Tăng cường truy vết, ngăn chặn lây lan

.

ĐNO - Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương vào cuộc, tăng cường các biện pháp cách ly, khoanh vùng, truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân để có biện pháp kịp thời.

Đà Nẵng tăng cường truy vết ngăn chặn lây lan virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trong ảnh: Nhân viên y tế CDC Đà Nẵng và các Trung tâm Y tế quận huyện tham gia tập huấn truy vết do Bộ Y tế tổ chức sáng 26-7. Ảnh: PHAN CHUNG
Đà Nẵng tăng cường truy vết ngăn chặn lây lan virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trong ảnh: Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng và các Trung tâm Y tế quận, huyện tham gia tập huấn truy vết do Bộ Y tế tổ chức sáng 26-7. Ảnh: PHAN CHUNG

Ngay trong sáng 26-7, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) đã hỗ trợ Đà Nẵng tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế thành phố, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết để tìm kiếm những người có nguy cơ lây nhiễm.

Theo ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, mục đích của hoạt động truy vết trong phòng, chống dịch chính là tìm kiếm người tiếp xúc gần với bệnh nhân, càng sớm càng tốt để cách ly kịp thời, triệt để, ngăn chặn dịch lây lan.

“Việc truy vết dựa trên các nguyên tắc, đó là chạy đua với thời gian, càng sớm càng tốt; các sự kiện, địa điểm hay còn gọi là mốc dịch tễ và từng người tiếp xúc gần cần được truy vết trong khoảng thời gian từ thời điểm 3 ngày trước khi bệnh nhân khởi phát đến khi bệnh nhân được cách ly y tế”, ông Dương cho biết.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, hiện đơn vị đang huy động tối đa nhân lực để thực hiện truy vết, tìm kiếm những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hoạt động này được xem là “nút thắt” phải chạy đua càng sớm càng tốt để khoanh vùng, cách ly kịp thời.

Hiện CDC Đà Nẵng đang xác định những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 418 để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến bệnh nhân 416, hiện CDC Đà Nẵng đã xác định có 294 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Kết quả xét nghiệm đến sáng 26-7 cho thấy, 294 mẫu bệnh phẩm những trường hợp tiếp xúc này đều âm tính với SARS-CoV-2. Do bệnh nhân phải thở máy, không trực tiếp khai báo thông tin, kết hợp với việc đi lại, tham gia nhiều sự kiện nên công tác truy vết gặp nhiều khó khăn.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.