KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16-10):

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố vững mạnh

.

Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ phát huy được những ưu điểm, phòng ngừa và khắc phục kịp thời sai lầm, khuyết điểm trong việc ban hành và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; đồng thời, nâng cao năng lực và phẩm chất của cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước và cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, từ phải sang) trao Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. 						                             Ảnh: V.D
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, từ phải sang) trao Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Ảnh: V.D

Củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đổi mới toàn diện và hướng về cơ sở từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Các cấp ủy Đảng đã tập trung tăng cường lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng và đảng viên trong việc chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đoàn kết thống nhất, đảm bảo dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai 11 văn bản liên quan công tác kiểm tra, giám sát bằng nhiều hình thức, đồng thời chỉ đạo các tổ chức Đảng tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và xây dựng, ban hành các văn bản triển khai thực hiện đồng bộ, có kết quả.

Cấp ủy các cấp đã xây dựng và ban hành Chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm; quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT đúng quy định và kịp thời rà soát, bổ sung để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Xác định rõ trọng tâm, trọng điểm các cuộc kiểm tra, giám sát, gắn tổ chức Đảng với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để có cơ sở cho việc đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với từng địa phương, đơn vị và phục vụ công tác cán bộ của Đảng.

Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy trong tham mưu, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ và triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo các lĩnh vực phụ trách.

Ban Thường vụ cấp ủy các cấp tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy định kỳ theo quy định, qua đó giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết các đề xuất, kiến nghị của tổ chức Đảng cấp dưới và kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

UBKT các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng: Tham mưu cấp ủy ban hành và tổ chức triển khai thực hiện tốt quy chế làm việc và quy chế phối hợp với các cơ quan có liên quan trong triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; thu thập nhiều thông tin phục vụ công tác, nhất là thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, giải quyết nhanh và thuận lợi hơn các vụ việc phức tạp, nổi cộm; việc xem xét, xử lý kỷ luật Đảng, kỷ luật chính quyền đồng bộ hơn so với trước.

Xây dựng ngành Kiểm tra Đảng các cấp vững mạnh

Thời gian qua, công tác xây dựng ngành Kiểm tra Đảng có nhiều kết quả tích cực. Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng và thực hiện các chính sách đối với cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở; luân chuyển, điều động đến UBKT Thành ủy 4 cán bộ lãnh đạo, quản lý; luân chuyển, điều động 2 Phó Chủ nhiệm, 2 Ủy viên UBKT Thành ủy sang công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo, tăng cường cán bộ cho cấp quận, huyện và tương đương; bổ sung 1 Chủ nhiệm, 2 Phó Chủ nhiệm và 3 Ủy viên UBKT Thành ủy. Cấp ủy các cấp đã kịp thời kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ UBKT được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo về số lượng, chất lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới.

Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy, UBKT các cấp thuộc Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ qua có những chuyển biến tích cực. Nổi bật là Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và chương trình, kế hoạch đề ra. UBKT Thành ủy và UBKT các cấp có nhiều nỗ lực, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao; các vụ việc khó, phức tạp đã được kết luận và xử lý nghiêm minh, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, cấp ủy các cấp, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn đã chủ động trong công việc và phối hợp thường xuyên với UBKT Thành ủy, từng bước triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Các tổ chức cơ sở Đảng đặc biệt là cấp cơ sở đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc triển khai thực hiện nghị quyết, nhiệm vụ đảng viên, vai trò, trách nhiệm nêu gương và Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Bộ máy Ủy ban Kiểm tra các cấp kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ thành phố, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Qua thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ qua, có thể rút ra 4 bài học kinh nghiệm như sau: Thứ nhất, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thành ủy, cấp ủy các cấp về công tác kiểm tra, giám sát để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên (cả chủ thể và đối tượng kiểm tra, giám sát), xem đây là nguyên tắc bảo đảm cho việc thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, là một trong những phương thức lãnh đạo, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Thứ hai, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế và chỉ đạo của cấp trên; phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan; gắn công tác kiểm tra, giám sát với hoạt động thanh tra của Nhà nước và hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan có chức năng giám sát.

Từ các kết quả kiểm tra, giám sát, kịp thời phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc đề xuất, kiến nghị Ban Thường vụ cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, quốc phòng - an ninh và công tác tổ chức cán bộ.

Thứ ba, tăng cường công tác giám sát thường xuyên, kịp thời góp ý, điều chỉnh, đồng thời phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm để điều chỉnh, uốn nắn, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hạn chế tác hại vi phạm; xử lý giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp và việc lợi dụng quyền dân chủ trong khiếu nại, tố cáo.

Thứ tư, tuyên truyền công khai theo quy định việc xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên; kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT các cấp; quan tâm công tác tự đào tạo, bồi dưỡng, phát huy tinh thần, ý thức tự học, tự rèn luyện, cải tiến lề lối làm việc; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và nghiệp vụ chuyên môn giỏi để thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát. Thực hiện sơ kết, tổng kết và kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. 

HUỲNH THỊ TAM THANH
Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy

;
;
.
.
.
.
.