Không chủ quan trong phòng ngừa dịch bệnh

.

Thời gian qua, quận Liên Chiểu thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về công tác phòng, chống Covid-19.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) tiếp sức bằng cơm và nước cam cho các điểm chốt trực chống Covid-19. Ảnh: HÀN NGUYÊN
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) tiếp sức bằng cơm và nước cam cho các điểm chốt trực chống Covid-19. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy cho biết, ngay khi Việt Nam có ca nhiễm Covid-19 thứ 17, lãnh đạo quận đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch tại địa phương; ban hành các kế hoạch phòng, chống dịch; quyết định thành lập ban chỉ đạo, các tổ giám sát, tổ giúp việc; ban hành công văn, thông báo triển khai thực hiện các văn bản của thành phố Đà Nẵng.

Khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng có các công văn triển khai thực hiện chỉ thị này, quận Liên Chiểu đã lập tức ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, các phường thực hiện nghiêm túc việc tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thực hiện chỉ đạo của thành phố về phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh; thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn quận; thành lập chốt kiểm tra, giám sát phòng, chống Covid-19 tại khu vực Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn; rà soát báo cáo tình hình hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh; khảo sát và báo cáo số lượng lao động, hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng…

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Võ Khoa Nguyên, địa phương này là phường giáp ranh, đời sống người dân còn khó khăn nên việc tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch rất quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân. Đến nay, cơ bản người dân chấp hành nghiêm tinh thần phòng, chống dịch.

Phường duy trì 3 điểm chốt kiểm dịch tại chân đèo Hải Vân, cửa phía nam hầm Hải Vân và đường vào Suối Lương. “Bên cạnh việc chấp hành nghiêm thực hiện cách ly xã hội, phường khẩn trương khảo sát, lập danh sách những người trong phạm vi thụ hưởng gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, bảo đảm kịp thời, đúng người, đúng đối tượng, không bỏ sót bất kỳ ai. Cùng với đó, tăng cường vận động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch”, ông Nguyên nói.

Ông Hồ Đắc Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, hiện nay, phường có 3 tổ phản ứng nhanh, trong đó 2 tổ chốt tại bờ biển Nguyễn Tất Thành và ghềnh đá Nam Ô, tổ còn lại theo xe tuyên truyền lưu động phát loa về các quy định phòng, chống dịch. “Phường đã gửi thông báo đến 400 cơ sở kinh doanh trên địa bàn, các tổ dân phố về công tác phòng, chống dịch, nên người dân chấp hành nghiêm túc.

Các tổ trưởng tổ dân phố đồng thời là tổ trưởng các tổ giám sát ở khu dân cư để kiểm soát người đến, đi trong khu dân cư”, ông Thắng nói. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Thân Đức Minh, đến nay phường lập chốt và không để người dân nào vào bãi rác Khánh Sơn. Sau thời điểm kết thúc việc thực hiện cách ly xã hội nhưng chưa kết thúc dịch bệnh, phường vẫn tiếp tục tuyên truyền người dân không nên vào bãi rác để nhặt rác nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm.

Bà Phạm Thị Thu Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cũng cho biết, phường này có địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều thành phần, trong khi lực lượng cán bộ mỏng. Vì vậy, ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, phường đang tích cực rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng thụ hưởng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và nhóm đặc thù của thành phố. “Nhìn chung, qua thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, đa số nhân dân trên địa bàn quận chấp hành tốt chủ trương. Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều đóng cửa theo quy định (được bán hàng mang về từ ngày 16-4). Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến phường; của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn quận; đặc biệt là sự đồng thuận, chấp hành của nhân dân”, ông Nguyễn Đăng Huy nói.

Thông tin từ UBND quận Liên Chiểu cho biết, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng chức năng của quận đã kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, phát hiện 53 trường hợp vi phạm, trong đó đã xử phạt 49 trường hợp với tổng số tiền hơn 82,8 triệu đồng, lập hồ sơ xử lý 4 trường hợp. Các đoàn kiểm tra đã nhắc nhở 123 trường hợp, lập cam kết đối với 55 lượt người tụ tập đông người nơi bãi biển và không đeo khẩu trang nơi công cộng…

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.