Tập trung cao nhất cho công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm

.

* Dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống dịch

Sau khi ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương dừng cuộc họp không cần thiết, tập trung tối đa cho công tác phòng, chống dịch, đẩy nhanh tốc độ truy vết, xét nghiệm, phương án thiết lập khu cách ly. Bên cạnh đó, sự an toàn tại các cơ sở y tế hiện là mục tiêu hết sức quan trọng, các cơ sở y tế phải thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Tiểu thương chợ Cẩm Lệ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào sáng 6-5. Ảnh: XUÂN DŨNG
Tiểu thương chợ Cẩm Lệ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào sáng 6-5. Ảnh: XUÂN DŨNG

Khoanh vùng, truy vết kịp thời

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 diễn ra chiều 6-5, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các địa phương đẩy nhanh tốc độ truy vết, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19. Hiện nay số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tiếp tục được ghi nhận, đòi hỏi công tác xét nghiệm, dự phòng, điều tra dịch tễ phải được thực hiện khẩn trương và quyết tâm cao nhất để hạn chế tối đa những ca nhiễm mới liên quan.

Đối với công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các địa phương dừng những cuộc họp không cần thiết, tăng cường làm việc trực tuyến để hạn chế tiếp xúc.

Ngoài ra, các địa phương, sở, ban, ngành cần có phương án phối hợp tốt trong việc bảo đảm an toàn tại các chợ, khu mua sắm. “Phải xây dựng phương án cụ thể tại các chợ, kể cả việc cách ly, xét nghiệm, đặc biệt là những địa điểm có yếu tố nguy cơ cao như chợ Đống Đa, chợ Đầu Mối, cảng cá Thọ Quang.

Bên cạnh đó, sự an toàn tại các bệnh viện là điều luôn phải đặt lên hàng đầu, đề nghị ngành y tế tập trung quán triệt và yêu cầu các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Liên quan đến các ca nhiễm trong cộng đồng có nguồn lây từ vũ trường New Phương Đông, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đặc biệt là UBND quận Hải Châu nhanh chóng khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ. Về vấn đề này, ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, địa phương đã phong tỏa 3 tổ dân phố thuộc 2 phường Thuận Phước và Thạch Thang khu vực đường Đống Đa, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

“Ngoài xét nghiệm người dân trong các tổ dân phố này, chúng tôi đang tiến hành rà soát và sớm thực hiện xét nghiệm đối với các cửa hàng dịch vụ ăn uống trên đoạn đường này, nhất là các cơ sở bán ban đêm phục vụ khách của vũ trường New Phương Đông. Ngoài ra, phương án xét nghiệm toàn bộ tiểu thương chợ Đống Đa cũng đang được tính đến vì trong lịch trình đi lại của một bệnh nhân nhiễm Covid-19 có đến chợ này mua sắm”, ông Thạnh thông tin.

Trước thực tế số lượng F1 của các ca nhiễm Covid-19 tăng lên nhiều, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cũng đề nghị UBND các quận, huyện khảo sát, thiết lập các khu cách ly mới ngay tại địa phương này. Riêng khu Ký túc xá phía tây thành phố (quận Liên Chiểu) với sức chứa khoảng 1.400 người không thể đáp ứng đủ nhu cầu cách ly của toàn thành phố.

“Các địa phương khảo sát, sớm có kế hoạch và thiết lập khu cách ly nhằm giảm tải áp lực cho khu Ký túc xá phía tây thành phố. Các cơ sở cách ly phải bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch, đặc biệt là thông thoáng, có khoảng cách để không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo bên trong khu cách ly”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu thêm.

Lực lượng Hóa học (Quân khu 5) tiến hành tiêu độc, khử trùng, phòng ngừa Covid-19 tại khu vực xung quanh vũ trường New Phương Đông, quận Hải Châu. Ảnh: PV
Lực lượng Hóa học (Quân khu 5) tiến hành tiêu độc, khử trùng, phòng ngừa Covid-19 tại khu vực xung quanh vũ trường New Phương Đông, quận Hải Châu. Ảnh: PV

Xét nghiệm các điểm nóng, bảo đảm an toàn cho bệnh viện

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, tính đến chiều 6-5, ngành y tế thành phố đã xác định có 278 trường hợp tiếp xúc gần (F1) của các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng. Ngoài ra, hơn 1.100 trường hợp tiếp xúc gần với F1 (F2) đang được theo dõi, cách ly tại cơ sở lưu trú. Công tác rà soát, lấy mẫu xét nghiệm tại các điểm nóng đang được gấp rút triển khai. Đến nay, có 26 điểm nóng là những địa điểm bệnh nhân nhiễm Covid-19 tới đã được xác định, ngành y tế đã tiến hành lấy hơn 1.770 mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

“Vì các trường hợp tiếp xúc gần có nguy cơ cao liên quan đến lĩnh vực hoạt động nhạy cảm, có tiền sử di chuyển phức tạp nên ngành y tế đề nghị lực lượng công an hỗ trợ trong công tác điều tra, truy vết. Ngoài ra, việc lấy mẫu xét nghiệm cần có sự thống nhất về thời gian, địa điểm, danh sách giữa các sở, ngành, địa phương để có kết quả một cách sớm nhất”, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về hoạt động khám, chữa bệnh, các cơ sở y tế trên địa bàn đã kích hoạt lại kế hoạch phòng, chống Covid-19, nâng cảnh báo lây nhiễm ở mức độ cao hơn. Tại Bệnh viện Đà Nẵng, các phương án hoạt động đang được triển khai giống như đang có ca nhiễm Covid-19 bên trong bệnh viện.

Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, ngoài tuân thủ khuyến cáo 5K, công tác khử khuẩn, giãn cách được thực hiện, bệnh viện tổ chức phân loại, sàng lọc nhanh nhất những trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

“Bệnh nhân trước khi vào viện sẽ được khám kỹ các biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19. Đối với những bệnh nhân nặng, cấp cứu chúng tôi dùng phương pháp test nhanh kháng nguyên cho kết quả trong khoảng 30 phút để kịp thời can thiệp, phẫu thuật. Ngoài ra, phương pháp xét nghiệm R-time PCR cũng được dùng để xét nghiệm cho khoảng 700 bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 mỗi ngày. Để bảo đảm an toàn trong môi trường điều trị, chăm sóc bệnh nhân, bệnh viện đã tổ chức xét nghiệm toàn bộ hơn 2.400 nhân viên, từ bác sĩ, y tá, điều dưỡng cho đến các nhân viên phục vụ vệ sinh, căng tin, nhà xe”, bác sĩ Nhân cho biết.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, phương pháp xét nghiệm ngẫu nhiên đối với bệnh nhân đang điều trị đã được áp dụng. Bác sĩ Trần Tứ Quý, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, mỗi khoa, phòng chuyên môn đơn vị sẽ lấy 10 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Bệnh viện ưu tiên xét nghiệm ngẫu nhiên cho các bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân tiền phẫu thuật, những trường hợp chăm nuôi người nhà ở lại đã lâu. Bên cạnh đó, nhân viên y tế cũng thường xuyên được xét nghiệm để loại trừ nguy cơ”, bác sĩ Quý cho biết.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, bảo đảm hoạt động chuyên môn và duy trì bệnh viện an toàn là điều kiện bắt buộc các cơ sở y tế phải tuân thủ, trong bối cảnh Covid-19 đã xuất hiện ở một số cơ sở y tế tại địa phương khác. “Chúng tôi cũng lên phương án điều chuyển, hỗ trợ nhân lực giữa các cơ sở y tế với nhau trong điều kiện thiếu hụt nhân lực hoặc liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch. Hiện nay có tình trạng người dân chủ quan với biểu hiện sốt khi cứ nghĩ cảm cúm thông thường.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, khi đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh, người dân cần chủ động, trung thực trong khai báo y tế, đặc biệt là các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 như sốt, ho, khó thở để các cơ sở y tế tiếp nhận, xử lý theo hướng xác định, loại trừ nguy cơ nhiễm Covid-19”, bác sĩ Yến cho biết.

PHAN CHUNG

Trung tâm Hành chính thành phố thực hiện nghiêm phòng, chống dịch

Chiều 6-5, trao đổi với Báo Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, do có một trường hợp đang công tác tại Trung tâm Hành chính thành phố thuộc diện F1 của ca dương tính Covid-19 nhưng đã cho kết quả âm tính sau xét nghiệm lần thứ nhất nên mọi hoạt động tại Trung tâm Hành chính vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, trước tình hình Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nên công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm Hành chính thành phố phải đặt lên hàng đầu và thực hiện theo nguyên tắc “5K”. Các, sở, ban, ngành tùy thuộc vào tình hình đơn vị để bố trí người thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, vẫn hạn chế thấp nhất người không có nhiệm vụ quan trọng vào Trung tâm hành chính.

Hiện nay, công tác phòng, chống Covid-19 tại Trung tâm Hành chính thành phố được triển khai rất nghiêm ngặt. Tất cả người dân đến liên hệ công tác, công việc buộc phải mang khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Tại bộ phận “Một cửa” của Trung tâm Hành chính thành phố, các sở, ban, ngành bố trí ghế giãn cách để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19. Theo một lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, việc làm này đã triển khai từ trước đến nay. Tuy nhiên, trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, mức độ phòng, chống dịch được tăng cường lên cấp độ cao nhất. Trước đó, vào sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, sau khi rà soát và đánh giá có một trường hợp đang công tác tại Trung tâm Hành chính thuộc diện F1 của ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, ban, ngành phải thiết lập chế độ làm việc mới để phòng, chống dịch. Theo đó, một số sở, ngành duy trì 50% quân số làm việc tại cơ quan, đơn vị, còn lại làm việc từ xa, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch nhưng cũng phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. (NGỌC PHÚ)

Từ 12 giờ ngày 7-5, cấm cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách tại chỗ

Tối 6-5, UBND thành phố ban hành Công văn số 2707/UBND-KGVX gửi các cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện về việc tiếp tục dừng hoạt động dịch vụ để phòng, chống Covid-19. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, tạm dừng hoạt động tại các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống từ 12 giờ ngày 7-5 cho đến khi có thông báo mới. Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng cho khách mang đi, đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi cho khách hàng. Nghiêm cấm phục vụ khách tại chỗ. (XUÂN DŨNG)

Bản tin tối ngày 6-5 của Bộ Y tế cho biết, có thêm 60 ca mắc Covid-19, trong đó 56 ca ghi nhận trong nước và 4 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Trong đó, Đà Nẵng có 3 ca bệnh lây nhiễm cộng đồng. Ca bệnh 3086 (BN3086) là bệnh nhân nam, 61 tuổi, địa chỉ tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Ngày 5-5, bệnh nhân sốt cao, nhức mỏi toàn thân, khó thở, khô miệng, đến Bệnh viện Phổi để khám và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 6-5 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh 3085 (BN3085) là bệnh nhân nữ, 56 tuổi, địa chỉ tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Bệnh nhân là F1 của BN3086. Ca bệnh 3087 (BN3087) ghi nhận tại thành phố Đà Nẵng: Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, địa chỉ tại quận Sơn Trà, làm việc tại vũ trường New Phương Đông, quận Hải Châu. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. (P.C)

 

;
;
.
.
.
.
.