Nỗ lực khoanh vùng, truy vết chống dịch

.

Những ngày qua, các lực lượng ở quận Sơn Trà đã nỗ lực, quyết liệt khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch, không để Covid-19 lây lan rộng trên địa bàn.

Các lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn tại Khu chung cư 12T3, phường Nại Hiên Đông sau khi phát hiện có ca nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn tại Khu chung cư 12T3, phường Nại Hiên Đông sau khi phát hiện có ca nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Khẩn trương kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch

Sáng 6-5, nhiều người dân ở khu chung cư 12T3 (đường Bùi Dương Lịch, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Việc khử khuẩn cả bên trong lẫn bên ngoài tòa nhà cũng được tiến hành. Ngay trong ngày, UBND phường Nại Hiên Đông đã cấp phát và hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho 123 hộ dân (454 người) đang thực hiện cách ly tập trung tại khu chung cư 12T3, mỗi hộ gồm 10kg gạo, 1 thùng mì tôm, 1 vỉ trứng gà, 1 gói mì chính, 1 chai dầu ăn, 1 suất rau sạch, 10 khẩu trang... và liên hệ với siêu thị Co.opmart Sơn Trà phối hợp cung cấp hàng hóa, vật dụng, nhu yếu phẩm cho người dân theo đơn đặt hàng.

Nhiều người dân, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn phường cũng gửi lương thực, thực phẩm tiếp tế cho các hộ dân đang cách ly. Qua điện thoại, bà Mai Thị Hồng (một người dân ở khu chung cư 12T3) cho biết: “Mặc dù phải thực hiện cách ly nhưng ngay trong ngày đầu tiên, phường đã lo cho người dân đủ lương thực, thực phẩm. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành cách ly y tế để góp phần chung tay cùng thành phố chiến thắng đại dịch”.

Còn bà Nguyễn Thị Nhớ (người dân ở khu chung cư 12T3) nói: “Kết quả xét nghiệm lần 1 của tất cả người dân đang cách ly đều âm tính với SARS-CoV-2 nên ai nấy rất vui, phấn khởi. Phải cách ly là điều không ai mong muốn nhưng trong hoàn cảnh này, chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt cách ly y tế”.

Tương tự, ngay sau khi xác định các F1 là F0, quận Sơn Trà cũng nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung toàn bộ lực lượng để truy vết F1, xét nghiệm cho toàn bộ người dân lân cận, khử khuẩn và áp dụng biện pháp cách ly y tế để phòng, chống Covid-19 đối với khu vực dân cư xung quanh số nhà 36 An Nhơn 7 (phường An Hải Bắc) vào ngày 7-5 và xung quanh số nhà 19 An Trung 2 (phường An Hải Tây) vào ngày 8-5. Trước đó, từ ngày 30-4, quận đã bắt đầu tiến hành cách ly tập trung các trường hợp F1 trên địa bàn quận.

Đến nay, quận đã thiết lập 3 khu cách ly y tế tập trung tại Trạm Y tế phường Mân Thái, khách sạn Bay Sydney, Trường THCS Lê Độ cơ sở 2 với hơn 160 trường hợp F1 và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường... để sẵn sàng đưa vào hoạt động thêm một số khu cách ly y tế tập trung các trường hợp F1 trên địa bàn quận.

Theo UBND quận Sơn Trà, ngoài chỉ đạo các địa phương bảo đảm công tác phòng, chống dịch, địa phương còn chăm lo, hỗ trợ đời sống nhân dân ở các khu cách ly y tế nói trên. Quận cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung quản lý hơn 2.000 người nhập cảnh cách ly y tế tại 14 khách sạn một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy trình.

Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ có chủ trương kéo dài thời gian cách ly y tế, quận đã làm việc với các đơn vị liên quan và đại diện ban điều hành khách sạn để triển khai một số công việc cấp bách, trong đó có các giải pháp hỗ trợ để người nhập cảnh yên tâm tiếp tục cách ly y tế. Đồng thời, triển khai một số giải pháp hỗ trợ và bảo đảm an toàn trong việc đưa người nhập cảnh đã hoàn thành cách ly y tế trở về địa phương.

Hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng, để giảm thiểu việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, quận đã lấy gần 500 mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao là nhân viên, người làm việc tại các vũ trường, karaoke, spa, massage trên địa bàn quận. UBND các phường tiếp tục thực hiện các chỉ đạo về phòng, chống Covid-19; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm và duy trì các tổ tuyên truyền tại khu dân cư để tuyên truyền người dân thực hiện các quy định...

Ngày 11-5, ngay sau khi thành phố phát hiện trường hợp mắc Covid-19 tại một công ty thuộc Khu Công nghiệp (KCN) An Đồn, phường An Hải Bắc, UBND quận Sơn Trà đã quyết liệt vào cuộc, nhanh chóng phối hợp với các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hàng ngàn người tại KCN An Đồn và các khu vực dân xung quanh. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng thiết lập rào chắn quanh KCN An Đồn và các khu vực lân cận. Đội Y học dự phòng và Tiểu đoàn Phòng hóa 78 (Quân khu 5) tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ KCN này.

Ngoài ra, các phường đã lập biên bản xử lý 100 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Hơn 2.000 hộ kinh doanh, buôn bán ký cam kết thực hiện tốt các quy định về phòng, chống Covid-19; các hộ kinh doanh ăn, uống chỉ được bán hàng mang đi và bán hàng trực tuyến (online), không phục vụ khách tại chỗ. Các phường đã tiến hành cấp phát hơn 135.000 phiếu đi chợ luân phiên với tần suất 2 ngày đi chợ 1 lần trong điều kiện hiện nay.

Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà cũng đã phối hợp với các phường tăng cường ca trực; các cổng ra vào chợ có bố trí nhân viên bảo vệ tiến hành đo thân nhiệt, kiểm soát hoạt động chợ của tiểu thương và người mua hàng.

“Tại các địa bàn dân cư, người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống Covid-19, hạn chế ra đường. Các cơ sở kinh doanh ăn, uống phần lớn đều đóng cửa, một số cơ sở chỉ bán hàng cho khách mang về...  Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vi phạm. Thời gian tới, quận tiếp tục chỉ đạo các phường và đơn vị liên quan tiếp tục duy trì công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, quận tập trung nhân lực kiểm soát dịch bệnh cũng như truy vết các trường hợp có tiếp xúc với các ca nhiễm SARS-CoV-2 với quyết tâm hạn chế thấp nhất lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng”, ông Huỳnh Văn Hùng nhấn mạnh.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.