Ấm áp tình người

.

Tuổi tác, công việc khác nhau nhưng giống nhau ở tấm lòng đồng cảm, sẻ chia với người nghèo khó, họ đã gặp nhau trong câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện “Đồng cảm” do chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (46 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) sáng lập. Sau hơn 5 năm thành lập, CLB thiện nguyện “Đồng cảm” quy tụ nhiều người tham gia cùng hàng trăm tình nguyện viên để giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.

Các thành viên CLB thiện nguyện “Đồng cảm” hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố (ảnh trái) và trao quà cho sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao (ảnh phải).Ảnh: NGỌC PHÚ
Các thành viên CLB thiện nguyện “Đồng cảm” hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Ảnh: NGỌC PHÚ

1. 7 giờ ngày chủ nhật (7-11), chị Hồng Hoa cùng 6 thành viên trong CLB thiện nguyện “Đồng cảm” có mặt tại Trung tâm điều dưỡng người tâm thần (Đà Sơn, Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Kế hoạch của các chị là sẽ mời chị em lên cùng hát, trò chuyện, sau đó phân công nhau nấu ăn và tặng quà. “Em xem, sáng nay mấy chị phân nhau đi chợ mua mì lá, tôm, thịt, trứng, rau cùng nhiều gia vị chở lên để nấu món mì Quảng. Thỉnh thoảng phải đổi khẩu vị cho các cô chú, anh chị”, chị Hoa vừa nhặt rau vừa giới thiệu món mì Quảng các chị đang chuẩn bị nguyên liệu.

Hầu như các thành viên là những đầu bếp giỏi nên chỉ trong tích tắc, nồi nước nhân lớn đã chín, mùi thơm nức mũi. Ở phòng ăn, bệnh nhân vừa ăn vừa trò chuyện. “Lâu rồi đoàn chưa lên nhưng nhiều bệnh nhân tỉnh táo vẫn nhớ tên. Nhìn họ ăn, mình hạnh phúc lắm. Trước khi chia tay các bệnh nhân, đoàn tặng cho trung tâm 10 tấm thảm để bệnh nhân tập vật lý trị liệu, cùng với thuốc lá, 100 suất quà cho người tàn tật ở Quảng Nam và Đà Nẵng”, chị Hoa nói.

2. Sự ra đời của CLB thiện nguyện “Đồng cảm” gắn với biến cố của gia đình chị Hoa. Tháng 3-2015, con trai của chị mới sinh bị tim bẩm sinh, phải nằm viện điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. 6 tháng ròng chăm con tại bệnh viện nhưng phép màu không đến với con. Nửa năm ở viện, chị thấu hiểu nỗi vất vả của những người nghèo nuôi con, nuôi người thân vì bệnh tật, nhất là những trường hợp bị bệnh nặng, phải điều trị lâu ngày. Những bữa cơm từ thiện khi ấy chính là cứu cánh đối với những người khó khăn.

Nén nỗi đau mất con, chị dặn lòng sẽ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Những ngày đầu, có đồng nào chị mua bánh mì hỗ trợ cho những người nuôi bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng, nấu cháo cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Một mình làm cũng đuối sức, chị kêu gọi bạn bè, người thân và thực hiện hoạt động một tháng một lần. Nhờ tận tâm, tận lực, hoạt động hỗ trợ các bệnh nhân của chị ngày càng được nhiều người ủng hộ.

Năm 2016, CLB thiện nguyện “Đồng cảm” chính thức được thành lập do chị Hồng Hoa làm chủ nhiệm. Thời gian này, các mạnh thường quân bắt đầu chung tay hỗ trợ; một số cá nhân làm từ thiện tự phát cũng gia nhập vào “Đồng cảm”. Nguồn tài chính mạnh dần lên, để hoạt động hiệu quả và minh bạch, nhóm có thủ quỹ thu chi rõ ràng. Không chỉ tổ chức hoạt động tháng/lần, nhóm bắt đầu làm từ thiện hằng tuần và đột xuất, đi đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Khi thì nấu cơm, khi nấu cháo, soup, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Riêng tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, chị duy trì “Nồi cháo tình thương” mỗi tuần.

3. Chị Nguyễn Thị Thu Thanh (51 tuổi), Phó trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên, Trường Đại học Thể dục - Thể thao Đà Nẵng tham gia CLB thiện nguyện “Đồng cảm” vào năm 2019 từ sự gieo duyên của một thành viên trong CLB. “Trước đây, bố mình thường giúp đỡ người nghèo và dặn con cái khi có điều kiện phải giúp đỡ để họ vượt qua khó khăn. Học bố, mình tích cực làm từ thiện. Khi được giới thiệu “Đồng cảm”, mình tham gia ngay”, chị Thanh nhớ lại.

Qua hai năm tham gia CLB, chị Thanh có cách nhìn riêng về giá trị của sự “cho đi và nhận lại”. “Khi làm từ thiện không ai tính toán giữa cho đi và nhận lại, bởi có những cảm nhận bằng cả trái tim vì trao đi yêu thương và nhận lại hạnh phúc - đấy là những nụ cười rạng rỡ, giọt nước mắt vui mừng của những người không may mắn khi nhận được sự chia sẻ từ cộng đồng”, chị Thanh chia sẻ. Nơi lạnh nhất chính là nơi thiếu vắng tình người, tâm niệm như vậy nên chị Thanh và những anh chị em trong CLB “Đồng cảm” luôn nỗ lực để phần nào xoa dịu sự đau đớn, sự khó khăn về vật chất để người hoạn nạn, khó khăn, bệnh tật có thêm động lực sống tốt.

Hơn hai năm nay, chị Trần Thị Thu Thủy (53 tuổi, trú quận Liên Chiểu) - người thường xuyên tham gia công tác từ thiện ở nhiều nhóm khác nhau - gia nhập vào CLB thiện nguyện “Đồng cảm” và trở thành thành viên năng nổ nhất, “gọi đâu có đó”. Chị kể, năm 2020, khi miền Trung lũ chồng lũ, các thành viên của “Đồng cảm” hằng ngày lên đường cứu trợ cho người dân từ Quảng Nam đến Quảng Bình. “Cứ 6 giờ sáng tôi ra đứng trước cổng nhà rồi xe đến đón, đến tối lại về. Ngày nào cũng vậy, đến nỗi người dân trong khu phố cứ thắc mắc không biết bà Thủy đi đâu mà cứ đi suốt như thế”, chị nói. Tất nhiên, chị biết, những chuyến đi cứu trợ lũ lụt như thế, hiểm nguy luôn rập rình nhưng động lực cho chị và cả CLB chính là niềm vui của những người dân ngập lụt, thiếu ăn khi nhận được quà cứu trợ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mỵ (nghệ danh Khuê Mỹ, 36 tuổi, trú quận Thanh Khê) đến với CLB cũng từ một sự tình cờ. Chị kể, hơn 2 năm trước, khi đang tổ chức chương trình trung thu tại Làng Hy vọng thì gặp CLB thiện nguyện “Đồng cảm”. Chị Mỵ thừa nhận mình vốn là một người “lười biếng”, nhưng khi tham gia công tác từ thiện thì trở nên hứng thú, năng nổ khác thường. Bởi theo chị, hạnh phúc nhất là nhìn những người nghèo ngồi ăn bát cháo, hộp cơm ngon lành, nhìn những khuôn mặt rạng ngời khi được nhận những suất quà từ thiện.

Các thành viên CLB thiện nguyện “Đồng cảm” hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố (ảnh trái) và trao quà cho sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao (ảnh phải).Ảnh: NGỌC PHÚ
Thành viên CLB thiện nguyện “Đồng cảm” trao quà cho sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao. Ảnh: NGỌC PHÚ

4. Từ tháng 5-2021, khi Covid-19 bùng phát trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, CLB thiện nguyện “Đồng cảm” tập trung hỗ trợ cho người dân khó khăn, sinh viên, người lao động các tỉnh bị kẹt tại thành phố Đà Nẵng. Chị Hồng Hoa cho biết, trong những ngày giãn cách xã hội, từ sự ủng hộ mạnh mẽ của các mạnh thường quân, CLB chuyển gần 10.000 suất quà đến người nghèo và sinh viên, người lao động ngoại tỉnh; chuyển hàng trăm thùng khẩu trang đến lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Cuối tháng 9-2021, khi hàng vạn người dân miền Trung, miền Bắc ở miền Nam về quê qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhóm thiện nguyện “Đồng cảm” cùng nhiều nhóm thiện nguyện khác có mặt tại đèo Hải Vân để hỗ trợ cơm nước, phát tiền, quà, tặng xe máy cho những trường hợp xe hư hỏng. Thời gian này, nhóm nhận tài trợ 1 tỷ đồng tiền mặt và 24 xe máy của anh Đặng Văn Điệu và cháu Đặng Đăng Khôi (ngụ phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) nên có thêm điểm tựa vững chắc giúp đỡ bà con. “Nhiều ngày đêm, các thành viên CLB thiện nguyện có mặt trên đỉnh đèo hỗ trợ người dân. Vất vả nhọc nhằn, thậm chí đối mặt với lây nhiễm dịch bệnh nhưng ai cũng vui vì được hỗ trợ cộng đồng”, chị Hồng Hoa chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thanh, mạnh thường quân luôn đồng hành với CLB thiện nguyện “Đồng cảm” chia sẻ: “CLB đa phần là nữ nhưng tinh thần hết sức mạnh mẽ, sẵn sàng đến với những người có hoàn cảnh khó khăn bất cứ ở đâu. Những tấm lòng đó rất đáng được trân quý nên là một doanh nghiệp, tôi cũng mong muốn góp một chút sức để cùng với các chị hỗ trợ cho những người yếu thế”.

Đến hôm nay, qua hơn 5 năm đi vào hoạt động, CLB thiện nguyện “Đồng cảm” đã hỗ trợ hàng vạn suất quà cho người nghèo trong và ngoài địa bàn thành phố. “Tiếng thơm” bởi hoạt động minh bạch, năng nổ, hỗ trợ trực tiếp người nghèo giúp CLB có thêm nhiều sự tài trợ của các doanh nghiệp, cá nhân để các chị đến được với nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh…

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.