QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Tăng cường kỷ luật, tăng tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19

.

Sau 1 tuần thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, chính quyền thành phố đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường kỷ luật, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn để dập dịch triệt để.

Nhân viên y tế vệ sinh môi trường tại khu cách ly. Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế vệ sinh môi trường tại khu cách ly. Ảnh: PHAN CHUNG

Từ ngày 5-4, thêm một biện pháp cấp bách được Đà Nẵng áp dụng. Theo đó, tất cả những người rời khỏi Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đến Đà Nẵng, kể cả người Đà Nẵng sống, làm việc, học tập tại 2 địa phương này sẽ phải cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

Thời gian cách ly là 14 ngày kể từ ngày rời Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đối với những người từ 2 địa phương đến Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 4-4 cũng thực hiện giám sát, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú.

Sau 3 ngày triển khai thực hiện kế hoạch, lực lượng chức năng thành phố đã xác định và thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 173 trường hợp đến từ 2 địa phương trên. Ngoài ra, có 19 trường hợp (gồm 2 người nước ngoài) đến từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng được cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố.

Một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chia sẻ, những ngày qua, số lượng khách từ 2 địa phương trên hủy vé đến Đà Nẵng khá nhiều. Bởi họ hiểu rõ trong thời điểm này, nếu không thực sự cần thiết thì “ai ở đâu thì ở yên đó” là điều nên làm.

Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, sau khi được sự đồng ý của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã sẵn sàng phương án thực hiện cách ly, đồng thời bảo đảm các điều kiện về ăn, ở, sinh hoạt, nhu cầu thông tin, giải trí cho các công dân trong thời gian cách ly. “Các địa điểm thực hiện cách ly đã vận hành và thực hiện cách ly trong suốt thời gian tham gia phòng, chống dịch. Chúng tôi luôn bảo đảm nhân lực, vật lực, nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ các công dân trong thời gian thực hiện việc cách ly tại đây”, Đại tá Nguyễn Quang Vinh cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hải (quê ở Hà Nội, hiện trú tại quận Sơn Trà cùng gia đình) cho biết, kế hoạch là đầu tuần này ông sẽ đưa người nhà vào Đà Nẵng chơi, nhưng trước diễn biến dịch bệnh đang phức tạp, nhất là khi Đà Nẵng thực hiện cách ly đối với những người đến từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nên ông bàn bạc với gia đình tạm hoãn kế hoạch lại.

“Mặc dù hơi buồn vì kế hoạch cá nhân bị xáo trộn nhưng tôi thấy đây là việc làm cần thiết lúc này để mang lại hiệu quả phòng, chống dịch. Nếu tình hình còn kéo dài thì tôi sẵn sàng chấp hành việc cách ly 14 ngày khi đưa người nhà vào đây, bởi đó là cách thể hiện trách nhiệm với xã hội, đồng thời bảo đảm an toàn cho bản thân, cho chính người thân của mình”, ông Hải cho biết.

Không phải lần đầu Đà Nẵng có những biện pháp được đánh giá là đi trước, thể hiện sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc phòng, chống Covid-19. Đơn cử như việc lập 7 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ thành phố từ ngày 14-3.

Chỉ trong vòng 10 ngày, lực lượng công an, y tế, quân đội, tình nguyện viện đã phối hợp kiểm tra thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế cho hơn 43.300 người và qua đó phát hiện chỉ…10 trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được đưa đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay sau đó.

10 trường hợp là tỷ lệ quá nhỏ so với con số hơn 43.300 người được kiểm tra nhưng nguy cơ, hậu quả đối với xã hội, cộng đồng sẽ là rất lớn nếu chỉ 1 trong số đó nhiễm SARS-CoV-2, đi lại không được kiểm soát và phát tán virus trong cộng đồng. Khi đó, mức độ lây lan, mối nguy hiểm và những hậu quả mà địa phương gánh chịu sẽ vô cùng lớn.

Với phương châm “giãn cách xã hội” được nêu rõ trong chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống Covid-19, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố đang được huy động tối đa, thực hiện quyết liệt các biện pháp cần thiết để kiểm soát, khoanh vùng và xử lý tốt nhất các nguy cơ lây nhiễm.

Có thể những quyết định của chính quyền thành phố sẽ dẫn đến một số khó khăn, xáo trộn nhưng mục đích cuối cùng vẫn là mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” luôn được cảnh báo ở mức cao, các cấp, ngành, địa phương ở Đà Nẵng luôn đắn đo, cân nhắc và đưa ra những quyết sách hiệu quả nhất.

Đối với người dân, việc hợp tác, chấp hành và thực hiện khai báo y tế đúng với cơ quan chức năng lúc này cũng là cách thể hiện vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với công tác phòng, chống dịch mà cả hệ thống chính trị đang vào cuộc.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.