4 an

Tiếp sức bằng 1.331 căn nhà mơ ước

09:03, 24/06/2016 (GMT+7)

Bước vào tuổi 56 nhưng vì hoàn cảnh lam lũ nên trông bà Nguyễn Thị Ngọc, tổ 132 phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) như già đi trước tuổi. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, chồng bà Ngọc, làm nghề phụ hồ bữa được bữa mất do phụ thuộc vào thời tiết nắng mưa thất thường. Bản thân bà Ngọc hằng ngày mưu sinh bằng việc nhổ lông vịt thuê. Mỗi tháng người chủ trả công cho bà khoảng 2 triệu đồng nên dù có mơ ước đến mấy, vợ chồng bà cũng không nghĩ đến việc ngày nào đó ngôi nhà ẩm thấp, ọp ẹp và dột nát lại được xây mới khang trang hơn.

Ước mơ đó chỉ trở thành hiện thực khi phường Mỹ An đến khảo sát và quyết định dành nguồn kinh phí 60 triệu đồng từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của một doanh nghiệp để xây nhà mới cho bà Ngọc. Phấn chấn vì được xã hội quan tâm giúp đỡ, vợ chồng bà Ngọc tằn tiện và vay mượn thêm hơn 30 triệu đồng để căn nhà thêm khang trang. Theo ông Hồ Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An, lý do rất chính đáng để ưu tiên xây nhà cho bà Ngọc vì bà là con liệt sĩ, gia đình có truyền thống cách mạng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Tháng 4-2016, căn nhà cũ được đập bỏ để đặt nền móng cho căn nhà mới. Sau hơn 2 tháng thi công, căn nhà mới trông rất khang trang, rộng thoáng. Tất bật dọn dẹp để sớm vào ở nhà mới, vợ chồng bà Ngọc và các con không giấu sự vui mừng. Ông Hồ Hồng Minh cho biết, đây chỉ là một trong số 17 căn nhà được sửa chữa, xây mới mà phường Mỹ An được quận Ngũ Hành Sơn giao hoàn thành trong năm 2016. Đến nay, gần 70% nhà được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Ở tổ 80 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn có chị Nguyễn Thị Lệ, là phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, cũng vừa được Mặt trận thành phố phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết. Trong căn nhà mới, chị Lệ xúc động khi nghĩ về quá khứ nhiều khó khăn do nhà cửa xuống cấp, thiếu trước hụt sau. Trong căn nhà mới, những vật dụng trong gia đình chị Lệ cũng được hỗ trợ mua mới.

Theo ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, trong năm 2016, thành phố sửa chữa, xây mới 1.331 nhà cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, trong đó, riêng huyện Hòa Vang có 645 căn nhà. Đến nay, đã hoàn thành 1.110 căn nhà, những căn nhà còn lại sẽ được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2016. Tổng kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà gần 41 tỷ đồng.

Điều đáng ghi nhận là ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ, các địa phương tăng cường kêu gọi xã hội hóa việc sửa chữa, xây mới nhà cho gia đình còn khó khăn. Hằng năm, các mạnh thường quân và doanh nghiệp ủng hộ hàng tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, trong đó nổi bật là sửa chữa, xây dựng nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ nhanh chóng vươn lên trong cuộc sống. Trong quá trình sửa chữa, xây mới nhà, lãnh đạo thành phố, các quận, huyện và xã, phường luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc để công trình bảo đảm thời gian, chất lượng, tránh tình trạng các hộ gia đình thi công sai dự toán thiết kế ban đầu dẫn đến công trình nhanh xuống cấp và thiếu an toàn.

Những kết quả trong công tác an sinh xã hội ngày càng đi vào chiều sâu của thành phố là minh chứng cụ thể cho sự quan tâm, giúp đỡ của toàn hệ thống chính trị để chăm lo cho nhưng gia đình khó khăn. Mỗi căn nhà mới khang trang mọc lên thay thế cho những căn nhà xuống cấp, chật chội đã góp phần động viên các gia đình nỗ lực vươn lên, không bằng lòng với cuộc sống nghèo khó. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để thành phố sớm hoàn thành việc xóa nghèo theo chuẩn mới trong thời gian đến. 

Việt Dũng

.