Sẽ mở dần các hoạt động cơ bản phục vụ người dân

.

ĐNO - Sau 20 ngày áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cao nhất, Đà Nẵng sẽ mở dần các hoạt động cơ bản để phục vụ người dân. Đi kèm với đó là các điều kiện về phòng, chống dịch phù hợp với từng hoạt động, từng khu vực có mức độ nguy cơ khác nhau. Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng xung quanh vấn đề này.

Động viên lực lượng công an làm nhiệm vụ. Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) động viên lực lượng công an làm nhiệm vụ. Ảnh: TRỌNG HUY

* Đồng chí đánh giá thế nào về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố sau gần 20 ngày triển khai các biện pháp mạnh?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng: Có thể khẳng định, sau gần 20 ngày triển khai thực hiện triệt để nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” với mức độ cao nhất, đến thời điểm này, thành phố cơ bản đạt được mục tiêu đề ra trong phòng, chống dịch. Trong đó, đáng chú ý là đã ngăn chặn, cắt đứt chuỗi lây nhiễm trên diện rộng toàn thành phố, từ đó phát hiện và đưa ra khỏi cộng đồng để chữa trị kịp thời một số lượng lớn F0.

Những kết quả về phòng, chống dịch đã có đủ cơ sở để thành phố đánh giá, xác định đúng vùng nguy cơ gồm vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch một cách phù hợp với từng mức độ nguy cơ; không để cho ngành y tế quá tải trong cách ly, điều trị, giảm được số ca tử vong.

Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát trở lại dịch bệnh vẫn tiềm ẩn rất lớn, nhất là hiện đã triển khai 5 lần xét nghiệm diện rộng toàn thành phố nhưng khả năng F0 trong cộng đồng vẫn có thể sót lại, trở thành các điểm lây nhiễm.

Có các nguy cơ mà thành phố đánh giá có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại. Đó là nguy cơ lọt các nguồn lây bệnh từ vùng đỏ sang vùng vàng và vùng xanh; nguy cơ khi chúng ta mở lại các chợ đầu mối, cảng cá; nguy cơ của những người sau khi kết thúc việc cách ly và đặc biệt là nguy cơ của người dân, phương tiện từ các vùng dịch về thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) kiểm tra công tác điều trị tại Bệnh viện Dã chiến. Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) kiểm tra công tác điều trị tại Bệnh viện Dã chiến. Ảnh: TRỌNG HUY

* Vậy thành phố sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động trong giai đoạn tiếp theo như thế nào, thưa Bí thư?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng: Từ những đánh giá, nhận định như trên, thành phố đặt ra các phương án về phòng, chống dịch trong thời gian tới với tinh thần vẫn tiếp tục đẩy mạnh, siết chặt các biện pháp phù hợp trong thời điểm này.

Tuy nhiên, sẽ có thêm những điều chỉnh cho phù hợp với các yêu cầu, đặc biệt là sẽ mở dần các hoạt động thiết yếu, cơ bản nhất phục vụ cho đời sống của người dân, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và thi công các công trình trọng điểm, phục vụ cho yêu cầu của nông dân trong việc thu hoạch nông sản và phục vụ cho công tác phòng, chống lụt bão của thành phố trong thời gian đến.

Các biện pháp cụ thể đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố bàn và thống nhất rất cao trong Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó, đã xác định rõ các điều kiện khi chúng ta mở lại các hoạt động này phải kèm theo các điều kiện về việc kiểm soát. Ví dụ, ngoài 5K ra, người dân khi tham gia phòng, chống dịch phải thêm một yêu cầu nữa đó là đeo kính chắn giọt bắn.

Các cơ sở sản xuất, các công trình, một số hoạt động khi mở lại sẽ phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp về phòng, chống dịch, đi kèm với đó là các biện pháp kiểm tra, xử lý. Các đơn vị, địa phương sẽ giám sát người dân tham gia các hoạt động này với các điều kiện rất chặt chẽ.

Tổ chức các chốt tại khu dân cư, hạn chế không tổ chức các chốt chặn, kiểm soát trên các tuyến đường mà tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý người đi trên đường nếu có vi phạm. Ngoài ra, thành phố sẽ ứng dụng khoa học công nghệ, làm giấy đi đường QR Code mới. Chủ trương chính của thành phố là tạo cho người dân, doanh nghiệp thói quen để thích ứng vừa sinh hoạt, vừa sản xuất và vừa sống chung với dịch bệnh.

Và tặng quà, động viên người dân trước lúc lên đường về khu giãn dân. Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) tặng quà, động viên người dân trước lúc lên đường đến khu giãn dân. Ảnh: TRỌNG HUY

* Một trong những “điểm yếu” mà dịch bệnh dễ tấn công là các kiệt, hẻm, nhà chung cư. Thành phố đã có những giải pháp gì cho khu vực này, thưa Bí thư?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng: Phòng, chống dịch ở các kiệt, hẻm, khu chung cư là một vấn đề hết sức phức tạp bởi đó là nơi tập trung đông người với mật độ dân số cao, không gian chật hẹp, vấn đề thông khí rất hạn chế. Khoảng cách đi lại rất nhỏ, nhà với nhà san sát nhau, có khi mở cửa ra 2 gia đình tiếp xúc được với nhau. Đây là thực tế đã tạo ra nguy cơ về việc lây nhiễm rất cao. Chính vì vậy, phải tuyên truyền, vận động để người dân tự ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ chính mình bằng việc ở yên trong nhà.

Một trong những biện pháp mà thành phố cần thực hiện quyết liệt đó là tăng cường giám sát và xử lý. Để giám sát được, hiện nay các địa phương đã triển khai các biện pháp như lắp camera cố định, di động, sử dụng các thiết bị flycam để giám sát việc ra khỏi nhà. Khi có các ca F0 phát sinh, trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ, địa phương lập tức thực hiện việc giãn dân trong khu vực này ra các nơi khác.

Hiện nay thành phố đã triển khai thực hiện phương án này ở chung cư tại quận Cẩm Lệ, kiệt, hẻm tại quận Thanh Khê khi có ca F0. Việc di chuyển, giãn cách bớt hộ dân ở các kiệt, hẻm, khu chung cư là giải pháp để tránh việc lây nhiễm sâu và lan rộng.

* Chúng ta đã chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để thực hiện 2 đợt phong tỏa chặt toàn thành phố và đã đạt được những kết quả nhất định theo những con số. Theo đồng chí, thành phố còn có được kết quả gì sau giai đoạn lịch sử này?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng: Đúng là ngoài các kết quả cụ thể về phòng, chống dịch như đã nêu ở trên, một trong những kết quả đạt được lớn nhất trong đợt phòng, chống dịch lần này là chúng ta  khẳng định được sức mạnh của nhân dân, của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, đoàn kết và đặc biệt là truyền thống cách mạng của người Đà Nẵng được phát huy. Tính kiên trì, chịu đựng gian khổ, vượt qua khó khăn, thách thức của người Đà Nẵng được khẳng định.

Hệ thống chính trị từ cấp thành phố đến cơ sở đã thể hiện được quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là vai trò của cấp cơ sở. Đây cũng là căn cứ, tiền đề, nền tảng cũng như là chìa khóa để chúng ta tự tin triển khai các biện pháp trong phòng, chống dịch trong thời gian tới với phương châm sống chung với dịch.

* Cảm ơn đồng chí Bí thư về cuộc trao đổi này!

PHAN CHUNG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích
  • Chuyên phân phối motor Dolin chính hãng