Du khách yên tâm khi ở Đà Nẵng

.

“Tôi vô cùng lạc quan và luôn nhắn về nhà rằng, tôi cảm thấy an toàn khi ở Việt Nam”. Đó là lời chia sẻ của chị Julia Parra, du khách người Tây Ban Nha, hiện đang ở Đà Nẵng.

Khách du lịch vẫn luôn tin tưởng điểm đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Du khách tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn năm 2019. 	                  Ảnh: XUÂN SƠN
Khách du lịch vẫn luôn tin tưởng điểm đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Du khách tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn năm 2019. Ảnh: XUÂN SƠN

Julia Parra đến Hà Nội từ đầu tháng 2-2020 để dạy tiếng Anh cho một trung tâm tình nguyện và nơi này đóng cửa vào tháng 3 vì Covid-19. Những tình nguyện viên khác về nước, còn chị Julia Parra không kịp đặt vé về Tây Ban Nha do dịch bệnh ở quốc gia này bùng phát vượt ngoài tầm kiểm soát.

“Sau khi xuất hiện bệnh nhân thứ 17 dương tính với SARS-CoV-2 tại Hà Nội, hầu hết các khách sạn, nhà hàng đều đóng cửa. Tôi bay vào Đà Nẵng từ ngày 15-3 và may mắn thuê được một căn hộ trong một tháng. Dù đã đặt vé về nhà từ Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 9-4 tới, tuy nhiên, cách duy nhất để đến Tây Ban Nha là chuyển tiếp chuyến bay ở Nga, nhưng hiện tại Nga đã đóng cửa không phận trước tình hình dịch bệnh nên hiện tại tôi chưa thể về nhà được”, chị Julia Parra nói.

Chị Julia Parra cho biết thêm, Đại sứ quán Tây Ban Nha vài ngày trước có liên lạc với chị sau khi thấy những cuộc gọi và thư điện tử yêu cầu giúp đỡ. Tuy nhiên, hiện nhiều người Tây Ban Nha đang ở khắp nơi trên thế giới và khó có thể trở về do Covid-19. “Tôi phải tiếp tục chờ đợi và hằng ngày cập nhật thông tin của gia đình thông qua mạng xã hội. Tôi vẫn lạc quan và luôn nhắn về nhà rằng tôi cảm thấy an toàn khi ở Việt Nam”, chị Julia Parra chia sẻ.

Còn anh Lee Woo-jin, du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ, công việc của anh thường xuyên phải đi lại giữa Hàn Quốc và Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tình hình Covid-19 ở Hàn Quốc bắt đầu nghiêm trọng, anh quyết định ở lại Việt Nam và thuê một căn hộ tại Đà Nẵng để lưu trú. “Từ khi có yêu cầu từ nay đến ngày 15-4 phải hạn chế ra ngoài, nếu có việc đột xuất đi ra ngoài phải mang khẩu trang, tôi nhận thấy ý thức phòng, chống dịch bệnh ở Việt Nam rất cao và tôi yên tâm vì điều đó”, anh Woo-jin bày tỏ.

Qua trao đổi với chúng tôi, điều mà hai du khách lo lắng là việc thị thực hết hạn. Theo ông Huỳnh Đức Trung, Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch thành phố), những du khách nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực hoặc thị thực du lịch đã hết hạn tạm trú, nhưng không có cơ quan tổ chức bảo lãnh, chưa thể xuất cảnh vì lý do khách quan có thể thông qua Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán làm thủ tục bảo lãnh gia hạn tạm trú. Theo đó, các lý do khách quan bao gồm: khách bị cách ly hoặc do các hãng hàng không dừng chuyến bay...; thời gian thực hiện từ nay đến ngày 30-4-2020.

Tuy nhiên, những cơ sở lưu trú nào đón khách lưu trú phải nắm đủ thông tin cá nhân của khách, năm sinh, quốc tịch, giới tính, số hộ chiếu, đầu mối liên lạc, lịch trình và số hiệu phương tiện di chuyển đến Đà Nẵng. Trong thời gian lưu trú, khách sạn phải giám sát y tế khách và có các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách, người lao động, nhắc nhở khách hạn chế ra khỏi nơi lưu trú, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc. Trường hợp phát hiện khách có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, nơi lưu trú cần liên hệ ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật theo khu vực, hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế, thực hiện hướng dẫn cách ly theo quy định của Bộ Y tế và thông tin đến Sở Du lịch.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.