Ngày mới ở Hòa Thọ Tây

.

Cùng với sự hình thành quận Cẩm Lệ, phường Hòa Thọ Tây được chia tách từ xã Hòa Thọ (huyện Hòa Vang) để trở thành đô thị. Vùng đất này gắn với hoạt động sản xuất công nghiệp trọng điểm hiện nay ở thành phố. Những năm gần đây, vùng đất nông thôn phía vành đai tây nam thành phố đang ngày một đổi thay và được coi là vùng dự trữ phát triển đô thị trên tuyến Tuyên Sơn - Túy Loan.

Nhiều dự án đầu tư phát triển được triển khai ở phường Hòa Thọ Tây góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. TRONG ẢNH: Triển khai dự án khu dân cư và phố chợ Hòa Thọ Tây.                                                			                 Ảnh: Triệu Tùng
Nhiều dự án đầu tư phát triển được triển khai ở phường Hòa Thọ Tây góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. TRONG ẢNH: Triển khai dự án khu dân cư và phố chợ Hòa Thọ Tây. Ảnh: Triệu Tùng

Ngược dòng lịch sử, trước năm 1975, phường Hòa Thọ Tây là nơi chế độ Mỹ-ngụy thiết lập căn cứ quân sự phục vụ chiến tranh với những trung tâm huấn luyện, những đồn, bốt bố phòng chốt chặn bảo vệ cho nội thành Đà Nẵng. Vùng đất Hòa Thọ Tây tuy trong “lòng địch” nhưng vẫn ngoan cường trung kiên với cách mạng; xứng đáng nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân theo Quyết định số 63/2005/QÐ/CTN ngày 24-6-2005 của Chủ tịch nước.

Vùng đất Hòa Thọ Tây sau ngày giải phóng đến nay vẫn đóng vai trò đầu mối hạ tầng kỹ thuật quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và khu vực. Về phát triển kinh tế, trên địa bàn phường có Trạm biến áp tuyến truyền tải điện 500kV bắc-nam, Khu công nghiệp Hòa Cầm và Nhà máy nước Cầu Đỏ. Về an ninh-quốc phòng, nơi đây có Trường Chính trị Quân sự địa phương, các trung tâm huấn luyện quốc phòng…

Ông Phan Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây chia sẻ, sự đổi thay của địa phương mới diễn ra trong vài năm gần đây bởi dù có nhiều cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu mối nhưng thiếu sự kết nối về hạ tầng giao thông. Từ đây, các khu dân cư bị chia cắt, ảnh hưởng đến sức phát triển kinh tế-xã hội từng địa bàn dân cư nhỏ lẻ. Phường Hòa Thọ Tây là địa phương cuối cùng của quận Cẩm Lệ được đầu tư xây dựng chợ mới hai năm gần đây, dù là nơi có hàng chục ngàn nhân khẩu và trên 5.000 công nhân lao động khu công nghiệp.

Phường Hòa Thọ Tây những năm qua được UBND quận Cẩm Lệ và các ban, ngành quan tâm giúp đỡ nhiều mặt, đặc biệt về đầu tư xây dựng trên địa bàn là rất lớn. Song, nhìn chung đến nay vẫn còn phải đầu tư tiếp tục hơn nữa các công trình mới, bởi đặc thù của địa phương nguyên là phường thuần nông (đất đai đa dạng, nhiều đồi núi hóc hố, trũng thấp…); dân cư sống rải rác, chưa được quy hoạch chỉnh trang, giao thông đi lại còn ở dạng kiệt, hẻm và đồng thời cần được sự hỗ trợ đầu tư sửa chữa các công trình xây dựng lâu nay đã xuống cấp, hư hỏng.

Gỡ nút thắt cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phường được sự quan tâm đầu tư phát triển, kết nối giao thông… giúp đánh thức nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển. Nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội của phường Hòa Thọ Tây tạo được dấu ấn trong năm 2019, đó là: sản xuất hết các diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; từ địa phương nhận cấp phát ngân sách thì nay đã có phát sinh nguồn thu cho ngân sách từ thuế, phí thông qua sức phát triển của hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ.
Những tên đất, xứ đồng ngày xưa đã đổi thay, dịch chuyển theo nhịp đô thị hóa. Nơi đó là “xóm Mít” - khu dân cư tuyến cuối đường Trường Sơn và đường Nguyễn Phú Hường với những khu vườn trồng mít trải dài… Từ vài chục hộ dân, nay vùng đất xóm Mít đã tăng lên gần 300 hộ với 8 tổ dân phố; dân cư đông đúc làm cho cuộc sống vốn bình lặng thuở nào, nay nhộn nhịp và căng đầy sức sống.

