Thôn Cẩm Toại Đông phòng, chống Covid-19

.

Thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) hiện có 386 hộ với 1.265 khẩu. Năm 2020 nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, bão lũ gây ra đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tuy nhiên trong công tác phòng, tránh dịch bệnh, thiên tai, người dân nơi đây đã tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Chủ một cơ sở sản xuất trên địa bàn thôn Cẩm Toại Đông (phải) ký giấy cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19.  Ảnh: LÊ HOÀNG
Chủ một cơ sở sản xuất trên địa bàn thôn Cẩm Toại Đông (phải) ký giấy cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19. Ảnh: LÊ HOÀNG

Năm 2020, Covid-19 bùng phát 2 đợt tại Đà Nẵng, thôn Cẩm Toại Đông tuy không có ai dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng nhưng hàng trăm người là F1, F2, phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, có hộ phải cách ly cả gia đình. Điều đó làm nhiều người lo lắng.

Ông Lê Trung Đấu, Bí thư Chi bộ thôn Lê Trung Đấu cho biết, để phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lúc đó, trong thôn có 49 hộ kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ các mặt hàng không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động cả tháng. Những người làm nghề xây dựng (thợ nề, phụ nề) cũng phải tạm nghỉ việc. Các công nhân, nhân viên dịch vụ nhà hàng, cơ sở du lịch, làm đẹp, các điểm vui chơi bị thất nghiệp, đời sống kinh tế của người dân gặp khó khăn dài ngày.

Thực  hiện theo chỉ đạo của thành phố, nhằm tạo niềm tin và sự đồng thuận Chi bộ thôn Cẩm Toại Đông thành lập tổ phòng, chống Covid-19 gồm 14 người, trong đó cán bộ quân dân chính của thôn làm nòng cốt, đi từng ngõ, gõ từng nhà để nắm bắt biến động, khai báo y tế, nắm bắt và theo dõi tình trạng sức khỏe của nhân dân, các trường hợp tiếp xúc với vùng dịch, phản ánh với Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã và ngành y tế để có hướng dẫn kê khai y tế. Ngoài ra, chi bộ còn vận động nhân dân, Chi hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, lực lượng dân quân - dân phòng, cựu chiến binh trực chốt chặn kiểm soát dịch bệnh với tổng cộng 150 ngày công.

Trong năm 2020, vừa gượng dậy sau hai đợt Covid-19, người dân Cẩm Toại Đông phải đối mặt với bão, lũ. Mưa to, gió lớn, trong thôn có đến 81/386 hộ bị ngập từ 0,5 - 1m. Chi bộ cùng Ban nhân dân thôn vận động 31/81 hộ có nguy cơ ngập sâu đến tá túc các hộ ở nơi cao hơn.

Những ngày đó, đối với một cựu chiến binh như ông Đấu, cả thôn chẳng khác nào một trận địa đang triển khai phương án tác chiến. Từ cán bộ đến người dân, ai vào việc nấy. Nhóm lo vận động quyên góp nước uống, mì tôm... để hỗ trợ khó khăn ban đầu cho bà con bị nước cô lập; nhóm chia nhau tỏa đi khắp thôn, nhất là ở nơi thấp trũng, xem bà con cần giúp đỡ gì không; nhóm lo đến trụ sở cơ quan xã tiếp nhận các nguồn hàng hỗ trợ về tiếp tục cấp phát cho bà con.

Mới đây, khi khi tình hình Covid-19 bắt đầu xuất hiện trở lại, ngày 30-4, ông Đấu tổ chức họp cấp ủy, quân dân chính mở rộng; đến ngày 3-5 họp chi bộ triển khai phân công cán bộ quân dân chính đến các tổ để vận động bà con nắm bắt chủ trương của Chính phủ, thành phố, huyện Hòa Vang, xã Hòa Phong về phòng, chống dịch.

Đặc biệt, thực hiện tinh thần Công văn số 2581/UBND-KGVX của UBND thành phố về việc “Tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống Covid-19”, thôn Cẩm Toại Đông phát mẫu để 49 hộ kinh doanh ở địa bàn cam kết thực hiện “5K”, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung nơi đông người; tạm dừng các quán billiard, cơ sở thể dục thẩm mỹ, tiệm hớt tóc... “Đã có kinh nghiệm từ năm ngoái nên bà con trong thôn sẵn sàng phòng, tránh dịch với tâm thế tốt nhất”, ông Đấu nói.

LÊ HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.