Phòng, chống Covid-19 trong bệnh viện: Không chủ quan

.

Sau thời gian dài áp dụng các biện pháp cách ly xã hội, số lượng bệnh nhân đến chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế đã tăng trở lại. Ngành y tế khuyến cáo, người dân và nhân viên y tế tuyệt đối không chủ quan đối với các biện pháp phòng, chống Covid-19, khi mà các nguy cơ dịch bệnh vẫn còn hiện hữu.

Các cơ sở y tế không lơ là, chủ quan các biện pháp phòng, chống Covid-19 khi số bệnh nhân đến khám, điều trị tăng lên. 					                                                    Ảnh: PHAN CHUNG
Các cơ sở y tế không lơ là, chủ quan các biện pháp phòng, chống Covid-19 khi số bệnh nhân đến khám, điều trị tăng lên. Ảnh: PHAN CHUNG

Trong những ngày qua, số lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đà Nẵng tăng nhiều hơn so với trước. Ngồi chờ đến lượt khám ngoại tim mạch, bệnh nhân Trần Văn Nhơn (65 tuổi, trú quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Tôi bị bệnh tim đã lâu, phải uống thuốc thường xuyên và khám định kỳ. Đợt vừa rồi do dịch bệnh phức tạp nên đi khám và lấy thuốc uống liên tục hơn 1 tháng.

Nay các biện pháp cách ly đã nới lỏng nên quyết định xuống bệnh viện để khám xem bệnh tình thời gian qua thế nào”. Ghi nhận tại khoa Khám bệnh của bệnh viện, từ sáng sớm đã có rất nhiều người dân lấy phiếu chờ đến lượt được khám. Theo Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng, trong những ngày qua, số lượng bệnh nhân đến khám dao động từ 1.500 - 2.500 bệnh nhân/ngày, cao hơn thời điểm dịch bệnh (chỉ khoảng 1.200 bệnh nhân/ngày). Ngoài ra, số bệnh nhân đăng ký điều trị nội trú cũng tăng lên trên 2.000 bệnh nhân (trong khi thời điểm dịch bệnh chỉ khoảng 1.300  bệnh nhân điều trị nội trú)...

Tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu, ngày cao điểm tiếp nhận khám ngoại trú cho khoảng 1.000 bệnh nhân/ ngày, cao hơn thời điểm dịch bệnh từ 300-400 bệnh nhân. Ngoài ra, số lượng bệnh nhân đăng ký khám, làm thủ tục điều trị nội trú đã lên khoảng 150 bệnh nhân/ ngày, tăng hơn 100 bệnh nhân/ ngày so với trước. Tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, số lượng bệnh nhân tăng nhưng ở mức độ dao động nhẹ hơn. Theo bác sĩ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, nguyên nhân do có một số bệnh lý đặc thù trong lĩnh vực sản khoa, nhi khoa không giảm trong thời gian qua nên đến nay chưa có sự đột biến. Dự kiến trong tuần thời, khi thời tiết tiếp tục nắng nóng, số lượng trẻ đến khám, điều trị các bệnh do thời tiết sẽ tăng cao.

Trước tình hình dịch bệnh do SARS-CoV-2 vẫn đang diễn biến phức tạp, Sở Y tế thành phố vừa có công văn gửi các cơ sở y tế khám, chữa bệnh trên địa bàn tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 nghiêm ngặt. “Ngành y tế quán triệt tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống Covid-19. Đối với các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, vừa bảo đảm các hoạt động chuyên môn, vừa hạn chế, khắc phục nguy cơ lây nhiễm”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, mặc dù bệnh nhân có tăng lên do nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhưng đến nay bệnh viện vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của ngành y tế. “Chúng tôi vẫn áp dụng các biện pháp như 1 bệnh nhân chỉ có 1 người chăm nuôi. Người nhà, bệnh nhân làm thủ tục nhập viện đều thực hiện khai báo y tế. Riêng khu vực nội trú, bệnh viện vẫn duy trì việc giãn cách theo hình thức bên cạnh một giường bệnh được sử dụng sẽ có một giường bỏ trống. Đặc biệt, ngay cổng bệnh viện, các nhân viên y tế thực hiện việc phân luồng người bệnh để loại trừ, phát hiện và khoanh vùng kịp thời các dấu hiệu nghi nhiễm SARS-CoV-2”, bác sĩ Phương cho biết.

Tương tự, Bệnh viện Đà Nẵng đã xây dựng một quy trình 8 bước tiếp nhận bệnh nhân, người nhà để hạn chế việc lây nhiễm chéo SARS-CoV-2 tại các khoa điều trị. Theo đó, khi có bệnh nhân mới nhập viện, các điều dưỡng nhận bệnh kiểm tra kỹ tờ khai y tế được đính kèm hồ sơ nhập viện, cấp “Thẻ thăm bệnh” cho người chăm sóc. Đối với người chăm sóc người bệnh đang điều trị nhưng chưa được tầm soát, sàng lọc triệu chứng và yếu tố dịch tễ, điều dưỡng khoa, phòng tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế.

Mới đây, bệnh viện triển khai ứng dụng khai báo y tế online nhằm phân luồng, giãn cách và hạn chế tụ tập khi đến khám, điều trị tại đây. “Ngoài ra, chúng tôi cũng quán triệt việc tăng cường quản lý bệnh nhân, tránh trường hợp người bệnh tự ý rời bệnh viện; hướng dẫn người bệnh và người chăm sóc đi kèm đặt suất ăn, mua các nhu yếu phẩm tại căng tin, hạn chế ra ngoài khuôn viên bệnh viện. Các khoa có bố trí bàn khám tại khoa phải quản lý tờ khai y tế của người bệnh và người đi kèm. Định kỳ vào lúc 8 giờ sáng hằng ngày, khoa cử nhân viên xuống khu vực đón tiếp để nhận tờ khai y tế của những trường hợp thay đổi người chăm sóc bệnh nhân”, bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.