Phát hiện 70 F0 trong cộng đồng nhờ xét nghiệm đại diện hộ gia đình

.

ĐNO - Chiều 19-8, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố với các sở, ngành, quận, huyện, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, qua đợt 1 xét nghiệm đại diện hộ gia đình theo kế hoạch của UBND thành phố, Đà Nẵng phát hiện 70 trường hợp F0 tại 28 phường, xã của 7 quận, huyện.

Trong đó có 49 trường hợp đã xác định được nguồn lây và 21 trường hợp chưa xác định được nguồn lây.

Nhân viên y tế quận Sơn Trà lấy mẫu đại diện hộ gia đình trên địa bàn phường An Hải Đông. Ảnh: LÊ HÙNG
Nhân viên y tế quận Sơn Trà lấy mẫu đại diện hộ gia đình trên địa bàn phường An Hải Đông. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, trong 3 ngày qua, thành phố lẫy mẫu xét nghiệm cho 286.615 lượt đại diện hộ gia đình, phát hiện 70 trường hợp F0 (quận Hải Châu: 26 ca, quận Thanh Khê: 9 ca, quận Sơn Trà: 17 ca, quận Ngũ Hành Sơn: 5 ca, quận Liên Chiểu: 3 ca, quận Cẩm Lệ: 7 ca và huyện Hòa Vang: 3 ca), chiếm tỷ lệ 0,02% số người được xét nghiệm.

Tại khu vực phong tỏa, thành phố tổ chức lấy mẫu 106.742 người, phát hiện 52 trường hợp dương tính (quận Hải Châu: 15 ca, quận Sơn Trà: 14 ca, quận Ngũ Hành Sơn: 6 ca, quận Cẩm Lệ: 17 ca), chiếm tỷ lệ 0,05% số người được xét nghiệm.

Với lực lượng tham gia phòng, chống dịch, cung cấp, kiểm tra hàng hóa thiết yếu, vệ sinh môi trường, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm 19.756 lượt người. Qua đó phát hiện 6 trường hợp dương tính (quận Hải Châu: 4 ca, quận Ngũ Hành Sơn: 1 ca và quận Cẩm Lệ: 1 ca), chiếm tỷ lệ 0,03% số người được lấy mẫu xét nghiệm.

Đặc biệt đến nay, đã có 39 phường, xã của 7 quận, huyện đều có ca mắc liên quan đến chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Hòa Cường; trong đó có 186 trường hợp tiểu thương, lao động tại chợ; 21 trường hợp đi chợ và 157 trường hợp F1 và F liên quan.

“Thành phố đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, trong đó công tác xét nghiệm kịp thời và đúng đối tượng đã phát hiện nhiều ca F0, đồng thời xử lý triệt để các trường hợp F1, F2 và F liên quan theo quy định.

Dự báo số lượng ca bệnh vẫn còn gia tăng trong thời gian đến nhờ công tác rà soát, xét nghiệm đang được triển khai đúng với tình hình dịch. Nếu tiếp tục áp dụng hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm rà soát các trường hợp mắc và cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng thời gian đến, tình hình dịch bệnh sẽ được khống chế”, bác sĩ Thạnh khẳng định.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian đến, ngoài các biện pháp phù hợp hiện nay, bác sĩ Tôn Thất Thạnh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố, tăng cường hoạt động tuần tra xử phạt các trường hợp vi phạm.

Song song đó, các địa phương tăng cường ra soát người liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường và các khu vực, địa điểm có dịch để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Tiếp tục tăng cường truyền thông mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống cho người dân, đặc biệt là khuyến cáo người dân thực hiện 5K và các biện pháp tại Quyết định 2788/QĐ-UBND. Đồng thời, tăng cường quản lý các khu cách ly tập trung, bảo đảm cách ly an toan theo quy định.

Đặc biệt, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện lấy mẫu các đối tượng theo Kế hoạch 152/KH-UBND của UBND thành phố, đặc biệt là lấy mẫu đại diện hộ gia đình lần 2 trên toàn địa bàn thành phố, bảo đảm thực hiện đúng thời gian, đối tượng.

Trong đó, lưu ý tuân thủ đúng thời gian lấy mẫu xét nghiệm thống nhất theo Kế hoạch số 152/KH-UBND. Đồng thời, bố trí điểm lấy mẫu lưu động đến tận tổ dân phố, thôn để giám sát sự đi lại của người dân và bảo đảm vấn đề giãn cách.

“Nhân viên y tế lấy mẫu cần tuân thủ quy trình chống nhiễm khuẩn để hạn chế lây nhiễm và tạo sự an tâm, đồng thuận của người dân trong việc xét nghiệm. Cũng như, bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát hỗ trợ việc chấp hành quy định về công tác nhiễm khuẩn, tăng cường trang bị bảo hộ cho lực lượng hỗ trợ lấy mẫu.

Các địa phương cần thông báo trước tiêu chuẩn chọn người đại diện hộ gia đình và mời đúng đối tượng để tăng tỷ lệ phát hiện trong công đồng. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền vận động để người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm đầy đủ, tránh bỏ sót hộ gia đình”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh nhấn mạnh.

Trên địa bàn thành phố hiện có:

20 phường, xã nguy cơ rất cao.

20 phường, xã nguy cơ cao.

11 phường, xã nguy cơ.

5 phường, xã bình thường mới: phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) và các xã Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích