Không vì nới lỏng cách ly mà chủ quan

.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố, song song với nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố, các hoạt động chuyên môn trong ngành y tế cũng đã bắt đầu trở lại để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Theo đó, từ ngày 23-4, các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về thẩm mỹ, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Bệnh viện Răng Hàm Mặt thành phố; các Khoa Răng Hàm Mặt thuộc bệnh viện và Trung tâm Y tế quận huyện; các bệnh viện có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa vật lý trị liệu, phục hồi chức năng; phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân trên địa bàn… được phép hoạt động trở lại bình thường.

“Tuy nhiên, các cơ sở này phải bảo đảm đặt lịch hẹn trước theo giờ, bố trí ghế ngồi giãn cách tối thiểu 2m, tuân thủ các biện pháp kiểm soát, phòng, chống lây nhiễm Covid-19 theo quy định. Những cơ sở không bảo đảm theo quy định sẽ không được phép tổ chức khám, chữa bệnh”, bác sĩ Yến cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, trong ngày đầu triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, nhìn chung, số người có nhu cầu chăm sóc sức khỏe tìm đến các cơ sở y tế vẫn chưa thực sự đông đúc do tâm lý cẩn thận, dè chừng. “Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, đơn vị vẫn duy trì việc phân luồng, tiếp đón người bệnh, trong đó bệnh nhân có các biểu hiện nghi nhiễm SARS-CoV-2 như ho, sốt, khó thở được chúng tôi bố trí khám ở một khu riêng biệt. Đối với khu khám bệnh thông thường, nhân viên y tế, người bệnh đều bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng tư vấn, khuyến cáo những trường hợp có bệnh lý nhẹ có thể tự điều trị, chăm sóc tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ, hạn chế việc nhập viện để bảo đảm các yếu tố an toàn về phòng, chống Covid-19”, bác sĩ Phương cho biết.

Trong khi đó, ghi nhận tại các bộ phận đăng ký quản lý xe, bộ phận xử lý vi phạm giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông), người dân đến khá đông. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Oanh, Đội phó Đội Xử lý (Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết để bảo đảm công tác phòng, chống dịch nên việc bố trí người ngồi chờ xử lý vừa phải, hết lượt này đến lượt khác.

Trong buổi sáng, cán bộ, chiến sĩ phải làm đến 12 giờ 30 mới nghỉ. Tại các điểm tiếp dân như Phòng Xuất nhập cảnh, Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng khá đông người dân đến làm việc. Cán bộ làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân ngồi đúng vị trí, trật tự và giải quyết nhanh các thủ tục đúng theo quy định.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho biết, để tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 theo chỉ đạo của UBND thành phố, Công an thành phố chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc. Trong đó, triển khai lực lượng kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh như vũ trường, karaoke, bar, pub, cơ sở massage... tiếp tục tạm dừng đóng cửa theo đúng tinh thần chỉ đạo. Từ 0 giờ ngày 23-4, Cảnh sát giao thông toàn thành phố tổ chức lực lượng phòng, chống đua xe trái phép trên các tuyến, địa bàn nhằm phòng ngừa việc “ăn mừng” hết giãn cách xã hội. “Song song với công tác phòng, chống Covid-19, trong thời gian này, lực lượng tiếp tục đẩy mạnh phòng chống các loại tội phạm để bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.

* Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 20 giờ ngày 23-4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19, là ngày thứ 7 liên tiếp không có ca nhiễm mới. Số người được trị khỏi đến nay là 224/268 trường hợp, chưa có trường hợp tử vong. Hiện còn 44 trường hợp đang được điều trị.

PHAN CHUNG - NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.