Đà Nẵng cuối tuần

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI Ở ĐÀ NẴNG

Đóng góp tích cực vào sự phát triển thành phố

13:07, 01/06/2024 (GMT+7)

Đến từ các quốc gia khác nhau nhưng công việc cũng như tình cảm yêu mến đối với thành phố bên bờ sông Hàn đã thôi thúc nhiều người nước ngoài có đóng góp tích cực vào thành tựu đối ngoại, hợp tác, cùng phát triển trên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của Đà Nẵng.

Các bạn trẻ thích thú ghi lại những bức ảnh đẹp tại không gian ánh sáng nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Hoạt động được tổ chức tại khu vực vỉa hè bờ tây sông Hàn, năm 2023. Ảnh: ST
Các bạn trẻ thích thú ghi lại những bức ảnh đẹp tại không gian ánh sáng nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Hoạt động được tổ chức tại khu vực vỉa hè bờ tây sông Hàn, năm 2023. Ảnh: ST

Chúng tôi thực hiện bài viết này đúng vào dịp tháng Năm, tháng của những ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước (Chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5, kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5) để càng thấm thía hơn công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của công tác đối ngoại, giao lưu, hợp tác với bạn bè quốc tế.

1. Từ sự giới thiệu của Sở Ngoại vụ thành phố, chúng tôi đã có buổi gặp và trò chuyện khá cởi mở và thân tình với ông Souphanh Hadaoheuang, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại thành phố Đà Nẵng. Qua câu chuyện với ông Souphanh Hadaoheuang, chúng tôi như hiểu thêm về truyền thống quan hệ hữu nghị từ lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện ngày càng sâu rộng của hai nước.

Ở vị trí công việc của mình, thông qua các hoạt động hợp tác, ông Souphanh có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, có việc triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh Nam, Trung Lào giai đoạn 2023-2027 (thành phố Đà Nẵng ký biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị với các tỉnh Savanakhet, Champasak, Sekong, Salavan và Attapeu). Tham dự các chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng với các tổ chức quốc tế có trụ sở tại thành phố.

Trong nhiều năm qua, công tác phối hợp đào tạo nguồn nhân lực giữa Lào và thành phố Đà Nẵng đạt nhiều kết quả tích cực, là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Lào. Ông Souphanh là người có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực này, nổi bật là chương trình “Ở nhà dân” cho lưu học sinh Lào năm 2023. Số lượng học viên và sinh viên Lào đến học tập tại các cơ sở đào tạo ở Đà Nẵng ngày càng tăng, hiện nay có 368 công dân Lào đang học tập tại các trường đại học ở Đà Nẵng. Nhiều năm qua, thành phố duy trì việc cấp khoảng 100-120 học bổng/năm cho sinh viên các tỉnh Champasak, Sekong, Savannakhet, Saravan, Khammouan, Borikhamxay và Đại học Quốc gia Lào. Công tác mở rộng hợp tác giáo dục và nghiên cứu được triển khai ở nhiều trường đại học và cơ sở đào tạo ở hai quốc gia. Nhờ những nỗ lực đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực giữa Lào và thành phố Đà Nẵng không chỉ giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho học viên mà còn thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

2. Kể về những cá nhân là người nước ngoài có những đóng góp tích vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng thời gian qua, không thể không nhắc đến ông Hirayama Keiji, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hasegawa Việt Nam (tỉnh Quảng Nam), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng (JCCID). Tiếp nối truyền thống tăng cường mối liên kết, kết nối và thu hút đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố, ông Hirayama Keiji và JCCID thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và Nhật Bản ngày càng thiết thực. Đặc biệt năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ông Hirayama Keiji và JCCID đã đồng hành, tài trợ cho các hoạt động lớn tại lễ hội Việt Nam - Nhật Bản thành phố Đà Nẵng như: Đêm nhạc Rock Việt - Nhật, trình diễn võ thuật Nhật Bản, tài trợ kinh phí tổ chức không gian ánh sáng nghệ thuật Việt - Nhật tại khu vực vỉa hè bờ tây sông Hàn, tạo hiệu ứng rất lớn trong công chúng và du khách thành phố.

Hiệp hội cũng đã hỗ trợ nhiều hoạt động thúc đẩy tăng cường và giao lưu cho các đơn vị khác như Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Đà Nẵng và Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Nhật, trồng cây hữu nghị, vẽ tranh về Nhật Bản… Ông Hirayama bày tỏ, bên cạnh công việc, thành phố Đà Nẵng còn khiến những doanh nhân như ông lưu luyến bởi người dân dễ mến, an ninh trật tự an toàn, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 45 địa phương của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với 96 thỏa thuận đã được ký kết, đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin để xúc tiến các chương trình hợp tác mới. 

KHÁNH HÒA

.