Chính trị - Xã hội

Sơn Trà tháng tư về

10:18, 29/03/2016 (GMT+7)

Những ngày cuối tháng 3-2016, cán bộ, nhân dân trên địa bàn quận và du khách đến với Sơn Trà náo nức với những lễ hội và hoạt động kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng, nổi bật là lễ hội Cầu ngư và đêm vũ hội nhạc hơi đường phố.

Tháng tư về, trên địa bàn quận Sơn Trà diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, giải trí sôi nổi; bắt đầu triển khai giải tỏa đền bù để thi công nhiều dự án “treo” nhiều năm; tổng rà soát các hộ kinh doanh phế liệu, nhất là trong các khu dân cư để vận động di dời, chuyển đổi ngành nghề...

Quận Sơn Trà đang đề xuất UBND thành phố tổ chức vũ hội nhạc hơi đường phố thường xuyên vào các dịp cuối tuần, nhất là trong tháng 4-2016.
Quận Sơn Trà đang đề xuất UBND thành phố tổ chức vũ hội nhạc hơi đường phố thường xuyên vào các dịp cuối tuần, nhất là trong tháng 4-2016.

Những ngày cuối tháng 3, người dân và doanh nghiệp ở dọc đường Lâm Hoành (phường Phước Mỹ) nhận được tin vui khi thành phố đã chọn được nhà thầu thi công cải tạo, nâng cấp đường, với tổng kinh phí 4,1 tỷ đồng, thời gian thi công trong 6 tháng.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết, nhiều năm qua, người dân sống dọc tuyến đường Lâm Hoành rất khổ sở vì tuyến đường xuống cấp, lầy lội. Trong tháng 4 này, quận sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai ngay công tác giải tỏa, đền bù để sớm thi công đường.

Cạnh đó, quận cũng sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng thành phố triển khai công tác giải tỏa, đền bù các dự án: tuyến cống Thọ Quang - Biển Đông, đường Trương Định, khu dịch vụ thương mại phía đông nam đường Phạm Văn Đồng, khu dân cư An Cư 2 mở rộng...

Là địa bàn trọng điểm về kinh tế biển, đáng mừng là từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi, hoạt động khai thác thủy sản được tăng cường với sản lượng khai thác đạt 5.863 tấn, giá trị khai thác đạt 220,6 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Sau sự kiện ngư dân Trần Văn Mười (phường Mân Thái) hạ thủy tàu cá vỏ thép công suất 822CV vào ngày 10-3 với tổng giá trị đóng mới hơn 17 tỷ đồng, chủ yếu là vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ để làm nghề chụp mực tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, quận Sơn Trà đẩy mạnh động viên, khuyến khích ngư dân nâng cao năng lực và hiệu quả khai thác hải sản xa bờ, nhất là tạo điều kiện hỗ trợ cho ngư dân trong việc tiếp nhận kinh phí đầu tư do ngân sách hỗ trợ để đóng tàu công suất lớn (400CV trở lên).

Hoạt động sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn quận tăng trưởng khá, góp phần nâng tổng giá trị sản xuất từ đầu năm đến nay đạt 1.235 tỷ đồng, tăng 8,9%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 40,3 triệu USD, tăng 13,4%.

Hoạt động thương mại nhộn nhịp tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên các trục đường. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội trong 3 tháng đầu năm đạt 2.060 tỷ đồng, tăng 9,6%. Công tác thu thuế được triển khai ngay từ đầu năm với nhiều hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ giao nộp thuế. Nhờ vậy, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận đã đạt 75,6 tỷ đồng, tăng 37,4%.

Sau khi tổ chức thành công lễ hội Cầu ngư 2016 (từ ngày 23 đến 25-3) với nhiều hoạt động sôi nổi như: hát bội, hát hô bài chòi, hát bã trạo, thi kéo co dưới nước, ngoáy thúng, bơi thúng, lắc thúng, bóng chuyền bãi biển…, quận đang phối hợp với các đơn vị chức năng đưa hát bã trạo, hát hô bài chòi và một số trò chơi mang đậm bản sắc vùng biển vào các hoạt động biểu diễn, giải trí phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách tại các địa điểm như: công viên phía đông cầu Rồng, công viên Biển Đông, bãi biển Mỹ Khê...

Đặc biệt, quận đang đề xuất UBND thành phố duy trì tổ chức hoạt động vũ hội nhạc hơi đường phố tại đường Trần Hưng Đạo đoạn từ cầu Rồng đến đường Nguyễn Công Trứ vào các dịp cuối tuần ngay trong tháng 4-2016, nhằm làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa, lễ hội, phục vụ người dân và du khách.

“150 nghệ sĩ kèn hơi và vũ công trong những trang phục bắt mắt, vừa đi bộ diễu hành, vừa chơi nhạc và khiêu vũ với các thể loại: pasodoble, rumba, tango, chachacha, disco… trên quãng đường dài hơn 800m tại đường Trần Hưng Đạo thực sự mang lại không khí lễ hội sôi động, ngập tràn cảm xúc. Chúng tôi sẽ nhanh chóng rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót trong đêm tổ chức thí điểm đầu tiên để những lần tổ chức sau bài bản, chất lượng hơn và luôn mới lạ. Hơn nữa, trong tháng 4 này, hoạt động du lịch trên địa bàn sẽ sôi động với nhiều khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vì thế, quận tiếp tục quan tâm đến các hoạt động phục vụ khách du lịch, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, quan tâm công tác quản lý bảo vệ tài nguyên, môi trường, rừng ở bán đảo Sơn Trà; bảo đảm trật tự đô thị, phòng chống các tệ nạn xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ để Sơn Trà càng ngày thêm xanh, sạch, đẹp và thân thiện, mến khách, cuốn hút”, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết.

HOÀNG HIỆP

.