Khẩn trương truy vết, xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các "điểm nóng"

.

Hiện nay, nguồn lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố được xác định tập trung ở các khu vực như bar, vũ trường, karaoke... Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đang yêu cầu các đơn vị, địa phương nhanh chóng rà soát, lập danh sách và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho những đối tượng làm việc tại các khu vực trên nhằm nhanh chóng khống chế nguồn lây nhiễm, nỗ lực ngăn chặn, không để dịch lây lan trên địa bàn.

Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với trường hợp làm việc tại các cơ sở dịch vụ trên địa bàn quận Sơn Trà. (Ảnh chụp ngày 7-5)Ảnh: LÊ HÙNG
Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với trường hợp làm việc tại các cơ sở dịch vụ trên địa bàn quận Sơn Trà. (Ảnh chụp ngày 7-5). Ảnh: LÊ HÙNG

Rà soát, lập danh sách toàn bộ nhân viên cơ sở dịch vụ

Theo Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Sơn Trà, qua tập trung kiểm tra, rà soát, địa phương xác định có 500 trường hợp liên quan đến quán bar, massage, vũ trường, karaoke, spa… Trung úy Phan Minh Trung, Công an phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cho biết, trong những ngày qua, lực lượng cảnh sát khu vực tích cực liên hệ, phối hợp chủ các cơ sở lập danh sách nhân viên, người liên quan. Sau khi tổng hợp đầy đủ thông tin, Công an phường gửi danh sách cho ngành y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Nhờ nắm chắc địa bàn và sự phối hợp tích cực của chủ các cơ sở nên công tác rà soát, lập danh sách diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Chúng tôi thông báo đến từng trường hợp cụ thể về thời gian, địa điểm lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp nào không có mặt để lấy mẫu xét nghiệm, sẽ gọi điện nhắc nhở và yêu cầu đến ngay”, Trung úy Phan Minh Trung nói.

Các quận, huyện khác cũng tích cực phối hợp với ngành y tế rà soát, tổng hợp các trường hợp liên quan. Tại quận Thanh Khê, 10 phường trên địa bàn tổ chức lực lượng rà soát, thống kê được 239 cơ sở lưu trú, bar, vũ trường, karaoke, massage với 975 trường hợp liên quan, trong đó 796 trường hợp hiện có mặt tại thành phố và 179 trường hợp đã ra ngoài thành phố.

Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Tào Hùng cho biết, qua rà soát, nắm số lượng, các cơ sở lưu trú, quán bar, vũ trường, karaoke, massage trên địa bàn đều chủ động hợp tác, chấp hành yêu cầu về phòng, chống dịch; đồng thời tích cực liên hệ với nhân viên ở các tỉnh, thành khác chủ động khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong ngày 7-5, Trung tâm Y tế quận Thanh Khê tiến hành lấy mẫu cho 484 nhân viên làm việc tại điểm có nguy cơ cao. Đến 14 giờ cùng ngày, 215 mẫu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và 269 mẫu đang chờ kết quả.

“Với số lượng nhân viên cần xét nghiệm tương đối lớn, quận Thanh Khê bố trí lịch xét nghiệm của các phường theo từng khung giờ riêng, bảo đảm giãn cách xã hội và yêu cầu phòng, chống dịch”, ông Hùng nói.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của Covid-19 khi xuất hiện thêm nhiều ca mắc trên địa bàn, quận Hải Châu xác định, các nguồn lây nhiễm chủ yếu được xác định tập trung vào khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như bar, vũ trường, karaoke, cơ sở lưu trú, massage… Vì vậy, các đơn vị, địa phương trên địa bàn quận khẩn trương thông báo tìm người tại các cơ sở này để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi lập danh sách những người về địa phương khác thì kịp thời báo cho địa phương đó để quản lý.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho biết, quận chỉ đạo UBND 13 phường liên tục rà soát, tập hợp danh sách của các nhân viên tại các điểm có nguy cơ cao. Số liệu mới nhất ghi nhận được là hơn 550 trường hợp liên quan. Quận dự kiến chiều 8-5 sẽ tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho những trường hợp này.

Cũng theo ông Trương Thanh Dũng, khi tiến hành rà soát, lên danh sách, nhiều đối tượng đã về quê. Do đó, quận đề nghị các chủ cơ sở thông báo cho nhân viên trên chủ động đến trung tâm y tế các địa phương để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

“Thực hiện quyết liệt các chỉ đạo thành phố giao, lãnh đạo quận Hải Châu trực tiếp tiến hành kiểm tra các cơ sở lưu trú, dịch vụ trên địa bàn. Qua đó ghi nhận tất cả các cơ sở đều tích cực hợp tác, đóng cửa theo đúng quy định. Quan điểm của quận Hải Châu hiện nay là xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống Covid-19, bằng mọi cách phải khống chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”, ông Dũng khẳng định.

