Xã hội

Áo dài tặng phụ nữ khó khăn

07:28, 03/06/2024 (GMT+7)

Phong trào tặng áo dài cho hội viên khó khăn được các cấp hội phụ nữ quan tâm, giúp hội viên có điều kiện mặc áo dài trong các sự kiện quan trọng, lan tỏa tình yêu áo dài truyền thống.

Tháng 3 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) phát động mô hình “Áo dài 0 đồng”. Theo đó, hội vận động các đơn vị, trường học, cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ áo dài đã qua sử dụng hoặc áo dài mới để tặng cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Qua kêu gọi, hội tiếp nhận 130 bộ áo dài (15 bộ mới, 115 bộ đã qua sử dụng). Cầm trên tay bộ áo dài truyền thống, chị Phan Thị Lý (thôn Nhơn Thọ 2, xã Hòa Phước) chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi được Hội LHPN xã tặng bộ áo dài. Tôi đã ao ước từ lâu, thế nhưng, cuộc sống mưu sinh vất vả, may một bộ áo dài cũng không phải ít tiền nên cứ đắn đo suy nghĩ. Lần này được hội tặng, tôi sẽ để dành, lúc cần thì mặc và chụp ảnh”. Nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, quanh năm tảo tần bươn chải lo toan cho cuộc sống đã có những bộ áo dài đẹp để mặc trong các sự kiện quan trọng. Bà Lê Thị Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phước cho biết: “Của cho không bằng cách cho, chúng tôi mong muốn hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy được yêu thương khi nhận được chiếc áo dài nên luôn gấp xếp chỉn chu, phân loại kích cỡ trước khi trao. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát động hội viên “dư cho, thiếu nhận”, để các chị em trên toàn địa bàn xã đều có áo dài mặc trong các ngày lễ và cùng hưởng ứng tuần lễ áo dài”.

Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) vận động 265 bộ áo dài từ cán bộ, hội viên, công đoàn cơ quan và giáo viên 4 trường học trên địa bàn xã. Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Khương Phan Thị Mai Vân cho hay, mô hình “Trao tặng áo dài, kết nối yêu thương” được triển khai từ năm 2023. Đến nay, hội đã gom và trao tặng hơn 600 bộ áo dài. “Khi phát động mô hình, chị em trong hội đều tán thành, sẵn sàng góp những chiếc áo dài mới may để chia sẻ. Mô hình lan tỏa ngày càng rộng, nhiều người ở xa biết đến chương trình cũng đem áo dài tặng cho hội”, bà Vân chia sẻ.

Mô hình “Trao tặng áo dài, kết nối yêu thương” được Hội LHPN huyện Hòa Vang triển khai vào năm 2023. Nhiều mô hình ra đời, hưởng ứng phong trào như: “Gian hàng áo dài 0 đồng”, “Lưu giữ hồn Việt, sẻ chia yêu thương”… Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện Hòa Vang tiếp nhận 1.550 bộ áo dài, trong đó 1.246  bộ áo dài cũ và 304 bộ áo dài mới với nhiều màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ phù hợp mọi độ tuổi, hình dáng.

Vừa qua, Chi hội Phụ nữ số 15 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) phối hợp phát động quyên góp hơn 80 áo dài cho các bệnh nhân nữ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế. 10 chị em phụ nữ đứng ra vận động, nhận áo dài đến giặt ủi, chỉnh sửa. Bà Phan Thị Xuân An, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 15 cho biết: “Qua phát động, nhiều chị em đem áo dài đến tận nơi để ủng hộ. Với những trường hợp không đến được, chúng tôi tới nhà thu gom. Năm 2023, chi hội nhận hơn 50 bộ áo dài và tặng cho các giáo viên miền núi tỉnh Quảng Nam. Khi thấy chị em mặc bộ áo dài, tôi rất vui và lấy đó làm động lực để tiếp tục trở thành cầu nối nhận và trao đi những bộ áo dài miễn phí”.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Lương Thị Đạo, đây là hoạt động có ý nghĩa, được hội triển khai hằng năm vào ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) và hưởng ứng tuần lễ áo dài. Tùy tình hình thực tế, các cấp hội kêu gọi, vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ những bộ áo dài còn sử dụng được để sẻ chia cho những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, tạo phong trào mặc áo dài trong các hoạt động của hội, sự kiện quan trọng; đồng thời, lan tỏa, tôn vinh nét đẹp của phụ nữ Việt Nam trong trang phục áo dài truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

KHÁNH NGÂN

.