Chính trị - Xã hội

Cần quyết liệt trong đôn đốc thu nợ thuế

08:48, 18/11/2016 (GMT+7)

* Không để xảy ra án oan, bỏ lọt tội phạm

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố diễn ra sáng 17-11, lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, đến cuối tháng 10, ngành thuế thành phố hoàn thành và vượt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016 với tổng thu nội địa trong cân đối (tính đến 31-10) gần 13.000 tỷ đồng, đạt 108,7% dự toán Trung ương giao, đạt 102,9% dự toán địa phương và bằng 132,5% so với cùng kỳ. Có 11/15 lĩnh vực đã thu hoàn thành, một số lĩnh vực thu đạt cao như thu quyền khai thác khoáng sản đạt 281,7%, lệ phí trước bạ đạt 128,6%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 121,8%...

Có 4 lĩnh vực chưa hoàn thành dự toán năm gồm thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 96%, tiền sử dụng đất đạt 85,9%, tiền thuê và bán nhà đạt 82,6%... Năm 2017, Cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai mạnh công tác chống thất thu ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn; đồng thời mở rộng ra ở một số lĩnh vực như xăng dầu, kinh doanh vận tải, phí môi trường đối với những đơn vị sử dụng nguồn nước ngầm, quản lý chặt chẽ hoạt động kê khai buồng phòng, kinh doanh căn hộ của một số đơn vị khách sạn...

Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Đà Nẵng cho biết, năm 2017 dự đoán sẽ có nhiều khó khăn trong công tác thu, vì vậy trong thời gian tới ngành thuế cần quyết liệt trong đôn đốc thu nợ thuế. Hiện nay, nợ thuế còn lớn, tính đến ngày 31-10, nợ thuế toàn ngành gần 1.200 tỷ đồng, tăng 109,68% so với cuối năm 2015. Tỷ lệ nợ có khả năng thu/số thực thu là 7,67%.

Để hoàn thành công tác thu năm 2017, Cục Thuế tăng cường chống thất thu trên các lĩnh vực có nguy cơ thất thu lớn; tiếp tục nuôi dưỡng tốt các nguồn thu nhằm phát huy nội lực, đảm bảo tính bền vững trong thu ngân sách của thành phố.

KHÁNH HÒA

● Ngày 17-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Tòa án nhân dân (TAND) thành phố về tình hình hoạt động của ngành trong năm 2016.

Theo báo cáo của TAND thành phố, năm 2016, TAND hai cấp thành phố đã thụ lý 9.132 vụ việc, giải quyết 8.675 vụ việc. Về công tác giải quyết án hình sự, đã thụ lý 1.021 vụ với 1.800 bị cáo; trong đó đã giải quyết 1.004 vụ với 1.750 bị cáo. Ông Nguyễn Thành, Chánh án TAND thành phố cho biết, qua công tác giải quyết, xét xử án hình sự cho thấy tội phạm trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, nổi lên một số loại tội phạm như: tội giết người (11 người, 22 bị cáo); tội buôn bán chất ma túy (139 vụ với 187 bị cáo); tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (57 vụ với 63 bị cáo)... Công tác xét xử các vụ án hình sự luôn bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và kịp thời, không để xảy ra tình trạng oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Đối với những vụ án tranh chấp phức tạp, TAND hai cấp đã tích cực hòa giải, góp phần củng cố khối đại đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Tại buổi làm việc, TAND thành phố kiến nghị HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố hỗ trợ kinh phí để TAND đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc xây dựng mô hình “một cửa điện tử” tại TAND hai cấp; các cơ quan chức năng của thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng; UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện tốt việc cung cấp tài liệu, chứng cứ đang lưu giữ theo quy định của pháp luật tố tụng khi có yêu cầu của TAND thành phố.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Phan Thanh Long đánh giá cao công tác chuyên môn, chất lượng xét xử vụ án, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị; đồng thời đề nghị TAND hai cấp sớm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác xét xử nhằm tránh tình trạng để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đối với các kiến nghị, đề xuất của TAND thành phố, Ban Pháp chế tiếp thu, ghi nhận và sẽ trình lên HĐND thành phố trong kỳ họp đến.

TRỌNG HÙNG

* Chiều 17-11, tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, các thành viên Ban Đô thị HĐND thành phố tìm hiểu về  tiến độ xử lý các điểm nóng về môi trường như bãi rác Khánh Sơn, Âu thuyền Thọ Quang, sông Cầu Đỏ...,  tác động môi trường khu xử lý chất rắn tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang; chọn địa điểm xây dựng bãi rác mới thay thế cho bãi rác Khánh Sơn; kế hoạch triển khai điều chỉnh, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030... Các ý kiến tại buổi làm việc cho rằng, cần quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản nhằm đem lại nguồn thu tương xứng cho ngân sách thành phố cũng như bảo đảm chi phí phục hồi môi trường sau khai thác; tăng cường quản lý và giải quyết môi trường ở các khu đất trống; xử lý ô nhiễm ở các nhà máy gây ô nhiễm nằm trong khu dân cư (nhất là ở khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu); thu hồi đất dự án; tăng cường thẩm tra, kiểm tra năng lực các nhà thầu trong xử lý rác; tiếp tục triển khai nhân rộng dự án phân loại rác từ nguồn...

KHÁNH HÒA

* Chiều 17-11, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Đà Nẵng làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố. Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, những năm qua, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển theo cơ cấu hợp lý giữa các cấp học. Toàn ngành có 4 trường mẫu giáo, 183 trường mầm non, 100 trường tiểu học, 60 trường THCS, 27 trường THPT. Hiện nay, Đà Nẵng có 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Tháng 6-2017, thành phố sẽ thực hiện từng bước việc sáp nhập các Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Bên cạnh đó, việc dạy và học cũng còn những khó khăn như: công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, pháp luật được đẩy mạnh nhưng vẫn còn tình trạng học sinh vi phạm, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới quản lý và dạy học chưa cao; một số trường mầm non ngoài công lập thiếu cán bộ quản lý và nhân viên y tế so với quy định; công tác phân luồng sau THCS và THPT chưa mạnh...

Tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT kiến nghị một số vấn đề như: cần hạn chế tối đa việc học sinh đi xe máy đến trường; phải đầu tư quỹ đất xây dựng nhà trẻ ở khu công nghiệp và khu chế xuất nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ dưới 24 tháng tuổi vào các trường mầm non. Đồng thời, cần hỗ trợ biên chế về nhân viên y tế trong các trường mầm non công lập để bảo đảm các điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ và quan tâm hơn đến chế độ đãi ngộ dành cho giáo viên mầm non và cấp dưỡng của các trường ngoài công lập để những đối tượng này được hưởng chế độ thưởng Tết của UBND thành phố.
Ban Văn hóa - Xã hội ghi nhận những kiến nghị trên và sẽ đề xuất trong kỳ họp HĐND thành phố khóa IX sắp đến.

KIM NGÂN

.