4 an

Mô hình tuổi trẻ bảo đảm an toàn giao thông

14:35, 05/09/2017 (GMT+7)

Là một trong những tổ chức tiên phong trong công tác tuyên truyền, giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong những năm qua, Thành Đoàn Đà Nẵng xây dựng nhiều mô hình thực tế, những công trình, phần việc thanh niên nhằm xây dựng văn hóa giao thông hiệu quả.

Phát huy vai trò xung kích của tổ chức Đoàn và thanh niên trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thanh-thiếu niên, Thành Đoàn Đà Nẵng chỉ đạo các Quận, Huyện Đoàn xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể, sát với thực tế và phù hợp với điều kiện từng địa phương; đồng thời tích cực tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chấp hành pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền ATGT để thu hút thanh-thiếu niên tham gia. Đến nay, hình ảnh thanh niên tình nguyện với màu áo xanh trên các nẻo đường đã trở nên thân thương, gần gũi, đem lại sự tin yêu và sáng lên tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng.

Chị Hiền Vi, đoàn viên Quận Đoàn Hải Châu cho biết: “ĐVTN ngày càng thấy rõ ý thức trách nhiệm của mình, tự giác và nêu cao tính gương mẫu trong việc giữ gìn trật tự ATGT, đồng thời chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định. Bên cạnh đó, ĐVTN chúng em còn hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT đến người dân”.

Theo sát cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Thành Đoàn Đà Nẵng không chỉ duy trì tổ chức tốt hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền và giữ gìn trật tự ATGT trên những điểm nóng giao thông thuộc địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn… mà còn tổ chức, triển khai nhiều mô hình sáng tạo, với nội dung phong phú, lôi cuốn, nhận được sự tham gia, hưởng ứng của cán bộ, đoàn viên, hội viên. Tiêu biểu như các mô hình “Thanh niên Đà Nẵng gương mẫu trong tham gia giao thông, nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội”, “Chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định, không sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định”, “Xây dựng tuyến đường văn minh đô thị”, “Vì cổng trường bình yên”, “Đoạn đường thanh niên tự quản ATGT”… Đến nay, 100% cơ sở Đoàn ký cam kết thực hiện các mô hình trên. Các tổ chức Đoàn triển khai cho ĐVTN tham gia kiểm soát, điều phối các phương tiện giao thông tại các nút giao thông trọng điểm. Đặc biệt, trong các dịp nghỉ lễ, lực lượng thanh niên tình nguyện còn hỗ trợ các cơ quan chức năng đảm bảo trật tự ATGT tại 7 chốt giao thông trọng điểm, hướng dẫn du khách tham gia giao thông…

Anh Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết: “Thực hiện năm An toàn giao thông 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh-thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đặc biệt hướng đến nâng cao văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên.

Trong năm 2017, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin trên hệ thống trang tin điện tử Thành Đoàn Đà Nẵng và Fanpages Tuổi trẻ Đà Nẵng, các cấp bộ Đoàn tổ chức trao 5.000 mũ bảo hiểm, tổ chức diễu hành tuyên truyền về ATGT trên các tuyến đường trọng điểm của thành phố; tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ với các nội dung đi đúng làn đường quy định, đúng chiều, đúng tốc độ cho phép, không lạng lách đánh võng, không sử dụng rượu bia... Tổ chức ra quân điều tiết giao thông “Vì cổng trường bình yên” tại các cổng trường vào giờ cao điểm, các điểm nóng về giao thông của thành phố... Đặc biệt, các cơ sở Đoàn triển khai “Chương trình cung cấp kiến thức ATGT” cho học sinh tại các trường THPT; lấy Tháng Thanh niên, chiến dịch Tình nguyện hè là tháng hưởng ứng cao điểm về ATGT, qua đó đã làm nổi bật phong trào “Tuổi trẻ xung kích tham gia giữ gìn trật tự ATGT”.

Thành Lân

.