Phát huy lực lượng tại chỗ trong 7 ngày 'ai ở đâu thì ở đó'

.

ĐNO - Cùng với những nỗ lực của các lực lượng chức năng như công an, y tế... của thành phố, các địa phương cũng chủ động tổ chức công tác phòng, chống Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ” trong 7 ngày “ai ở đâu thì ở đó”, nhất là sử dụng và phát huy vai trò của các lực lượng tại chỗ.

Lực lượng và phương tiện tại chỗ của phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) vận chuyển, phân phát nhu yếu phẩm cho người dân ở phường cách ly y tế vào ngày 16-8. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng và phương tiện tại chỗ của phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) vận chuyển, phân phát nhu yếu phẩm cho người dân vào chiều 16-8 ở phường cách ly y tế. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cùng “ra trận”

Trong 2 ngày 16 và 17-8, tại tuyến đường Phan Bội Châu, Thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5 cùng một số cựu chiến binh khu dân cư Tân Lập 1G (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) tham gia trực chốt kiểm soát dịch. Ông Hùng còn hỗ trợ kinh phí cho tổ phòng, chống Covid-19 khu dân cư và chia sẻ một bài thơ mới sáng tác nêu rõ tinh thần chống dịch như chống giặc.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu Hoàng Lê chia sẻ: “Thiếu tướng Trần Minh Hùng là một cựu chiến binh gương mẫu, rất tích cực tham gia các hoạt động. Ông tham gia trực chốt kiểm soát dịch cùng một số cựu sĩ quan, cựu chiến binh. Không chỉ Thiếu tướng Hùng, phần lớn cựu chiến binh trên địa bàn quận Hải Châu đang rất tích cực, hăng hái tham gia công tác phòng, chống Covid-19, trong đó có nhiều cựu chiến binh là cựu sĩ quan từ cấp tá trở lên”.

Thiếu tướng Trần Minh Hùng (giữa), nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5 cùng một số cựu chiến binh khu dân cư Tân Lập 1G (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) tham gia trực chốt kiểm soát dịch. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thiếu tướng Trần Minh Hùng (giữa), nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5 cùng một số cựu chiến binh khu dân cư Tân Lập 1G (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) tham gia trực chốt kiểm soát dịch vào sáng 17-8. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Những ngày qua, các cựu chiến binh trên địa bàn quận Hải Châu đã phối hợp, tham gia công tác tuyên truyền phòng chống dịch; 502 cựu chiến binh tham gia các tổ phòng, chống Covid-19 tại khu dân cư; 270 cựu chiến binh tham gia trực tại 210 chốt kiểm soát dịch và khu vực phong tỏa...

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn quận tham gia hỗ trợ đi chợ cho người dân ở các khu phong tỏa; hỗ trợ hàng ngàn suất ăn, các loại nước uống cho các lực lượng phòng, chống dịch; hỗ trợ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm và suất ăn cho các hộ nghèo, khó khăn, hộ dân cách ly y tế...

Quận đoàn Hải Châu huy động hơn 200 cán bộ, đoàn viên thanh niên hỗ trợ xét nghiệm, tuyên truyền, trực chốt kiểm soát dịch, vận chuyển lương thực... tại các phường và khu dân cư.

Theo UBND quận Cẩm Lệ, quận đã thành lập 116 ban điều hành phòng, chống Covid-19 với 2.079 người là lực lượng nòng cốt ở các khu dân cư (chi bộ, mặt trận, tổ dân phố, bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân, chi hội, đoàn thể) thực hiện công tác tuyên truyền, giám sát và kết nối hỗ trợ nhân dân cung ứng hàng thiết yếu.

Bên cạnh đó, quận đã triển khai 221 rào chắn cứng các lối đi, kiệt, hẻm và thiết lập 107 chốt kiểm soát dịch, 18 tổ tuần tra cấp quận, 29 tổ tuần tra khép kín địa bàn các phường với tổng cộng 233 người.

Tại quận Thanh Khê, 10 phường đã thành lập 390 ban điều hành phòng, chống Covid-19 tại các khu dân cư với 2.672 người; 116 tổ phản ứng nhanh với 515 người; 194 chốt kiểm soát với 809 người canh gác và 314 rào chắn (không người trực).

Công an quận tổ chức 30 tổ tuần tra khép kín địa bàn với 120 người và thiết lập thêm 5 chốt kiểm soát dịch trên các trục đường chính.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên thông tin thêm: “Các ban điều hành phòng, chống Covid-19 ở các khu dân cư sẽ phối hợp với các nhà cung cấp phân bổ lương thực, thực phẩm đến từng hộ dân và không để người dân ra đường".

