Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nữ đảng viên hết lòng vì dân

08:25, 09/09/2015 (GMT+7)

Ở thôn Bồ Bản 2, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), bà được mọi người nhắc đến với sự tin yêu và được gọi bằng những cái tên thân mật như “chị giảm nghèo, chị phụ nữ, chị nông dân, chị đạo diễn”.

Bà là Trần Thị Duẩn (51 tuổi), người đảng viên luôn chăm lo, vận động bà con trong xã phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Thôn Bồ Bản 2 được tách từ thôn Bồ Bản có 250 hộ dân, với 850 nhân khẩu. Chi bộ thôn Bồ Bản 2 hiện có 14 đảng viên. Kể từ năm 2003 đến nay, trong vai trò Bí thư chi bộ, bà Duẩn đã giúp người dân nơi đây thay đổi cách nghĩ, cách làm, cùng nhau đoàn kết để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và từng bước thoát nghèo bền vững.

Ngay từ khi chủ trương xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện, bà Duẩn và các cán bộ, đảng viên trong chi bộ thôn Bồ Bản 2 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong mọi phong trào. Bà tích cực vận động nhân dân trong thôn hiến đất làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, các sân vui chơi giải trí; vận động quỹ hỗ trợ xóa đói giảm nghèo...

Thôn Bồ Bản 2 nằm ở vùng thấp, trũng nên thường xảy ra ngập úng với cây trồng, năng suất không cao, theo đó đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Điều này làm bà Duẩn trăn trở. Bà đã dành nhiều thời gian tìm hiểu qua sách báo, tài liệu, rồi trực tiếp đi học hỏi các mô hình phát triển kinh tế ở những nơi khác để về triển khai các mô hình như: trồng nấm, trồng ớt, nuôi bò... tại địa phương mình.

Hộ anh Đặng Văn Dũng là một trong những hộ điển hình thoát nghèo bền vững. Anh Dũng cho biết, trước đây, gia đình anh chỉ biết trông vào mấy sào lúa nên luôn thiếu trước hụt sau. Năm 2010, được sự hỗ trợ bò giống của UBND huyện và mô hình trồng nấm đã giúp gia đình anh từng bước đi lên. Đến nay, anh đã xây được ngôi nhà kiên cố, có ti-vi, xe máy; các con của anh được học hành đầy đủ.

Bà Duẩn bộc bạch: “Chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự đã thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân”. Trước đây, thôn Bồ Bản có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã, hơn 10% thì nay còn 4%. Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang; đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; 100% các hộ được dùng nước sạch, 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường... Tuy vậy, hỗ trợ bà con từng bước thoát nghèo và thoát nghèo bền vững luôn là mục tiêu lâu dài của bà.

Ngoài việc đảm nhận chức Bí thư chi bộ thôn, bà Duẩn còn kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, cán bộ giảm nghèo của xã, thành viên BCH Hội Nông dân xã nên nhiều người gọi bà là “chị giảm nghèo, chị phụ nữ, chị nông dân”. Xông xáo, trách nhiệm với công việc, bà còn viết kịch bản cho các cuộc thi văn nghệ, cổ động tuyên truyền cho các phong trào tại địa phương. Với bà, thấy quê hương phát triển từng ngày, được dân tin, dân mến, dân yêu là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn.

Với những nỗ lực không ngừng, bà Duẩn đã nhận rất nhiều bằng khen của thành phố, huyện Hòa Vang và Chi bộ thôn Bồ Bản 2 đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liền. Dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 vừa qua, bà vinh dự được Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”.

MỘC MIÊN

.