Thêm 1 cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2

.

ĐNO – Sáng 15-8, Sở Y tế thành phố cho biết, thêm một cơ sở y tế trên địa bàn đủ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi được thẩm định và cấp phép.

Nhân viên Trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân đang xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: K.T.
Nhân viên Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân đang xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: K.T.

Theo đó, Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân (số 276-278 Đống Đa, quận Hải Châu), là 1 trong những cơ sở y tế tư nhân ở Đà Nẵng được phép xét nghiệm SARS-CoV-2.

Việc đầu tư, mở thêm các cơ sở xét nghiệm chủng virus này nằm trong kế hoạch, mục tiêu của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, đó là tiếp tục nâng cao năng lực, đẩy nhanh quy mô, tốc độ xét nghiệm trên diện rộng.

Bác sĩ Ngô Đức Hải, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân cho biết, hướng đến các kỹ thuật xét nghiệm cao cấp, Thiện Nhân đã đầu tư hệ thống trang thiết bị máy Realtime-PCR, Tủ an toàn sinh học cấp II Novapro Neo 1500, Nồi hấp tiệt trùng Auto Clave…

Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử tại Thiện Nhân được sử dụng để xét nghiệm virus viêm gan B, C, chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung (định typ HPV-DNA) và đặc biệt có đầy đủ năng lực để phát hiện SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm Realtime-PCR.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, sau khi thẩm định năng lực về thiết bị, nhân lực và các điều kiện liên quan, ngành Y tế đã có Công văn số 3061/SYT-NVY cho phép đơn vị này được phép triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2.

Như vậy, hiện trên địa bàn thành phố có 7 cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm SARS-CoV-2, gồm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng; Bệnh viện Đà Nẵng; Bệnh viện Phổi Đà Nẵng; Bệnh viện 199, Bộ Công an; Bệnh viện Quân y 17; Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng và Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân với năng lực xét nghiệm có thể thực hiện hơn 15.000 người/ngày.

Các cơ sở này trong quá trình xét nghiệm, nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm sẽ chuyển mẫu bệnh phẩm đến CDC Đà Nẵng để xét nghiệm khẳng định tác nhân SARS-CoV-2.

Từ 25-7 đến nay, ngành Y tế thành phố đã lấy hơn 100.000 mẫu xét nghiệm theo phương pháp gộp nhóm và lấy mẫu đơn lẻ, qua đó phát hiện 310 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

PHAN CHUNG

 

 

;
;
.
.
.
.
.