Các phường sẽ tự lo cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân, trong đó, sẽ phối hợp với 20 siêu thị phân bố trên địa bàn 10 phường chủ động cung ứng. Quận cũng đã làm việc với các nhà cung ứng chính như: Vinmart, Co.opmart, Big C về vấn đề cung ứng lương thực, thực phẩm tại chỗ cho người dân”.

Hội viên các cấp hội phụ nữ quận Hải Châu phát giấy đăng ký để mua lương thực, thực phẩm giúp cho người dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hội viên các cấp hội phụ nữ quận Hải Châu phát giấy đăng ký để mua lương thực, thực phẩm giúp người dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chủ động thực hiện “4 tại chỗ”

Phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; hậu cần tại chỗ) đã được triển khai hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai nhiều năm qua, góp phần bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản nhân dân. Phương châm này cũng đã lan tỏa đến các lĩnh vực phòng, chống Covid-19.

Ngày 4-7-2021, tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố phía nam về công tác phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương tiếp tục phân công, phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm để xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ngành, từng người; thực hiện phương châm “4 tại chỗ” ở mức cao hơn để chủ động phòng, chống dịch ở mức cao hơn.

Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 ở thành phố Đà Nẵng, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 vào tối 12-8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, cần quán triệt việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”.

Trong đó, vấn đề quan tâm và đáng lo nhất chính là lực lượng tại chỗ, không chỉ phải bảo đảm về số lượng người mà còn về chất lượng. Phường lo không đủ lực lượng thì quận tăng cường thêm lực lượng cho phường; quận không có đủ lực lượng thì thành phố tăng cường thêm lực lượng cho quận và phường theo từng cấp.

Triển khai chỉ đạo nói trên trong 7 ngày “ai ở đâu thì ở đó”, các địa phương đã chủ động thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Quận Ngũ Hành Sơn đã thành lập 133 ban điều hành phòng, chống Covid-19 tại các khu dân cư và 5 tổ phản ứng nhanh; 13 tổ chốt chặn và 8 tổ tuần tra để tổ chức kiểm soát địa bàn, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm, kịp thời hỗ trợ và xử lý các tình huống...

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho rằng: “Quận triển khai nhiệm vụ rất chặt chẽ theo phương châm “4 tại chỗ”. Chúng tôi đã quen làm “4 tại chỗ” trong phòng, chống bão, lũ, lụt hằng năm, nhất là bão, lũ liên tiếp xảy ra trong cuối năm 2020. Quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai trao 2.500 suất quà lương thực, thực phẩm cho các hộ dân khó khăn nhất.

Tất cả người dân không ra đường, các địa phương tổ chức lực lượng tại chỗ để vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho bà con. Hiện người dân đã mua, trữ hàng hóa nhiều rồi, những hộ nào còn thiếu sẽ đăng ký mua hàng qua phiếu thông qua lực lượng tại chỗ. Các địa phương cũng huy động xe, phương tiện vận chuyển để đưa hàng hóa đến nhân dân nhanh chóng”.

Quận Liên Chiểu đã thành lập trung tâm chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 để lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp nhận, xử lý kịp thời các vấn đề liên qua do Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn làm chỉ huy trưởng và thành lập 6 tổ công tác.

UBND các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng thành lập 88 tổ công tác và kiện toàn 184  tổ phòng, chống Covid-19 tại các khu dân cư; công an quận, phường thành lập 53 tổ tuần tra lưu động. Tổng số người tham gia các tổ là 2.097 người.

Các quận khác và huyện Hòa Vang chủ động huy động, sắp xếp, bố trí cán bộ công chức viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý đang thực hiện chế độ làm việc 50% tại nhà (theo Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố), cư trú tại địa phương mình tham gia, hỗ trợ UBND phường, xã trong công tác phòng, chống dịch.

Trường hợp cần huy động thêm lực lượng thì báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thành phố hỗ trợ về nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương...

Nhằm tăng cường lực lượng hỗ trợ cho các địa phương thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 trong 7 ngày “ai ở đâu thì ở đó”, UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 5279/UBND-SNV ngày 16-8-2021 về huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) tham gia phòng, chống dịch.

Theo đó, đối với UBND quận Sơn Trà, tiếp tục bố trí, phân công, sử dụng CBCCVC, NLĐ thuộc thẩm quyền quản lý và CBCCVC, NLĐ đã được huy động từ cơ quan, đơn vị, địa phương đang cư trú trên địa bàn quận tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.