Kinh tế

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở ngành giao thông vận tải

07:59, 22/07/2024 (GMT+7)

6 tháng đầu năm 2024, ngành giao thông vận tải Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận những bước tiến đáng kể trong tiến trình chuyển đổi số, qua đó, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Các thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng nhờ được áp dụng chuyển đổi số đã mang lại thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: THÀNH LÂN
Các thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng nhờ được áp dụng chuyển đổi số đã mang lại thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: THÀNH LÂN

Thời gian qua, ngành giao thông vận tải (GTVT) thành phố Đà Nẵng đã tích cực triển khai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các đề án chuyển đổi số  trong hoạt động của ngành. Qua đó, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý và hoạt động GTVT. Đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, với hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) được nâng cấp, tích hợp nhiều tính năng mới như giám sát giao thông trực tuyến, điều khiển tín hiệu đèn giao thông thông minh, cảnh báo ùn tắc, hỗ trợ người lái xe. Cùng với đó là dịch vụ công trực tuyến đã hỗ trợ người dân dễ dàng tra cứu thông tin về tuyến đường, giờ xe, giá vé, mua vé xe bus trực tuyến, nộp phạt vi phạm giao thông online, đăng ký xe, đăng kiểm xe... đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Anh Lê Ngọc Vinh, (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cho hay, giờ đây muốn đổi giấy phép lái xe, anh không cần phải đến Sở GTVT nữa, mà chỉ cần đến 1 trong 11 cơ sở khám, chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe (do Sở GTVT cung cấp) có hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đổi giấy phép lái xe là có thể thực hiện được. Anh chỉ việc thanh toán lệ phí qua mạng và nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện mà không cần phải trực tiếp đến Bộ phận một cửa của Sở GTVT như trước đây.

Tương tự, anh Trần Tuấn Ngữ, (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, hiện các phương tiện công cộng như: xe bus, taxi, xe ôm công nghệ đều hỗ trợ thanh toán điện tử, do đó, chỉ cần có điện thoại thông minh thì đi đâu cũng được, không nhất thiết phải mang tiền mặt như trước đây. Đây cũng là tiện ích góp phần giảm thiểu giao dịch tiền mặt, nâng cao hiệu quả quản lý.

Theo ông Đặng Đán, đại diện nhà xe Hải Hoàng Gia, với việc áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp vận tải được hỗ trợ ứng dụng công nghệ để quản lý xe, quản lý tài xế, tối ưu hóa lộ trình, giảm thiểu chi phí vận hành. Đồng thời, hệ thống dữ liệu giao thông được cập nhật thường xuyên, cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân.

Theo Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng (DATRAMAC) Hồ Nguyễn Quốc Cường, việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong ngành GTVT, nhất là trong hoạt động vận chuyển, điều hành xe công cộng, giúp người dân và du khách tiếp cận thông tin giao thông dễ dàng, nhanh chóng và chính xác;di chuyển thuận tiện, an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, du lịch, kinh doanh. Trong khi đó, doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí, tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh...

Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung nhìn nhận, chuyển đổi số giúp ngành GTVT quản lý hiệu quả hơn các hoạt động như quản lý xe, quản lý tài xế, giám sát giao thông, xử lý vi phạm; mặt khác cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, thúc đẩy phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Ðể triển khai hiệu quả các nội dung chuyển đổi số của ngành, thời gian qua, nhất là 6 tháng đầu năm 2024, Sở GTVT thành phố đã ban hành kế hoạch để phổ biến và tổ chức, phân công triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong toàn ngành, đáp ứng yêu cầu triển khai đề án Chuyển đổi số thành phố trong năm 2024. Trong đó, hoàn thành nhiệm vụ về ban hành danh mục, tài liệu đặc tả cơ sở dữ liệu chuyên ngành của sở như danh mục cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các dịch vụ khai thác, chia sẻ dữ liệu và quy chế cập nhật cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đây là nhiệm vụ trọng tâm về phát triển dữ liệu số theo đề án Chuyển đổi số thành phố, giai đoạn 2024-2025, nhất là thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Sở GTVT đã tiếp nhận, xử lý 6.385 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 49,6% (6.483 hồ sơ/tổng 12.868 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe ô-tô các loại), tăng gần 30% so với năm 2023. Sở phối hợp, hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở khám sức khỏe cho người lái xe trên địa bàn thành phố hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, có hỗ trợ công dân nộp hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến sau khi khám sức khỏe, tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân khi làm thủ tục…

THÀNH LÂN

.