Phát huy tính sáng tạo của người lao động

.

Với phương châm “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”, trong 5 năm qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) quận Liên Chiểu tổ chức sâu rộng nhiều phong trào thi đua yêu nước và đặc biệt là phong trào thi đua sáng tạo. Từ đó, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công nhân, viên chức lao động các đơn vị đã được áp dụng hiệu quả và mang lại giá trị cao.

Bà Huỳnh Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu cho biết, để phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức lao động thực chất, đi vào chiều sâu và hiệu quả, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước rộng rãi trong tổ chức Công đoàn trực thuộc với các nội dung cụ thể, phù hợp với thực tế và từng ngành, từng nghề, đối tượng, tiêu biểu như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”; thi đua “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động’’ trong các doanh nghiệp (DN), đơn vị sản xuất kinh doanh, kể cả các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, với phương châm “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”, “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp vì việc làm, đời sống của người lao động”, các cấp Công đoàn quận Liên Chiểu đã đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất nhằm thực hiện tốt mục tiêu “Năng suất - chất lượng - hiệu quả”, thực hiện cải cách hành chính, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. “Đây là phong trào được các đơn vị hưởng ứng rất tích cực và hiệu quả bởi nó phù hợp với thực tế, đem lại lợi ích cho cả người lao động lẫn đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp”, bà Nguyệt nói, và cho biết nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu được tuyên dương vì những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng thực tế rất hiệu quả.

Một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến là cô giáo Nguyễn Thị Như Ý, giáo viên Trường THCS Nguyễn Lương Bằng. Cô Ý hiện giảng dạy bộ môn Vật lý và là Tổ trưởng chuyên môn tổ Lý - Công nghệ tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng. Không chỉ là giáo viên gương mẫu, làm tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiều bài dạy hay để dạy bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý, cô Ý còn là “cây sáng kiến” của trường. Trong 5 năm qua, cô Ý đã có 5 lần tham gia sáng kiến được cấp quận công nhận, trong đó 2 lần đoạt giải sáng kiến cấp thành phố (sáng kiến “Thiết kế bài giảng điện tử E-learning” đoạt giải Ba cấp thành phố và sáng kiến “Thiết kế mô hình bàn giáo viên tiện dụng” được công nhận loại C cấp thành phố). Các sáng kiến đều được áp dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy và giáo dục học sinh ở các khối học.

Hay như tấm gương tiêu biểu của ông Trần Đình Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Xi-măng Ngũ Hành Sơn. Ông Thanh thường xuyên cùng tập thể Công ty đề ra nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, điều hành DN để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sản lượng và doanh thu năm sau luôn tăng hơn năm trước 5-10%. Đặc biệt, cá nhân ông cùng xây dựng và áp dụng việc trả lương cho người lao động cao hơn từ 2-2,5 lần so với mức lương tối thiểu vùng quy định. Các chế độ chính sách cho người lao động luôn được thực hiện kịp thời thỏa đáng.

Đối với tập thể, Công đoàn cơ sở phường Hòa Khánh Bắc là một trong những điểm sáng về thi đua sáng tạo. Nổi bật nhất là việc tham gia vận động thành lập 24 tổ tự quản công nhân tại các khu nhà trọ trên 20 khu dân cư tại địa bàn. “Sau khi thành lập các tổ tự quản, Ban chấp hành Công đoàn duy trì sinh hoạt thường xuyên để tổ chức tuyên truyền pháp luật trong nhiều lĩnh vực (Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, tuyên truyền pháp luật Công đoàn, Luật Lao động), thu hút mỗi năm khoảng 1.500 lượt công nhân nhà trọ đang sinh hoạt tại các tổ tự quản tham gia”, ông Nguyễn Hữu Hà, Chủ tịch Công đoàn phường Hòa Khánh Bắc nói. Cũng theo ông Hà, mô hình này giúp bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, được tiếp tục nhân rộng trong toàn phường. Công đoàn cơ sở phường Hòa Khánh Bắc nhiều năm liền được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và LĐLĐ thành phố tặng bằng khen.

Theo bà Huỳnh Thị Ánh Nguyệt, phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức lao động chỉ đạt hiệu quả cao khi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ quản cùng sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình và có trách nhiệm của cán bộ Công đoàn cấp cơ sở. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn” bảo đảm phong phú về hình thức, nội dung phải cụ thể, sát thực tế mới phát huy hết khả năng sáng tạo của người lao động. “Công đoàn các đơn vị cũng phải hết sức chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập các gương điển hình ngay tại đơn vị mình để phong trào thi đua có chiều sâu, thiết thực, qua đó động viên người lao động tích cực thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để áp dụng vào công tác cũng như sản xuất đạt hiệu quả, góp phần xây dựng quận Liên Chiểu giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”, bà Nguyệt nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.