4 an

"3 an toàn" ở phường Thạch Thang

08:36, 28/06/2016 (GMT+7)

Nằm ở trung tâm quận Hải Châu, phường Thạch Thang được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), bởi nơi đây tập trung nhiều cơ quan quan trọng của Trung ương và địa phương. Do đó, để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phường đã xây dựng mô hình “3 an toàn” gồm: an toàn đường phố, an toàn khu dân cư (KDC) và an toàn cơ quan doanh nghiệp, nhà trường.

Thượng tá Lưu Văn Ba, Trưởng Công an phường Thạch Thang cho hay, trước khi triển khai mô hình này, phường đã thực hiện mô hình “2 tốt” (quản lý tốt nhân hộ khẩu và quản lý tốt về ANTT - phòng cháy) nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. “Đơn cử như trước kia, trong cùng một ngày trên tuyến đường Hải Phòng lại xảy ra 4 vụ cướp giật. Ngoài ra, mỗi ngày bình quân có hơn 150 đối tượng ma túy đến cơ sở y tế 2 của Hải Châu điều trị Methadone, nhưng nhiều người trong số đó chưa cắt cơn nên lợi dụng đường phố vắng để sử dụng ma túy. Điều này ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh và gây bất an cho người dân khi đi trên đường phố”, Thượng tá Ba cho biết. Việc đưa vào thực hiện mô hình “3 an toàn” là điều cần làm ngay của phường nhằm cải thiện tình hình ANTT trên địa bàn.

Theo đó, tiêu chí an toàn đường phố là: không để xảy ra việc tụ tập gây rối, cướp giật tài sản, đánh nhau gây thương tích; không để xảy ra các tụ điểm tiêm chích, sử dụng trái phép chất ma túy; không lấn chiếm vỉa hè. Tiêu chí an toàn KDC, bao gồm: 100% các gia đình cam kết phòng chống tội phạm; trên 60% hộ gia đình, hộ kinh doanh mặt tiền đường phố lắp đặt camera hoặc hệ thống báo trộm; 100% hộ gia đình không vi phạm luật cư trú, thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú, lưu trú, tạm vắng; 100% hộ gia đình không tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

An toàn cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường là không để xảy ra việc làm mất hoặc lộ bí mật Nhà nước; không mất cảnh giác để đối tượng bên ngoài đột nhập vào cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trộm cắp tài sản hoặc thực hiện các hành vi phá hoại; không để cán bộ, nhân viên vi phạm pháp luật, hoạt động cờ bạc, tệ nạn trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường; không được tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, chất nổ, chất cháy trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường.

Theo ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang, để mô hình đạt hiệu quả, mỗi tiêu chí đều có 4 biện pháp thực hiện kèm theo. Trong đó, UBND phường chỉ đạo các lực lượng, nòng cốt là Công an cùng các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các KDC, tổ dân phố và các lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm mô hình “3 an toàn”; đồng thời, vận động các đơn vị tích cực thực hiện việc lắp đặt camera an ninh. Đến nay, toàn phường lắp đặt được 120 bộ camera an ninh và đang triển khai tới các KDC.

“Có thể khẳng định, mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả, sát thực tế của địa phương, được nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, một sớm một chiều không thể giải quyết ngay mọi việc. Do đó, để mô hình thực sự hiệu quả, duy trì thường xuyên, chúng tôi yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai một cách mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa để bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn”, ông Trần Thế Sơn nhấn mạnh.

Công an phường Thạch Thang cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xảy ra 3 vụ phạm pháp hình sự (đã làm rõ); 3 vụ cờ bạc/14 đối tượng; phát hiện 4 vụ/9 đối tượng tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Công an phường thử test 26 trường hợp, phát hiện 4 trường hợp dương tính với ma túy; lập hồ sơ đưa 3 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; huy động hơn 3.600 lượt công an, dân phòng, tự vệ ra quân giải quyết trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và gần 4.000 lượt công an, dân quân, dân phòng tham gia tuần tra, phòng chống tội phạm theo Quyết định 8394 của UBND thành phố; qua đó, bắt quả tang 1 đối tượng trộm cắp; giải tán 63 nhóm thanh niên tụ tập khuya gây mất trật tự…

ĐẮC MẠNH

.