Các bệnh viện bảo đảm nhiệm vụ 'kép'

.

Tính đến thời điểm này, đã có 4 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố lần lượt được tháo dỡ cách ly để vận hành trở lại công tác khám, chữa bệnh trong tình hình mới khi dịch bệnh bước đầu cơ bản được kiểm soát. Đó là Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa Hải Châu và Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ.

Công tác phòng, ngừa lây lan Covid-19 được các bệnh viện triển khai nghiêm ngặt sau khi được tháo dỡ cách ly y tế. TRONG ẢNH: Nhân viên Bệnh viện C Đà Nẵng hướng dẫn cho bệnh nhân vào thăm khám trong sáng 20-8.   			              Ảnh: KHÁNH HÒA
Công tác phòng, ngừa lây lan Covid-19 được các bệnh viện triển khai nghiêm ngặt sau khi được tháo dỡ cách ly y tế. TRONG ẢNH: Nhân viên Bệnh viện C Đà Nẵng hướng dẫn cho bệnh nhân vào thăm khám trong sáng 20-8. Ảnh: KHÁNH HÒA

Sáng 20-8, sau gần một ngày dỡ bỏ cách ly, tại Bệnh viện đa khoa Hải Châu (quận Hải Châu), lượng người dân đến thăm, khám tại đây bắt đầu đông trở lại. Để bảo đảm công tác phòng, ngừa Covid-19, cán bộ y tế được trang bị đầy đủ đồ bảo bộ đứng chốt và kiên quyết yêu cầu người dân trước khi vào thăm, khám bệnh cũng như lấy thuốc phải xếp hàng, giữ khoảng cách 2m, rửa tay bằng dung dịch vệ sinh diệt khuẩn, đo thân nhiệt. Theo quan sát của chúng tôi, người dân khi đến đây đều nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu được đưa ra. Bà Nguyễn Thị Hoa (người dân ở phường Thuận Phước) cho biết, sáng 20-8, bà đến Bệnh viện đa khoa Hải Châu để lấy thuốc theo đơn khám từ cách đây nửa tháng. “Tôi nhận thuốc theo bảo hiểm nên mong ngày bệnh viện hoạt động trở lại chứ mua thuốc bên ngoài tốn tiền lắm”, bà Hoa bày tỏ.

Bác sĩ Nguyễn Cảnh Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hải Châu cho biết, trước khi gỡ lệnh cách ly y tế, bệnh viện đã tiến hành khử khuẩn tất cả các phòng, khuôn viên bệnh viện đúng theo quy định của Bộ Y tế cũng như thực hiện phân luồng, sàng lọc bệnh nhân nghiêm ngặt. “Chúng tôi tổ chức phân luồng đầu vào ở cổng chính đường Cao Thắng, đầu ra ở K46 đường Cao Thắng; đồng thời tổ chức 2 buồng khám sàng lọc bệnh nhân ngay từ cổng vào để tránh lây nhiễm.

Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt sẽ được xét nghiệm ở buồng khám sàng lọc, sau 6 tiếng sẽ cho kết quả âm tính/dương tính với SARS-CoV-2. Trong thời gian chờ đợi kết quả, những bệnh nhân này sẽ đưa vào cách ly, nếu có kết quả âm tính sẽ cho về và ký cam kết tự cách ly tại nhà trong 14 ngày để tiếp tục theo dõi”, bác sĩ Nguyễn Cảnh Việt cho hay.

Tại Bệnh viện C Đà Nẵng, sau hơn 1 tuần được dỡ bỏ cách ly, công tác phòng ngừa Covid-19 được rốt ráo triển khai nghiêm ngặt từ các khâu nhằm bảo đảm mục tiêu kép là vừa vận hành tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân; đồng thời phòng tránh nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 đối với đội ngũ hơn 700 cán bộ, y, bác sĩ đang làm việc cũng như người dân đến thăm, khám bệnh. Theo bác sĩ CKII Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng, bắt đầu từ 20-8, bệnh viện tiếp nhận tất cả người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến thăm, khám bệnh.

Các biện pháp sàng lọc, phân luồng ra, vào bệnh viện được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài các phòng khám chuyên khoa bình thường, còn có các phòng khám riêng để khám cho các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ với SARS-CoV-2. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ nhằm không để xảy ra tình trạng lây nhiễm. Từ hôm dỡ bỏ lệnh cách ly y tế đến nay, bệnh viện mới phát hiện một ca dương tính với SARS-CoV-2, được cách ly điều trị kịp thời. Riêng đối với khu vực cấp cứu, đều được xét nghiệm nhanh. Trong tuần qua, bệnh viện tiếp nhận từ 400-700 người/ngày đến khám nội trú (trước đây từ 1.000-1.200 người/ngày); số lượng bệnh nhân cấp cứu từ 60-70 bệnh nhân/ngày; bệnh viện điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân/ngày (bình thường 500-700 người/ngày).

Được dỡ bỏ cách ly từ ngày 14-8, đến nay, công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ đã cơ bản đi vào vận hành. Theo đó, công tác phân luồng, kiểm tra sàng lọc vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được triển khai hằng ngày.

Các bệnh nhân có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, có hoặc không có yếu tố dịch tễ hoặc bệnh nhân đến từ vùng dịch tễ được chuyển sang cổng số 2 của Trung tâm Y tế quận nhằm thực hiện việc sàng lọc, xét nghiệm và cách ly. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ Trần Thiện Hùng, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh trong gần một tuần qua ít hơn so với trước đây. Hiện tại, Trung tâm Y tế quận đang triển khai thực hiện buồng cách ly tại các khoa để cách ly tạm thời các bệnh nhân có dấu hiệu nghi nhiễm trong quá trình điều trị cho tới khi có kết quả xét nghiệm loại trừ.

Còn tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng, Giám đốc bệnh viện Đỗ Văn Thành cho biết, công tác phòng, chống dịch bệnh diễn ra rất nghiêm túc sau khi kết thúc thời gian cách ly y tế. Hiện nay, các ca bệnh nặng không có; đối với các trường hợp bệnh nhân tái khám, tháo bột..., bệnh viện thực hiện khám sơ bộ tại chỗ và cấp đơn cho bệnh nhân ra về nhanh chóng. Những trường hợp bệnh nhân cần làm xét nghiệm, chụp X-Quang, bệnh viện sẽ thông báo trước. Những trường hợp cấp cứu nhưng chưa có kết quả xét nghiệm, sàng lọc, bệnh viện cũng tăng cường khu vực cách ly.

KHÁNH HÒA - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.