Theo ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, qua rà soát, công an các phường trên địa bàn quận xác định gần 450 trường hợp là nhân viên, người liên quan đến các điểm có nguy cơ cao. UBND quận đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp này.

Lực lượng Y học dự phòng (Quân khu 5) phun khử khuẩn khu vực chợ Đống Đa (quận Hải Châu) sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 thường xuyên ghé chợ này. Ảnh: XUÂN DŨNG
Lực lượng Y học dự phòng (Quân khu 5) phun khử khuẩn khu vực chợ Đống Đa (quận Hải Châu) sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 thường xuyên ghé chợ này. Ảnh: XUÂN DŨNG

Triển khai xét nghiệm cho nhân viên các “điểm nóng”

Từ 7 giờ 30 sáng 7-5, hơn 500 nhân viên, người làm việc tại các điểm có nguy cơ cao trên địa bàn quận Sơn Trà có mặt tại Trường Tiểu học Chi Lăng (đường Lý Nam Đế, phường An Hải Tây) để nhân viên y tế tiến hành nắm thông tin, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR theo phương pháp gộp (5 người/mẫu gộp).

Chị Đ.T.T.T (nhân viên bar trên địa bàn phường An Hải Bắc) cho biết: “Hôm nay, nhận được thông báo lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc Covid-19, tôi đến sớm để làm các thủ tục. Tôi rất yên tâm khi thấy công tác tổ chức, thực hiện phòng, chống dịch của ngành y tế và thành phố diễn ra kịp thời, bài bản”.

Sau khi được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả các trường hợp trên được yêu cầu về nhà, tự cách ly, không tiếp xúc với ai cho đến khi có kết quả xét nghiệm từ cơ quan chức năng. Theo chị P.T.M (chủ cơ sở karaoke trên địa bàn phường Thọ Quang), trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguồn lây chưa được xác định, việc thành phố triển khai lấy mẫu xét nghiệm là cần thiết và phù hợp.

"Nhận thức việc bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng là điều quan trọng nên khi cảnh sát khu vực liên hệ nắm danh sách những người liên quan, tôi liền cung cấp thông tin, lịch trình làm việc của từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, tôi còn nhắc nhở các nhân viên phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, có mặt đúng giờ để việc lấy mẫu xét nghiệm diễn ra thuận lợi”, chị M. nói.

* Chiều 7-5, Bộ Y tế cho biết có thêm 46 ca mắc Covid-19, trong đó 6 ca nhập cảnh được cách ly ngay, 40 ca cộng đồng. Trong đó, Đà Nẵng có 5 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện tất cả các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng vừa phối hợp với các lực lượng công an, quân sự địa phương thành lập 2 chốt phòng, chống Covid-19 trên địa bàn (chốt tại đường Đống Đa và đường Châu Văn Liêm thuộc phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Các chốt kiểm soát dịch liên ngành thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, liên tục các ngày trong tuần. Trung úy Nguyễn Huy Hùng, Đội trưởng Tham mưu hành chính, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Sông Hàn (Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng) cho biết: “Ngay sau khi dịch bùng phát, Ban Chỉ huy đơn vị đã quán triệt toàn thể cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, kiểm soát, đo thân nhiệt cán bộ và khách ra vào. Đồng thời, phối hợp kịp thời với địa phương để thành lập các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, góp phần đẩy lùi và ngăn chặn dịch lây lan trong thành phố”.

HỒNG QUANG

Chiều 7-5, Trung tâm Y tế quận Hải Châu tổ chức lấy mẫu cho gần 750 tiểu thương của chợ Đống Đa. Đây là nơi bệnh nhân số 3085 thường xuyên đi chợ hằng ngày. Sau khi lẫy mẫu xong, các tiểu thương được nhân viên y tế yêu cầu tự cách ly ở nhà, không đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc và theo dõi sức khỏe đến khi có kết quả. Dự kiến, kết quả sẽ có trong ngày 8-5.

Trước đó, Sở Công thương thành phố có văn bản khẩn yêu cầu tạm dừng hoạt động tổ chức kinh doanh tại chợ Đống Đa từ 0 giờ ngày 7-5 để khử trùng, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tiểu thương. Sáng cùng ngày, lực lượng Y học dự phòng (Quân khu 5) đã tiến hành phun sát khuẩn chợ này để phòng ngừa Covid-19.

LÊ HÙNG – XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích