Quyết liệt truy vết để dập dịch

.

* Triển khai phát phiếu cho người dân đi chợ

ĐNO - Chiều 7-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố. Ảnh: NGỌC PHÚ

Dự cuộc họp có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, trước diễn biến của dịch bệnh, đến thời điểm này, cơ quan chức năng và địa phương xác định có 2 điểm là nguồn gốc lây nhiễm ngoài cộng đồng. Từ 2 điểm này, khả năng các ca dương tính tồn tại trong cộng đồng rất lớn.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các địa phương, cơ quan tiếp tục gấp rút truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng, không chờ văn bản chỉ đạo của thành phố. Thời gian qua, một số địa phương rất chủ động trong việc triển khai và bước đầu đạt kết quả tốt, trong đó nổi bật là quận Sơn Trà, Hải Châu và huyện Hòa Vang.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng khi phát hiện có ca dương tính thì gửi ngay thông tin đến lãnh đạo thành phố và các địa phương để xử lý kịp thời.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố, quận, huyện, khi nhận thông tin chủ động trong việc quyết định phong tỏa, khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, không cần chờ chỉ đạo từ cấp trên. Bởi càng chậm thì nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng càng lớn.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng thống nhất việc xác lập Bệnh viện Giao thông vận tải làm bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống Covid-19. Theo đó, bí thư các quận, huyện ủy, ủy ban kiểm tra cấp quận, huyện ủy phải có kế hoạch kiểm tra, giám sát để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là ở cấp cơ sở tham gia vào công tác chống dịch.

Ngoài ra, cần khoanh vùng cách ly hẹp nhất có thể, khu vực nào cần cách ly mới áp dụng biện pháp cách ly. Các địa phương cần bố trí nhân sự tham gia phục vụ bầu cử dự bị để thay thế những nhân sự trong kế hoạch khi có trường hợp bị cách ly.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng cần phải truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm thần tốc hơn nữa. Đối với những trường hợp dương tính, CDC thành phố cần chuyển thông tin sớm về lãnh đạo thành phố, các quận, huyện để kịp thời triển khai công tác truy vết. Các sở, ban, ngành và địa phương cần chủ động trong việc quyết định các vấn đề liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất từ ngày mai (8-5), các địa phương lên phương án phát phiếu đi chợ để giảm lượng người tập trung, đồng thời phải tăng cường kiểm soát, nhắc nhở và xử lý. Sở Công thương và Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cần kiểm tra, yêu cầu tiểu thương thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.