CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ V, GIAI ĐOẠN 2020-2025

Người đứng giữa lằn ranh sinh tử

.

Nhiều năm công tác tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Quốc Huy, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu tâm niệm bằng mọi cách phải cứu được bệnh nhân, đưa họ trở về từ cửa tử.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy khám bệnh cho bệnh nhân có bệnh về hô hấp. Ảnh: PHAN CHUNG
Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy khám bệnh cho bệnh nhân có bệnh về hô hấp. Ảnh: PHAN CHUNG

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng là bệnh viện chuyên khoa, được thành lập trên cơ sở tách từ Khoa Lao, Bệnh viện Đà Nẵng. Năm 2006, bác sĩ Nguyễn Quốc Huy được phân công lên nhận nhiệm vụ tại đây. Những ngày đầu thành lập, bệnh viện đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là sự e ngại, kỳ thị của người dân đối với bệnh nhân lao phổi. 

Bên cạnh đó, làm việc trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu, công việc mà bác sĩ Huy đối mặt chính là sự nguy cấp được tính bằng giây. “Thông thường, những bệnh nhân hẹp van tim 2 lá, ung thư phổi hay giãn phế quản cũng ho ra máu. Nhưng đối với bệnh nhân lao, việc ho ra máu thường xuyên và số lượng máu ho ra nhiều hơn các bệnh lý khác. Nếu không nắm bắt, xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong. Ngoài ra, những bệnh nhân bị hen, phổi tắc nghẽn cũng thường rơi vào trạng thái khó thở, khi tiếp nhận phải xử lý nhanh chóng để duy trì sự sống cho bệnh nhân, sau đó mới tính đến chuyện điều trị”, bác sĩ Huy cho biết.

Đến nay, bác sĩ Huy vẫn nhớ trường hợp bệnh nhân N. (trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) được người nhà hốt hoảng đưa đến Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng vào giữa tháng 6-2020, do ho ra máu nhiều và liên tục.

Sau khi được đưa vào cấp cứu, nhân viên y tế tiếp nhận bệnh nhân trong trạng trái toàn thân tím tái, người lịm đi, đồng tử giãn và huyết áp yếu dần. Đây là những dấu hiệu tiên lượng bệnh nhân có thể tử vong trong thời gian ngắn. Với kinh nghiệm lâu năm trong cấp cứu, đặc biệt đối với bệnh nhân ho ra máu, bác sĩ Huy chỉ đạo các nhân viên y tế không bỏ cuộc, kiên trì nỗ lực cấp cứu để cứu sống người bệnh qua cơn hiểm nghèo.

Kết quả, nhân viên y tế hút được một sợi máu đã đông cục, to bằng 2 ngón tay, dài khoảng 20cm từ cổ họng bệnh nhân. “Sau khi bệnh nhân nôn ra máu, do không được hút, cấp cứu kịp thời khiến máu đọng lại trong cổ họng, gây tắc nghẽn mạch thở. Đó là lý do khiến bệnh nhân tím tái, khó thở và có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Huy cho biết. Nhờ sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu, nhất là kinh nghiệm vững vàng của bác sĩ Nguyễn Quốc Huy, sau đó bệnh nhân dần hồi phục.

Hiện nay, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có 11 nhân viên y tế với nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý những bệnh nhân nặng, nguy kịch. Thời tiết nắng nóng, số lượng bệnh nhân ho ra máu nhiều, trong khi trời trở lạnh, số bệnh nhân ho, tức ngực, khó thở tăng lên, buộc đội ngũ nhân viên y tế phải chủ động, bình tĩnh nắm bắt các bệnh lý và xử lý kịp thời. Mặt khác, do đặc thù làm việc trong môi trường độc hại, các nhân viên y tế tại đây phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm các bệnh về hô hấp, thường xuyên cải tạo môi trường làm việc theo hướng mở, thông khí.

Đặc biệt, từ khi Đà Nẵng ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 vào cuối tháng tháng 7 và tháng 8-2020, ê-kíp của bác sĩ Huy cùng các nhân viên đến từ Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh đã túc trực ngày đêm để theo dõi, hội chẩn, điều trị những ca nhiễm Covid-19 trên nền bệnh nặng.

Ngành y tế thành phố đã quyết định chọn Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng làm nơi lắp đặt các trang thiết bị ICU (hồi sức, cấp cứu) đảm nhận nhiệm vụ cứu các bệnh nhân Covid-19 nặng. Điều đó cũng có nghĩa, nhiệm vụ của bác sĩ Nguyễn Quốc Huy cùng các đồng sự càng thêm phần nặng nề và nguy hiểm. “Mặc dù khó khăn nhưng tất cả đều nỗ lực để cùng vượt qua. Đó cũng là những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời làm nghề.

Mình đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm hơn trong công việc, đồng thời cũng được học hỏi, trao đổi chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ với các bác sĩ giỏi đến từ nhiều nơi. Đặc biệt, được vinh dự đóng góp chút sức lực, trí tuệ để đẩy lùi Covid-19, mang lại sự bình yên cho thành phố”, bác sĩ Huy tâm sự.
14 năm gắn bó với Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Quốc Huy vẫn trăn trở khi nơi đây còn thiếu một số trang thiết bị chuyên khoa, nhân lực y tế... để có thể giúp tốt hơn cho công tác điều trị...

Với tất cả nhiệt huyết, cống hiến trong suốt quá trình chữa bệnh cứu người, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, bác sĩ Quốc Huy là 1 trong 100 tấm gương cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu giai đoạn 2015-2020 được thành phố tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.