Người Đà Nẵng

Quên mình vì nhân dân

19:16, 22/09/2023 (GMT+7)

ĐNO - Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Trần Nguyễn Ngọc Minh, cảnh sát khu vực (CSKV) Công an phường Thuận Phước (Hải Châu) luôn nỗ lực hết mình vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Minh (thứ 2, phải sang) cùng tổ liên gia phòng cháy chữa cháy khu dân cư
Thiếu tá Minh (thứ 2, phải sang) cùng tổ liên gia phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư.

Đến khu vực 3, phường Thuận Phước hỏi thăm thiếu tá Trần Nguyễn Ngọc Minh thì không người dân nào là không biết. Họ biết đến bởi lẽ anh luôn là người CSKV trọng dân, gần dân, bám dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ; để xây dựng địa bàn mình quản lý đảm bảo an ninh trật tự.
Trước đây, phường Thuận Phước được xem là địa bàn có nhiều điểm nóng về trộm cắp, sử dụng ma túy và mất trật tự. Trước tình hình đó, anh thường xuyên phối hợp với các tổ trưởng dân phố để rà soát đối tượng nghi vấn, đến các hộ gia đình để vận động phụ huynh giáo dục, quản lý con em mình.

Vận động gia đình xong, thiếu tá Minh lại “rà” từng thanh thiếu niên chưa có công việc làm hoặc công việc làm không ổn định thường hay tụ tập gây mất trật tự để động viên, khuyên nhủ.  “Mình phải làm cho các em thấy được sự tôn trọng, chân thành, mong muốn các em thay đổi để có ích trước hết cho chính mình và gia đình. Không được phân biệt mà phải cố gắng từng bước thu phục nhân tâm, làm cho các em vượt qua rào cản về nhận thức rằng công an thì chỉ biết đến tội phạm”, thiếu tá Minh chia sẻ.

Nhờ sự kiên trì, chân thành nhưng kiên quyết, thiếu tá Nguyễn Ngọc Minh đã thuyết phục, tập hợp được 5 thanh niên thường có hành vi làm ảnh hưởng trật tự tham gia lực lượng dân phòng. Họ thường xuyên tham gia các hoạt động phòng chống tội phạm, tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương cũng như tham gia một số công việc khác. Hiện nay họ đã có công việc làm và thu nhập ổn định để chăm lo cuộc sống của bản thân và gia đình.

“Chân đi, miệng nói, tay làm” người CSKV đã vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt 4 hệ thống camera an ninh với 16 mắt trên các tuyến đường Xuân Diệu, Huỳnh Lý, Cao Xuân Dục… Đây chính là mô hình camera an ninh đầu tiên của lực lượng CSKV Công an quận Hải Châu. Hệ thống camera an ninh đã cung cấp nhiều hình ảnh, thông tin có giá trị phục vụ cho công việc chuyên môn của lực lượng công an, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, cuộc sống bình yên cho người dân.

Để xây dựng đoàn kết cộng đồng, thiếu tá Minh thường xuyên phối hợp các tổ dân phố thăm hỏi, động viên người dân; tặng quà cho những hộ gia đình nghèo, học sinh nghèo vượt khó, người dân vạn đò; vận động các gia đình xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị…

Những việc làm của người CSKV Trần Nguyễn Ngọc Minh đã góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an ninh trật tự; xây dựng tình đoàn kết quân dân; đảm bảo an sinh xã hội ở địa bàn quản lý; mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Năm 2022, thiếu tá Trần Nguyễn Ngọc Minh được phân công phụ trách khu vực 3. Đây cũng được xem là khu vực có nhiều phức tạp vì đa phần người dân sống bằng nghề lao động tự do vào ở những khu chung cư thu nhập thấp, có nhiều nhà trọ, khách sạn…

Thiếu tá Trần Nguyễn Ngọc Minh luôn bám sát địa bàn để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân; phối hợp chặt chẽ với ban điều hành các tổ dân phố; luôn lấy người có uy tín ở cộng đồng làm chỗ dựa để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật cũng như địa phương.

Nhằm cùng địa phương hỗ trợ, giúp đỡ hộ khó khăn, hộ nghèo, thiếu tá Minh đã vận động các mạnh thường quân trao tặng 2 xe máy trị giá gần 50 triệu đồng để bà con làm phương tiện sinh kế. Anh Đặng Xuân Dũng, trú tổ 13, phường Thuận Phước cho biết, được thiếu tá Minh thường xuyên động viên tinh thần và hỗ trợ xe máy để chạy grab, hiện nay cuộc sống gia đình đã cơ bản ổn định.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư, thiếu tá Trần Nguyễn Ngọc Minh đã xây dựng 5 mô hình liên gia phòng cháy, chữa cháy; triển khai 14 điểm chữa cháy công cộng ở 8 tổ dân phố do mình quản lý. Nguồn kinh phí thực hiện được anh vận động từ trong nhân dân và các mạnh thường quân.

Trung tá Cao Lê Duy Hùng, Trưởng Công an phường Thuận Phước cho biết, bên cạnh việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người chiến sĩ công an nhân dân, thiếu tá Trần Nguyễn Ngọc Minh còn được xem là “cây sáng kiến”, “nhà dân vận” của lực lượng Công an phường Thuận Phước. Việc gì có lợi cho người dân, cho cộng đồng thì thiếu tá Minh luôn tận tâm phục vụ.

Trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, thiếu tá Trần Nguyễn Ngọc Minh luôn là người dẫn đầu, là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ công an phường noi theo.

Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, thiếu tá Minh cũng thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, hộ gia đình khó khăn, bà con giáo dân trị giá hàng trăm triệu đồng. Thời điểm Covid-19, anh vận động các mạnh thường quân ủng hộ nhu yếu phẩm cho người dân trong phường trị giá gần 200 triệu đồng; vận động chủ các nhà trọ, nhà cho thuê miễn, giảm tiền thuê nhà, chia sẻ, hỗ trợ vật phẩm giúp bà con ổn định, không ra khỏi nhà, nhất là với những người lao động tự do, người lao động nghèo.

Những việc làm nêu trên của người CSKV Trần Nguyễn Ngọc Minh đã góp phần tô đẹp hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” như lời Bác dạy.

LÊ HƯƠNG

.