’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Chống tiêu cực trong xác minh nguồn gốc đất

08:04, 26/11/2015 (GMT+7)

Trước đây, tại phường Thuận Phước (quận Hải Châu) có một cán bộ bị buộc phải thôi việc vì có tiêu cực trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, nhưng từ năm 2013 đến nay hiện tượng này không còn.

Sự chuyển biến tích cực này xuất phát từ việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng xét nguồn gốc đất và mốc thời gian sử dụng đất ở khu dân cư trên địa bàn phường Thuận Phước.

Điểm khác biệt của Quy chế này, thay vì trước đây chỉ có một cán bộ địa chính trực tiếp đi xác minh nguồn gốc đất thì nay sẽ có một tổ đi xác minh để giám sát chéo. Kết quả xác minh sẽ báo cáo Hội đồng xét nguồn gốc đất và mốc thời gian sử dụng đất ở khu dân cư trên địa bàn phường.

Chủ tịch UBND phường là Chủ tịch hội đồng, công chức phụ trách địa chính- xây dựng, tư pháp, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức và công dân là thành viên; mời đại diện Thường trực Đảng ủy phường, đại diện Thường trực Ủy ban Mặt trận phường, Trưởng ban Thanh tra nhân dân tham gia dự họp hội đồng.

Hội đồng có nhiệm vụ xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể, chịu trách nhiệm xác nhận về nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, tình trạng sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với từng trường hợp cụ thể. Sau khi xác minh nguồn gốc đất và mốc thời gian sử dụng đất tại khu dân cư, nếu các hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tiến hành niêm yết theo quy định với thời gian 15 ngày.

Chủ tịch hội đồng là Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thị Thuận trực tiếp phụ trách và chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND quận Hải Châu về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực nhà, đất trên địa bàn do mình quản lý. Cán bộ, công chức, thành viên trong hội đồng nếu vì động cơ cá nhân, tư lợi, thiếu tinh thần trách nhiệm làm sai lệch hồ sơ, thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ việc thành lập mô hình này, Chủ tịch UBND phường Lê Thị Thuận cho biết, việc xác định chống biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân là mục tiêu đầu tiên bởi lĩnh vực đất đai thường rất nhạy cảm. Trong khi đó, nhiều người dân vì thiếu hiểu biết pháp luật, đôi khi lại muốn “xác minh nhanh” nên thường có biểu hiện “bồi dưỡng” cán bộ trực tiếp đi xác minh. Do vậy, việc thành lập hội đồng để giám sát chéo, có sự thống nhất của tập thể nên sẽ hạn chế tiêu cực nảy sinh.

Đây là một trong những nội dung quan trọng theo tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung “5 xây”, “3 chống” mà phường Thuận Phước tổ chức thực hiện. Cho đến nay, qua xác minh, Hội đồng phát hiện 77 trường hợp nguồn gốc đất còn vướng mắc, đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý thành phố hỗ trợ người dân để thực hiện giải quyết hồ sơ 61/77 vụ việc. Các vụ việc còn lại đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết tích cực.

Chủ tịch UBND phường Lê Thị Thuận cho biết, đi liền với việc thành lập hội đồng, phường đã chủ động thực hiện luân chuyển 15 lượt cán bộ để bảo đảm mỗi vị trí đều có cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhiệt tình trong việc hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Nhờ vậy, 3 năm liền, phường Thuận Phước là địa phương dẫn đầu quận Hải Châu về công tác cải cách thủ tục hành chính, được UBND thành phố tặng bằng khen.

Diệu Minh

.