Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đam mê công việc

07:42, 11/09/2015 (GMT+7)

Đam mê, nhiệt huyết và không ngại bất cứ khó khăn nào trong công việc được giao là yếu tố tạo nên những thành công của kỹ sư công nghệ dệt Đào Xuân Hà. Anh là một tấm gương vượt khó mẫu mực, được đồng nghiệp và tập thể phân xưởng dệt tin yêu, quý mến.

Gặp anh Đào Xuân Hà khi anh đang say sưa làm việc ở xưởng dệt, không ai nghĩ rằng bên ngoài vẻ hiền lành và ít nói, ở con người anh luôn tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu nghề. Làm ở Công ty CP Dệt may 29-3 từ khi tuổi đời còn rất trẻ, với tính cần cù, chịu khó và năng động sáng tạo, từ một chàng công nhân còn lạ lẫm với nghề, đến nay anh được cấp trên đề bạt làm Tổ trưởng Tổ Bảo trì của một phân xưởng dệt.

Kể về những ngày đầu vào làm ở Phân xưởng dệt, anh Hà vẫn không quên biết bao khó khăn, vất vả khi công ty vừa mới thành lập. Lúc đó vừa tốt nghiệp phổ thông, chân ướt chân ráo vào công ty, chưa biết gì về nghề sửa máy nhưng anh Hà bỗng dưng “kết” ngay những cỗ máy dệt khổng lồ.

Ngày đó, nếu như nhiều công nhân mới vào công ty xin ngay vào ngành may thì anh Hà lại chọn công việc sửa chữa máy dệt. Không chịu bó tay trong những công việc lặt vặt, để nâng cao tay nghề sửa máy, anh Hà đăng ký học thêm hệ đại học tại chức ngành kỹ sư công nghệ dệt.

Ban ngày đi làm, ban đêm bận rộn chuyện học nhưng vượt qua mọi khó khăn, sau 4 năm miệt mài, anh đã lấy được tấm bằng kỹ sư mà nhiều người mơ ước vẫn không thực hiện được. Với tinh thần cầu tiến, chịu khó, anh miệt mài tìm hiểu từ sách vở đến học hỏi qua đồng nghiệp nên chỉ một thời gian ngắn anh đã nhuần nhuyễn việc vận hành các thiết bị từ đơn giản nhất đến hiện đại nhất.

Nhắc đến anh Đào Xuân Hà là nhắc đến con người của công việc. Là một “thủ lĩnh” vui tính và nhiệt tình, anh công nhân Đào Xuân Hà được nhiều người trong công ty khâm phục bởi tính ham học hỏi, cải tiến nhiều kỹ thuật, giúp làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Suốt ngày áo quần đầy mùi dầu máy, lấm lem sợi bông nhưng anh Hà coi công việc vừa là nguồn vui vừa là động lực để anh phấn đấu trong sự nghiệp. Với nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ Bảo trì phụ trách việc bảo dưỡng, sửa chữa các loại máy dệt và các thiết bị phụ trợ, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc được giao.

Có những lúc thời gian rảnh rỗi, anh tranh thủ tìm tòi nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để giúp cho anh, chị, em trong công ty sử dụng máy móc thuận tiện hơn.

“Do điều kiện một số máy móc thiết bị đã sử dụng lâu năm gây tiêu hao vật tư nhiều, một số chủng loại phụ tùng thay thế khan hiếm, giá thành cao, đáp ứng không kịp thời làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm…, với công việc trực tiếp bảo trì sửa chữa máy dệt tại phân xưởng, tôi luôn tìm tòi nghiên cứu để tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí tiêu hao vật tư nhằm làm giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh về sản phẩm khăn bông của công ty”, anh Hà chia sẻ.

Đến nay, thành quả lớn nhất mà anh đóng góp cho công ty là phối hợp cùng các bộ phận kỹ thuật công nghệ thực hiện công tác sản xuất mẫu mã khăn bông được khách hàng ký hợp đồng sản phẩm.

Nhìn vào hàng loạt giải thưởng mà anh Hà nhận được, không ít người khâm phục sự sáng tạo trong công việc của anh. Chỉ trong vòng 4 năm (từ 2011 đến 2014), anh Hà đã có 6 giải pháp sáng kiến được áp dụng tại đơn vị, làm lợi hàng trăm triệu đồng và đã được hội đồng xét duyệt sáng kiến công ty khen thưởng. Anh đã truyền kinh nghiệm sửa chữa máy dệt cho anh em công nhân học hỏi nâng cao tay nghề, đồng thời hướng dẫn những công nhân mới vào nghề sử dụng thành thạo các loại máy móc.

Ngoài công việc, anh Hà còn được anh chị em trong công ty quý mến gọi là người “thủ lĩnh” nhiệt tình và vui tính. Với nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Công đoàn bộ phận Xí nghiệp Dệt, anh Hà luôn gần gũi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, công nhân lao động trong bộ phận.

Qua đó anh đã đưa ra những giải pháp và đề xuất kịp thời nhằm bảo đảm đúng chế độ chính sách cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Ngoài ra, anh Hà còn tuyên truyền vận động công nhân lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ lao động sản xuất cũng như tham gia các hoạt động Công đoàn của công ty.

Gần 30 năm gắn bó với Công ty CP Dệt may 29-3, say mê với nghề, anh Hà đã cống hiến bằng tất cả sức lực, trí tuệ, tuổi trẻ và tâm huyết của mình, một lòng phục vụ cho sự nghiệp của đơn vị. Dẫu biết rằng vẫn còn đó nhiều khó khăn phía trước nhưng anh Hà luôn tâm niệm, lúc nào vẫn còn làm việc ở công ty, anh vẫn còn đam mê sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để làm lợi cho đơn vị, nơi mà anh luôn xem là ngôi nhà thứ hai của mình.

HOÀNG HÂN

.