Phát huy hoạt động tổ giám sát phòng, chống dịch tại cộng đồng

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, quận Sơn Trà đã thành lập 173 tổ giám sát phòng, chống dịch ở các khu dân cư (KDC) để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tăng cường kiểm soát dịch bệnh.

Chốt kiểm dịch trên tuyến đường Trần Hưng Đạo của khu dân cư Nại Tú, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà làm nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt những người lưu thông qua đây. Ảnh: MINH SƠN
Chốt kiểm dịch trên tuyến đường Trần Hưng Đạo của khu dân cư Nại Tú, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà làm nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt những người lưu thông qua đây. Ảnh: MINH SƠN

Ông Nguyễn Văn Cửu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cho biết, các tổ phòng, chống dịch tại KDC do bí thư chi bộ làm tổ trưởng, trưởng ban công tác Mặt trận làm tổ phó và tổ trưởng dân phố, chi hội đoàn thể KDC làm tổ viên.

Hằng ngày, thông qua đài truyền thanh và Fanpage Facebook, Zalo cũng như qua việc dùng xe lưu động của quận và phường, tổ đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, phát tin tuyên truyền phòng, chống Covid-19 đến các tầng lớp nhân dân. Tại các KDC, ban công tác Mặt trận phối hợp tổ dân phố sử dụng loa di động để phát các bản tin tuyên truyền hằng ngày vào lúc 8 - 8 giờ 30 và 17 giờ 30-18 giờ.

Theo ông Bùi Sữu, Bí thư Chi bộ Nại Tú, phường Nại Hiên Đông, KDC đã “kích hoạt” lại tổ phòng, chống dịch được thành lập trong đợt 1 dịch bùng phát. So với lần trước, lần này tổ chức của tổ giám sát, phòng chống dịch được kiện toàn và bài bản hơn với sự tham gia của tất cả chi bộ, tổ dân phố, các chi hội đoàn thể KDC và có cả cán bộ phường, cảnh sát khu vực cùng hỗ trợ. “Tổ giám sát vận động người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống Covid-19.

Tổ đã đến từng nhà để rà soát, kiểm tra thông tin khai báo y tế, bảo đảm không có trường hợp nghi nhiễm sót lọt trong cộng đồng”, ông Sữu nói. Theo ông Sữu, cùng với hoạt động của tổ giám sát cộng đồng, từ cuối tháng 7, KDC đã thành lập chốt kiểm dịch trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn giao đường Nguyễn Thế Lộc, phường Nại Hiên Đông tiếp giáp phường An Hải Bắc. Thành viên của tổ cũng là trưởng các chi hội, đoàn thể trong KDC.

Chốt ban đầu chủ yếu làm công việc nhắc nhở người dân chấp hành Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống Covid-19. Sau khi phường Nại Hiên Đông xuất hiện ca nhiễm SAR-CoV-2, chốt được tăng cường lực lượng công an hỗ trợ, yêu cầu người ra vào phường dừng để kiểm tra thân nhiệt. “Chúng tôi hoàn toàn tự nguyện tham gia chống dịch. Cho đến nay, người dân hầu hết chấp hành tốt việc cách ly”, ông Sữu nói.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Bí thư Chi bộ Lộc Phước 2, phường Thọ Quang chia sẻ, trên địa bàn KDC có thành lập chốt kiểm dịch, đồng thời kích hoạt lại tổ giám sát cộng đồng được thành lập từ đợt chống dịch đầu tiên. Đối với chốt chống dịch do KDC phụ trách, trực tiếp trực tại chốt mỗi ca có 2 người, thay phiên nhau trực cả ngày. “Người dân chấp hành rất nghiêm túc, không ai ra đường khi không có việc gì cần thiết. Mọi người khai báo đầy đủ thông tin di chuyển, lịch trình đi lại”, bà Bình nói. Bà Bình cho biết thêm, vừa qua, chi bộ đã vận động được 3 triệu đồng để phát quà hỗ trợ hộ khó khăn trong KDC, đồng thời lo nước và đồ ăn nhẹ cho chốt trực cách ly hằng ngày.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay, các tổ giám sát phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng đã tổ chức lập các chốt ở những tuyến đường là cửa ngõ, lối vào địa bàn phường để giám sát y tế và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội. UBND phường kêu gọi người dân, bác sĩ, nhân viên y tế, sinh viên ngành y trên địa bàn phường đăng ký tham gia tổ giám sát phòng, chống dịch tại cộng đồng để hoạt động giám sát và kiểm dịch đạt hiệu quả cao.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.