QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Vẫn còn trường hợp chưa thực hiện nghiêm chủ trương cách ly xã hội

.

Sau 1 tuần thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội nhằm góp phần tăng hiệu quả trong công tác phòng, chống Covid-19, bên cạnh bộ phận lớn người dân vẫn duy trì thực hiện nghiêm túc, thì ở một số địa phương, tuyến đường đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng cá nhân, tổ chức mở cửa kinh doanh trở lại,  dù không nằm trong diện các ngành, nghề được phép kinh doanh trong thời điểm này.

Ghi nhận vào sáng 7-4, nhiều cửa hàng kinh doanh trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) hoạt động dù không nằm trong diện được ưu tiên trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Ảnh: KHÁNH HÒA
Ghi nhận vào sáng 7-4, nhiều cửa hàng kinh doanh trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) hoạt động dù không nằm trong diện được ưu tiên trong thời gian thực hiện cách ly xã hội. Ảnh: KHÁNH HÒA

Ghi nhận thực tế trong hai ngày qua, lượng người đến mua sắm tại các chợ, siêu thị cũng bắt đầu đông hơn, mặc dù cơ quan chức năng đã được khuyến cáo cần hạn chế ra ngoài khi không thực sự có nhu cầu cần thiết.

Sáng 7-4, khác với không khí khá “yên ắng” khi các cửa hàng, đơn vị kinh doanh ở nhiều tuyến phố tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa nhằm hạn chế tình trạng tập trung đông người, thì ở một số tuyến đường lớn khác như: Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê), Tôn Đức Thắng (đoạn phường Hòa Minh), Vũ Ngọc Phan (quận Liên Chiểu) nhiều cửa hàng kinh doanh điện máy - điện tử, đồ gia dụng, đồ gỗ nội thất, cửa hàng thời trang, vật liệu xây dựng… vẫn mở cửa hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Hiền (người dân sống ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) bày tỏ sự e ngại: “Tôi thấy lực lượng chức năng có đi tuyên truyền hằng ngày. Trên ti-vi hay các báo, đài cũng bảo đến ngày 15-4 mới hết thực hiện cách ly xã hội để hạn chế lây lan dịch bệnh, nhưng thực tế, mấy hôm nay nhiều cửa hàng kinh doanh đã mở cửa hoạt động trở lại rồi”. Trong khi đó, trao đổi nhanh với phóng viên vào chiều 7-4, đại diện Phòng Y tế quận Liên Chiểu cho biết sẽ xem xét lại nội dung được phản ánh để có biện pháp chấn chỉnh hợp lý.

Bên cạnh đó, tại hầu hết chợ dân sinh trên địa bàn thành phố, dù Ban Quản lý chợ cùng chính quyền địa phương đã liên tục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, thế nhưng, bên cạnh số đông người dân có ý thức chấp hành nghiêm túc, vẫn còn một số người chủ quan như đeo khẩu trang rồi lại kéo xuống bên dưới cằm, không bảo đảm che chắn mũi, miệng.

Tại chợ Hòa Khánh, ghi nhận vào sáng 7-4, việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg trong khu vực chợ được thực hiện khá nghiêm túc, tuy nhiên, ở tuyến đường Vũ Ngọc Phan (bên hông chợ Hòa Khánh) còn có tình trạng nhiều xe hàng rong bán các loại gia cầm, đồ may mặc như: khăn tay, áo quần cho trẻ nhỏ… hoạt động.

Ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Cồn cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã tuyên truyền thường xuyên, hằng ngày nhưng vẫn còn trường hợp người dân chưa thực hiện nghiêm túc chủ trương chung, nhất là việc giữ khoảng cách 2m như trong khuyến cáo”.

Ở nhiều siêu thị cũng ghi nhận lượng người dân đến mua sắm có xu hướng tăng lên, dù đã được khuyến cáo hạn chế tập trung đông người theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, sau những ngày đầu thực hiện nghiêm túc việc hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết thì hai ngày qua, bắt đầu có nhiều trường hợp người lớn, trẻ em đổ ra đường dù không có lý do thực sự cần thiết... Thậm chí, có những trường hợp ra khỏi nhà vào buổi tối để đi dạo, tập thể dục hoặc ngắm cảnh mà không giữ khoảng cách an toàn.

Được biết, liên tục những ngày qua, các đơn vị, cấp, ngành địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các chốt kiểm soát, phòng chống Covid-19 và xử phạt hành chính đối với những trường hợp chưa chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.