  Anh Võ Lành, người nhiều năm làm tổ trưởng dân phố ở khu vực xóm Mít chia sẻ với chúng tôi về sự đổi thay nơi quê hương mình ở, kể từ khi Khu công nghiệp Hòa Cầm đi vào hoạt động. Lớp người trẻ ở địa phương có cơ hội tìm kiếm việc làm ngay tại chỗ, lẫn việc làm nơi thành phố. Xóm Mít như “đất lành chim đậu”, nhiều gia đình trẻ ở khắp nơi tìm đến lập nghiệp gắn với làm việc tại khu công nghiệp. “Xóm trong phố” được mệnh danh cho xóm Mít bởi vẫn còn đó những căn nhà đậm nét chân quê, phố phường nhưng rộn tiếng gà gáy, tiếng nước chảy văng vẳng ở thác nước Ồ Ồ; những con đường dốc được thảm nhựa, bê-tông thoai thoải như dải lụa vắt qua khu phố mới…

Địa danh vùng đất Đồng Bé là khu dân cư phía tây bắc cầu vượt Hòa Cầm đã “lớn lên” với việc hình thành những khu dân cư biệt thự nhà vườn. Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố cũng hoạt động tại đây mà mỗi độ vào tháng 11, mùa hoa cúc họa mi hé nở làm nao nao bao người dân thành phố. Khu vực Đồng Bé cũng là điểm cuối của dự án tuyến đường vành đai phía tây 2 đang được triển khai đầu tư xây dựng, kết nối hạ tầng giao thông, phát triển đô thị phía tây thành phố.

Ở phía nam, phường Hòa Thọ Tây trải dài theo dòng sông Cẩm Lệ, sông Yên với những tên làng như Phong Lệ, Yến Bắc, Cẩm Bình gắn với nghề trồng cây thuốc lá, đậu phụng, ớt sừng. Một dự án trọng điểm của thành phố về phát triển đô thị đang được triển khai là tuyến đường ven sông Cầu Đỏ - Túy Loan (kết nối tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan). Đây là vùng dự trữ trong phát triển đô thị mới của thành phố. Anh Đình Khoa trú tổ dân phố số 5 bày tỏ về mong ước các dự án quy hoạch hay đang đầu tư xây dựng cần triển khai nhanh về tiến độ. Thực tế, ở địa phương có các dự án quy hoạch còn dang dở kéo dài hoặc công bố nhiều năm nhưng chưa thực hiện như dự án mở rộng Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2…

Ông Phan Hữu Thuận cũng cho rằng, các dự án đầu tư phát triển ở địa phương nhất là lĩnh vực sản xuất, thương mại-dịch vụ dù có định hướng, nhưng còn chậm phát triển…; từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tín hiệu vui được mở ra trong năm 2020 khi việc đầu tư phát triển trên địa bàn có những chuyển động. Đó là dự án đường Cầu Đỏ - Túy Loan có chiều dài 7,5km, bắt đầu từ phường Hòa Thọ Đông và Hòa Thọ Tây và kết thúc tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Tuyến đường này sau khi thi công xong và hoàn thành trong năm 2021 sẽ khớp nối với đường Thăng Long - Túy Loan, tạo nên con đường huyết mạch của phường và giảm tải lưu lượng giao thông trên các tuyến đường Trường Sơn và đường Cầu Đỏ - Túy Loan.

Tiếp đó là dự án đường nối từ Hòa Thọ Tây đi Khu dân cư Phong Bắc (phường Hòa Thọ Đông). Tuyến đường này hiện đang thi công và dự kiến hoàn thành năm 2021. Sau khi tuyến đường này hoàn thành sẽ giải quyết được giao thông cho nhân dân khu vực phía bắc đường Trường Sơn và công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm; đặc biệt là việc triển khai dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Đây là dự án trọng điểm của quận Cẩm Lệ nhằm giải quyết việc di dời các doanh nghiệp vừa và nhỏ nằm xen kẽ trong các khu dân cư trên địa bàn thành phố về Cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Thêm ba dự án khác cũng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương như: dự án khu dân cư chợ Hòa Thọ Tây giai đoạn 1 và khu tái định cư khu phố chợ; đường gom dân sinh đường sắt và dự án Trung tâm Văn hóa- Thể thao phường. Từ đây sẽ tạo xung lực mới để phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, vùng đất vành đai tây nam thành phố mỗi ngày thêm phát triển đẹp hơn.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.