.

Kinh tế

Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến

07:42, 10/03/2025 (GMT+7)

Nhằm rút ngắn thời gian xử lý các chứng từ, hồ sơ, giúp nâng cao năng suất chất lượng lao động, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng triển khai giải pháp đẩy mạnh thanh toán trực tuyến thông qua quy trình liên thông giữa các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến với hệ thống thông tin quản lý ngân sách kho bạc (TABMIS) và thanh toán liên ngân hàng.

Hội nghị triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng. Ảnh: Đơn vị cung cấp
Hội nghị triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Giám đốc Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng Phan Quảng Thống cho biết, quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước, hồ sơ được đơn vị sử dụng ngân sách gửi đến kho bạc qua 2 hình thức là trực tiếp và trực tuyến. Các quy trình về luân chuyển chứng từ được thực hiện qua nhiều bước thủ công theo các chương trình cụ thể, từ việc lập yêu cầu thanh toán, kiểm tra tính hợp lệ, sử dụng App ứng dụng thanh toán, chạy chương trình theo trách nhiệm quản lý chi thanh toán viên…

Các bước thủ tục rườm rà kể trên được giải quyết khi áp dụng giải pháp mới. Theo đó, đối với các chứng từ, hồ sơ thực hiện theo quy định liên thông rút ngắn được thời gian xử lý, nâng cao năng suất chất lượng lao động cho đội ngũ công chức Kho bạc Nhà nước, đặc biệt các chứng từ được phê duyệt sát giờ COT (cut off time- thời điểm tạm ngừng truyền, nhận chứng từ thanh toán trong ngày) cũng có thể được thanh toán ngay lập tức, trong khi trước đây phải áp thanh toán vào ngày hôm sau.

Giải pháp này giúp giảm khối lượng công việc do không thao tác trên 2 hệ thống TABMIS và thanh toán liên ngân hàng. Giúp giảm khối lượng công việc do không phải trình chứng từ và hồ sơ nhiều vòng từ công chức lên mức kiểm soát, lên mức phê duyệt theo từng chương trình ứng dụng nữa mà chỉ trình một lần.

Ông Thống cho biết, do chứng từ được chuẩn hóa liên thông dữ liệu trên 3 ứng dụng nên sẽ ngày càng chuẩn hóa được dữ liệu đầu vào từ đơn vị sử dụng ngân sách, giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu nguồn nên đơn vị kho bạc nơi giao dịch chỉ phải hoàn thiện các thông tin mà phía Kho bạc Nhà nước phải ghi trên chứng từ, giúp giảm rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ cho đội ngũ công chức kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước. Đồng thời, giải pháp giúp giảm áp lực lên các hệ thống công nghệ thông tin, qua đó góp phần giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị sử dụng ngân sách được nhanh chóng, chính xác.

Quy trình này được xây dựng nhằm bảo đảm các chứng từ chi trong phạm vi liên thông được hoàn thiện, phê duyệt và ký số duy nhất tại hệ thống dịch vụ công trực tuyến, sau đó hệ thống tự động đẩy các thông tin sang hệ thống TABMIS, hệ thống các chương trình thanh toán để thanh toán với các ngân hàng thương mại.

Theo đại diện Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, UBND quận, huyện, phường, xã đã tích cực xây dựng và áp dụng nhiều giải pháp mới, các sáng kiến, mô hình giải pháp mới về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số phù hợp với thực tiễn đơn vị mình. Đối với giải pháp của Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng, kết quả cho thấy quy trình thanh toán liên ngân hàng tập trung được triển khai thành công, góp phần hoàn thiện liên thông các ứng dụng nghiệp vụ kho bạc, rút ngắn thời gian thanh toán và mang lại nhiều lợi ích cho cả kho bạc và đơn vị giao dịch. Nhiều bước trong quy trình trước đây phải thực hiện thủ công thì nay đã được tự động liên thông.

Đối với chứng từ giao dịch thanh toán liên thông từ dịch vụ công trực tuyến, thời gian thanh toán thực tế được rút ngắn 0,5 ngày làm việc, đặc biệt đối với các yêu cầu thanh toán được phê duyệt trên chương trình dịch vụ công trực tuyến vào thời điểm sát giờ COT có thể được thanh toán ngay lập tức, trong khi trước đây phải áp thanh toán vào ngày hôm sau.

TRỌNG HUY

.