Đà Nẵng có 2 xã vùng xanh và hơn 200 khu vực vùng đỏ

.

ĐNO - Chiều 25-8, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, theo đánh giá của các địa phương, hiện nay trên địa bàn thành phố có 2 xã vùng xanh (Hòa Bắc và Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) và hơn 207 vùng đỏ tại các quận, huyện với 6.990 hộ và khoảng 27.000 nhân khẩu, còn lại là vùng vàng.

"Tuy nhiên, vùng đỏ và vùng vàng thay đổi liên tục nếu khu vực xuất hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Ngày mai (26-8), khi có kết quả xét nghiệm diện rộng đợt 3, các phường, xã sẽ đánh giá cụ thể lại và xác định rõ từng vùng xanh, vàng, đỏ trên cơ sở hỗ trợ về mặt chuyên môn của CDC thành phố. Từ đó, có những biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho giai đoạn tiếp theo”, bác sĩ Thạnh nói.

Trên địa bàn thành phố hiện có 3 vùng: xanh, vàng và đỏ.

Vùng đỏ (nguy cơ rất cao) gồm: thôn, tổ dân phố có từ 1 ca dương tính không rõ nguồn lây hoặc là ca bệnh cộng đồng; khu vực có trên 30% thôn, tổ dân phố vùng đỏ hoặc trên 50% thôn, tổ dân phố vùng vàng; phường, xã có trên 30% thôn, tổ dân phố vùng đỏ hoặc trên 50% thôn, tổ dân phố có vùng vàng; quận, huyện có trên 30% phường, xã vùng đỏ hoặc trên 50% xã, phường vùng vàng.

Vùng vàng (nguy cơ hoặc nguy cơ cao) gồm: thôn, tổ dân phố không có ca dương tính không rõ nguồn lây và không có ca bệnh cộng đồng nhưng có ca bệnh có khả năng lây lan trong cộng đồng; khu vực có từ 1-30% thôn, tổ vùng đỏ hoặc có từ 1-50% thôn, tổ dân phố vùng vàng; phường, xã có từ 1-30% thôn tổ vùng đỏ hoặc có từ 1-50% thôn, tổ dân phố vùng vàng; quận, huyện có từ có từ 1-30% phường, xã vùng đỏ hoặc có từ 1-50% phường, xã vùng vàng.

Vùng xanh (an toàn): Những vùng còn lại.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết, đối với vùng đỏ sẽ cách ly tuyệt đối, lấy mẫu xét nghiệm PCR toàn bộ nhân khẩu vào ngày thứ 1-4-7-14 kể từ ngày 27-8.

Đối với vùng vàng, thực hiện nghiêm túc Điều 2 Quyết định số 2860/QĐ-UBND ngày 25-8 của UBND thành phố, lấy mẫu xét nghiệm 100% đại diện hộ gia đình vào ngày thứ 7 kể từ ngày 22-8 (từ ngày 29 đến 31-8).

Đối với các vùng xanh: thực hiện theo khoản 3, Điều 1 Quyết định số 2860/QĐ-UBND, đồng thời cần áp dụng các biện pháp để duy trì mức độ an toàn như: thiết lập các chốt bảo vệ vùng xanh, kiểm soát chặt chẽ ra vào, có sổ ghi chép thông tin người ra vào. Đồng thời, thiết lập các lối ra, vào với số lượng hạn chế; chặn các lối ra, vào còn lại.

Tại các chốt bảo vệ này, người dân chỉ được ra ngoài khi đến ngày mua thực phẩm, đi làm tại cơ quan công sở (có giấy tờ chứng minh), người của phường, xã chưa đạt tiêu chí vùng xanh không được phép vào khu vực có chốt bảo vệ mà chỉ giao nhận hàng hóa, vật dụng tại chốt.

Trong phường, xã đạt vùng xanh, các lực lượng chức năng, lực lượng tình nguyện viên, hội, đoàn thể, tổ trưởng dân phố, bí thư khu vực… chia thành nhiều tổ gồm 2-3 thành viên thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn; bảo đảm người dân tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch và các quy định. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, báo cáo, xử lý các trường hợp vi phạm.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.