Siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19

.

Ngay sau khi thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm siết chặt công tác phòng, chống Covid-19.

Lực lượng chức năng phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg vào sáng 12-8.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Lực lượng chức năng phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg vào sáng 12-8. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Quận Ngũ Hành Sơn là địa bàn giáp ranh với tỉnh Quảng Nam, công tác phòng, chống Covid-19 được đặc biệt quan tâm. Theo lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn, sau khi thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, UBND quận đã ban hành nhiều công văn mới gửi tất cả các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận đề nghị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Tại các khu dân cư, khu vực cách ly trên địa bàn quận, 57 tổ chốt chặn tiếp tục bám chốt 24/24 giờ.

Bên cạnh đó, quận cũng cho rà soát, củng cố hoạt động của 274 Tổ công tác Covid-19 cộng đồng, tăng cường “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg. Đồng thời, quận cũng chỉ đạo lực lượng Công an quận và 4 phường tăng cường kiểm tra, có chế tài, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg và Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Tại 3 chốt kiểm soát trên tuyến đường Trường Sa, Trần Đại Nghĩa và Mai Đăng Chơn, lực lượng tham gia chốt chặn làm việc 24/24 để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại.

Ngay từ chiều 11-8, UBND quận Sơn Trà đã ban hành kế hoạch về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm cho biết quận đã phân công 5 tổ theo dõi việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn, yêu cầu ban quản lý chợ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về an toàn phòng, chống dịch trong chợ thuộc phạm vi quản lý; yêu cầu các tổ công tác phòng, chống dịch của quận, UBND các phường thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của các Tổ công tác Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, lãnh đạo các phường chịu trách nhiệm chính nếu để người dân trên địa bàn phường ra ngoài trong trường hợp không cần thiết.

Trước những chỉ đạo quyết liệt từ UBND quận, ngay trong hai ngày đầu tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, từ sáng sớm, các tổ, chốt phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận Sơn Trà đồng loạt triển khai lực lượng ra quân kiểm tra, xử lý. Các trường hợp ra khỏi nhà ngoài mục đích cho phép như: đi bộ, đạp xe, tập thể dục đều được lực lượng chức năng kiên quyết mời về phường, lập biên bản nhắc nhở và cho viết cam kết không tái phạm.

Tại quận Thanh Khê, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên cho biết, để thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19, lực lượng chức năng quận và các phường tăng cường ra quân kiểm tra, nhắc nhở người dân, nhất là các khung giờ cao điểm sáng sớm và chiều tối. Quận Thanh Khê cũng đã thành lập tổ giám sát tại các chợ trên địa bàn quận, yêu cầu ban quản lý các chợ tiến hành đo thân nhiệt mỗi người 2 lần lúc vào chợ và ra khỏi chợ. Cũng theo ông Thuyên, với các trường hợp vi phạm giãn cách xã hội, quận sẽ xử lý trên tinh thần nhắc nhở. Các trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm sẽ xử phạt theo quy định.

Phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) hiện có 2 khu vực người dân thường xuyên tụ tập hóng mát, tập thể dục là Công viên 29-3 và quanh bờ hồ Thạc Gián (đường Hàm Nghi). Trong hai ngày 12 và 13-8, hai tổ công tác của phường luân phiên duy trì ra quân tuần tra địa bàn từ 5 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Từ 21 giờ đến sáng hôm sau giao lực lượng tuần tra 8394 phụ trách. Đặc biệt, phường Thạc Gián tăng cường tất cả lực lượng của 2 tổ công tác, chia làm 4 chốt, ra quân vào 2 khung giờ cao điểm là: từ 5 giờ - 7 giờ và từ 16 giờ - 18 giờ hằng ngày; phân công lực lượng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp tụ tập hóng mát, tập thể dục tại Công viên 29-3 và quanh bờ hồ Thạc Gián.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đẩy mạnh hoạt động của các Tổ công tác Covid-19 cộng đồng. Trong những ngày qua, 9 thành viên trong Tổ công tác Covid-19 cộng đồng khu vực 4, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) duy trì kiểm tra sức khỏe, nhắc nhở nhân dân thực hiện giãn cách xã hội. Từ 8 giờ sáng, 9 thành viên chia làm 3 nhóm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Gần 90 hộ thuộc khu vực 4 đều được theo dõi sức khỏe sát sao, tuân thủ nghiêm giãn cách xã hội.

Huyện Hòa Vang đã tiến hành giãn cách xã hội lần hai từ 13 giờ ngày 11-8. Ông Nguyễn Hà Nam, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, việc giãn cách xã hội được người dân trên địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện nghiêm túc và liền mạch. Qua kiểm tra, người dân trên địa bàn huyện rất ít ra khỏi nhà, người dân đều ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Bên cạnh đó, hầu hết người dân trên địa bàn huyện đều chủ động, tự túc nguồn lương thực, thực phẩm. Do đó, qua ghi nhận thực tế tại các chợ không quá đông người. Lực lượng chức năng xã bố trí cán bộ, dân quân, thanh niên tình nguyện túc trực tại các chợ để yêu cầu người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn và bảo đảm giãn cách trong quá trình mua, bán.

Tại bến xe trung tâm thành phố, mọi hoạt động vận chuyển người, hàng hóa không diễn ra. Cửa ra vào cổng chính đều có chốt chặn, các phòng vé vẫn đóng cửa. Ông Phạm Lợi, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe cho hay, các xe du lịch, xe chở khách đã dừng hoạt động từ khi có yêu cầu giãn cách xã hội đợt đầu tiên và vẫn đang tiếp tục duy trì, thực hiện nghiêm trong đợt giãn cách thứ hai. Việc kiểm soát ra vào bến xe được thắt chặt, không có xe khách ra vào trong thời gian này.

LAM PHƯƠNG - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.