2,2 triệu đồng cho 2 điểm tựa và dành tiền thăm hỏi các gia đình chính sách nhân ngày lễ, Tết trong năm với số tiền 3,1 triệu đồng từ tiền đóng góp của đảng viên trong chi bộ.

Theo ông Giáp, tuy đây là việc làm không mới, không lớn nhưng món quà nhỏ qua mô hình “Điểm tựa” đã góp phần xoa dịu nỗi đau của những người bất hạnh, xoa dịu bao nỗi nhọc nhằn, lo âu của các cháu mồ côi không nơi nương tựa và những gia đình không gặp may mắn trong cuộc đời. “Còn đối với chúng tôi những cán bộ về hưu, cán bộ công chức xã phường là những người có mức lương thấp, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng dẫu sao đi nữa chúng tôi vẫn còn cảm thấy nhiều may mắn hơn những con người bất hạnh ấy”, ông Giáp chia sẻ.

Cũng với nội dung, ý nghĩa của mô hình “Điểm tựa” này, Chi bộ khu dân cư Trung lập B1 đã nhân rộng và vận động các hội đoàn thể, nhân dân trong khu dân cư tích cực hưởng ứng làm theo. Điển hình như chị Nguyễn Thị Hoa đã đi vận động các doanh nghiệp đóng góp 10 triệu đồng để mua 5 chiếc xe lăn tặng cho người khuyết tật của phường và cùng với một số chị em trong khu vực đóng góp tiền nấu cháo tình thương cho các bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện trong thành phố với 600 suất cháo trị giá 6 triệu đồng. Hay như các anh Ngô Tấn Cư, Nguyễn Chánh Vui, chị Nguyễn Thị Nga tự bỏ tiền để đi thăm hỏi những gia đình thương binh, liệt sĩ khi có người thân qua đời. Khi được hỏi các anh, chị nghĩ như thế nào về việc làm của mình, tất cả họ đều vui vẻ trả lời rằng: “Chúng tôi làm điều này là vì tình yêu thương con người như lời Bác dạy”. Đặc biệt hưởng ứng phong trào xây dựng quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, Chi bộ khu dân cư Trung lập B1 đã gắn với ý nghĩa của mô hình “Điểm tựa” do Đảng ủy phát động và chỉ đạo Chi hội phụ nữ vận động được 70 chị em tham gia với số tiền 40 triệu đồng để làm vốn giúp đỡ chị em nghèo.

Hiện nay, Đảng ủy phường Thạc Gián tiếp tục phát động phong trào “Nồi cháo tình thương” và giao cho Hội Chữ thập đỏ phường tổ chức mỗi tháng 2-3 lần, mỗi lần trao từ 200-300 suất cho người nghèo ở địa phương. Chỉ tính riêng từ quý 2 đến quý 4 của năm 2012, toàn Đảng bộ phường có 42 điểm tựa và đã trao hơn 51 triệu đồng và 300 suất cháo tình thương. Với tấm lòng nhân ái, nhiều khu dân cư ở địa phương đã hưởng ứng tích cực mô hình “Điểm tựa” và sẵn sàng giúp đỡ cho bao mảnh đời vất vả, gian nan trong cuộc sống.

ĐOÀN LƯƠNG
 

.