Công nghệ

Những lĩnh vực khởi nghiệp đáng chú ý tại Đông Nam Á năm 2022

08:10, 05/01/2022 (GMT+7)

Tạp chí TechCrunch vừa đăng tải một bài viết với tiêu đề “Southeast Asian startups to watch in 2022” (Những lĩnh vực khởi nghiệp đáng chú ý tại Đông Nam Á năm 2022).

Nội dung bài viết như sau: Các startup Đông Nam Á đã có một năm 2021 thành công. Trong năm vừa qua, các nhà đầu tư toàn cầu không chỉ bắt đầu chú ý đến các hệ sinh thái công nghệ của khu vực mà còn bắt đầu đổ nhiều tiền vào hệ sinh thái này. Ví dụ, ở Singapore thì Ninja Van, Carousell, Carro và Nium là một trong số các startup trở thành startup kỳ lân. Dưới đây là một số lĩnh vực khởi nghiệp thành công ở Đông Nam Á vào năm 2021 và đáng theo dõi trong năm 2022.

Ứng dụng đầu tư

Một loạt ứng dụng đầu tư đã huy động được các vòng đầu tư vào năm 2021, trong đó nhiều ứng dụng nhắm đến các nhà đầu tư bán lẻ thế hệ trẻ. Một số ví dụ như startup Pintu tập trung vào tiền điện tử có trụ sở tại Indonesia, hãng cố vấn robot Bibit, Ajaib và Pluang và Syfe có trụ sở tại Singapore.

Fintech

Đáng chú ý nhất là BukuWarung và BukuKas, hai ứng dụng kế toán cạnh tranh đều đã huy động được số tiền đáng kể trong năm nay. Hai startup này giống nhau ở chỗ: ban đầu tập trung vào việc giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa nhưng cuối cùng đều có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm của mình sang các dịch vụ tài chính như: cho vay vốn lưu động, sử dụng dữ liệu để đánh giá mức độ tín nhiệm. Một số startup khác nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm các nền tảng quản lý tiền lương GajiGesa và Wagely.

Thương mại xã hội

Các startup thương mại xã hội như Super, Evermos và KitaBeli đều tập trung vào các nhu cầu thiết yếu hằng ngày như hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm; đồng thời sử dụng mô hình thương mại xã hội để làm cho chuỗi cung ứng hiệu quả hơn và giá cả phải chăng hơn.

Công cụ tổng hợp thương mại điện tử

Các startup mua lại các thương hiệu thương mại điện tử nhỏ, như Thrasio đã thu hút được rất nhiều nguồn vốn ở Mỹ và châu Âu trong vài năm qua nhưng các công ty tổng hợp thương mại điện tử phải mất một thời gian dài hơn nữa để tiếp cận khu vực Đông Nam Á. Dự kiến, trong năm 2022 sẽ có nhiều startup về công cụ tổng hợp thương mại điện tử ra mắt.

M.QUẾ (lược dịch từ TechCrunch.com)

.