Viết tiếp chuyện những tấm lòng vàng

.

Những ngày này, những câu chuyện về những tấm lòng vàng, tiếp sức cho những người trực tiếp phòng, chống dịch và cả những người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 vẫn tiếp tục được nối dài.

Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, theo thống kê sơ bộ, tính đến nay đã có trên 1.000 suất quà bao gồm gạo, mì tôm, các nhu yếu phẩm khác như thịt, rau, trứng, trái cây, cùng với hơn 50.000 ngàn khẩu trang, 1.000 chai dung dịch sát khuẩn và gần 300 triệu tiền mặt được những tập thể, cá nhân ủng hộ cho các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch và những hộ nghèo, người lao động bị mất việc...

Bà con giáo dân thuộc Hội thánh Tin lành Hòa Mỹ (quận Liên Chiểu) tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt đo thân nhiệt trên địa bàn quận. Ảnh: THANH SƠN
Bà con giáo dân thuộc Hội thánh Tin lành Hòa Mỹ (quận Liên Chiểu) tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt đo thân nhiệt trên địa bàn quận. Ảnh: THANH SƠN

Tuy nhiên, thống kê trên chỉ là con số “bề nổi”, thực tế ở các khu dân cư, tổ dân phố có nhiều mạnh thường quân, cả những người dân bình thường đã và đang âm thầm quyên góp quà tặng cho lực lượng chức năng tham gia chống dịch và giúp người nghèo vượt qua khó khăn lúc này. Mới đây nhất là trường hợp ông Hai Hạnh (ông chỉ cho biết tên như vậy) đã góp về cho quận 15 tấn gạo. Để ngay sau đó, số gạo này được phân phát về các phường để tặng cho 750 hộ dân gặp khó khăn do Covid-19.

Nói về việc làm của mình, ông Hai Hạnh chỉ cười: “Anh em ngày đêm vất vả chống dịch, tôi góp tý công sức thôi”. Hay chuyện ông N.B.Đ, nguyên cán bộ lãnh đạo quận đã về hưu vài năm nay cũng vừa gọi điện thoại báo với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận rằng: “Từ ngày về hưu gia đình tôi có “nuôi” 3 con heo đất, khi mô cần thì mấy anh qua đây tôi đập heo, được bao nhiêu ủng hộ hết cho bà con nghèo, người lao động bị mất việc. Chắc là không nhiều, nhưng một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. 

Đặc biệt, ngành giáo dục quận dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng đã  đứng ra tổ chức 2 đợt vận động cán bộ nhân viên trong ngành được gần 170 triệu đồng. Số tiền này đã dành ra 50 triệu đồng để tặng cho 50 giáo viên  hợp đồng, mỗi suất 1 triệu đồng, còn lại là hỗ trợ cho bà con nghèo trên địa bàn quận. Qua kênh các cơ quan chức năng, Liên đoàn Lao động quận đã tiếp nhận từ các nhà hảo tâm 107 suất quà trị giá trên 88 triệu đồng, để giúp những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Quận Đoàn tiếp nhận quà trị giá 54 triệu đồng, bao gồm khẩu trang, nước sát khuẩn, mặt nạ che mặt... để tặng lực lượng trực tại các chốt trực đo thân nhiệt trên địa bàn quận.

Đánh giá về việc những tập thể, cá nhân tự nguyện đóng góp cùng công sức, tiền của để cùng chính quyền chống dịch, ông Phạm Hồng Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phấn khởi nói: “Rất nhiều câu chuyện ấm lòng như thế đang được nhân rộng ra, lan tỏa đến các cơ quan, doanh nghiệp và cả những người dân bình thường. Doanh nhân, tiểu thương, cán bộ, viên chức, người lao động hay bất kỳ ai đều sẵn sàng góp sức, góp công cùng tuyến đầu chống dịch và tình nguyện hỗ trợ những người gặp khó khăn quanh mình, thực sự rất đáng trân quý”.

Bà Trần Thị Tàu, Phó phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, cán bộ chuyên trách công tác an sinh xã hội suốt cả tháng nay tất bật vởi đủ thứ việc không tên để làm cầu nối cho những tấm lòng vàng đến được với người nghèo, người mất việc... “Tết, các ngày lễ chúng tôi cũng có nhiều hoạt động quyên góp giúp đỡ người khó khăn, nhưng chưa bao giờ có sự chung tay và có sự lan tỏa yêu thương đến như vậy. Cán bộ phường Hòa Hiệp Bắc cả tháng nay cứ xong việc cơ quan là lao vào bếp, tất bật lo nấu nướng cho mấy anh em chốt trực ở trạm đo thân nhiệt. Ở khu dân cư các cán bộ tổ dân phố, rồi đại diện chi đoàn thanh niên, phụ nữ... cũng bận rộn không kém đi vận động quyên góp giúp đỡ lẫn nhau. Gần nửa tháng nay anh em ở phòng chúng tôi phải chia nhau đi dự các buổi phát quà giúp người nghèo, người mất việc ở các khu dân cư, vất vả nhiều nhưng vui cũng nhiều lắm vì có nhiều người sẽ vượt qua khó khăn lúc này”, bà Tàu bày tỏ.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.