Tăng cường chống dịch tại các chốt kiểm soát

.

Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, nhất là tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố chỉ đạo chốt kiểm soát dịch số 14 do Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang (Đồn Biên phòng Sơn Trà) đảm nhiệm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch ở những khu vực, vị trí có nhiều người và phương tiện qua lại.

Cán bộ,  chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang kiểm tra người ra vào chốt để phòng, chống Covid-19. Ảnh: H.Q
Cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang kiểm tra người ra vào chốt để phòng, chống Covid-19. Ảnh: H.Q

Chốt kiểm soát dịch số 14 được thành lập ngày 1-6-2021, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát 24/24 giờ để tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và thuyền viên khi đến khu vực cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) phải đeo khẩu trang theo quy định, không cho tập trung đông người, giãn cách cự ly. Cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang đã tiến hành các biện pháp kiểm dịch như đo thân nhiệt, viết tờ khai y tế; qua đó sàng lọc để kịp thời phát hiện người có biểu hiện nhiễm bệnh đưa đi kiểm tra, cách ly theo quy định.

Từ ngày thành lập chốt số 14 đến nay, Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang đã phối hợp Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Đội quy tắc phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) thường xuyên tuần tra khu vực quản lý của trạm. Theo đó, đã phối hợp tiến hành kiểm tra và kê khai y tế 2.003 phương tiện/10.017 lao động trong và ngoài thành phố. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Y tế quận Sơn Trà test nhanh 248 người, trong đó phát hiện 4 trường hợp bị sốt, bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiếp nhận, xử lý. Sau khi những trường hợp trên có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, những người trên tàu thuyền của họ mới được vào cảng  cá Thọ Quang.

Cùng với đó, Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang thường xuyên sử dụng cano tuần tra mỗi ngày 5 lượt/15 cán bộ chiến sĩ tham gia tuyên truyền phòng, chống Covid-19 và chống xuất nhập cảnh trái phép. Trong quá trình tuyên truyền, cán bộ của Trạm đã cấp phát miễn phí 2.500 khẩu trang, giúp ngư dân phòng, chống Covid-19. Anh Đỗ Liên, chủ phương tiện ĐNa 90163, trú phường Nại Hiên Đông cho biết: “Hiện nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi và các thuyền viên luôn tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, bất kể khi nào phát hiện tàu lạ, người lạ, phương tiện nghi vấn, chúng tôi sẽ báo ngay cho lực lượng biên phòng, công an và chính quyền địa phương để xử lý”.

Thượng úy Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang chia sẻ: “Quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Sơn Trà về việc sử dụng lực lượng phòng, chống Covid-19 tại chốt kiểm soát dịch số 14, cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang quản lý chặt chẽ địa bàn, xử lý tình trạng tụ tập đông người để trao đổi, mua bán cá trên các tuyến đường xung quanh cảng cá Thọ Quang, người lưu trú ở các nhà nghỉ xung quanh khu vực..., quyết tâm khống chế Covid-19 trong thời gian sớm nhất”.

Tại Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa (Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng), chỉ tính từ ngày 23 đến 30-7, các lực lượng tại chốt kiểm soát dịch số 13 tại cảng Tiên Sa đã tiến hành đo thân nhiệt cho 2.256 lượt người, khai báo y tế cho 2.175 lượt người, giám sát 18 lượt tàu nước ngoài/332 lượt thuyền viên, quản lý chặt 11 lượt tàu nội địa/100 thuyền viên cập cảng Đà Nẵng.

Thiếu tá Phạm Đình Ân, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa chia sẻ: “Mỗi lần thực hiện nhiệm vụ như vậy cán bộ, chiến sĩ của Trạm đều rất vất vả. Có những tàu nước ngoài cao, cán bộ, chiến sĩ phải sử dụng thang dây để lên tàu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng với quyết tâm kiểm soát được nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào thành phố, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa luôn sẵn sàng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ”.

Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa cũng tăng cường công tác tuần tra, quản lý địa bàn, khu vực cửa khẩu cảng biển, tuyệt đối không để thuyền viên tàu nước ngoài đi bờ. Đối với tàu nội địa, các lực lượng chỉ giải quyết cho đại diện tàu đi làm thủ tục. Đồng thời tổ chức lực lượng, sử dụng cano tuần tra trên biển theo kế hoạch đồng thời tuyên truyền về việc thực hiện phong trào“Toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” với những cam kết cụ thể như: chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19, quyết tâm khống chế, kiểm soát và dập dịch. Cùng với đó Trạm đã cấp phát miễn phí hơn 200 khẩu trang y tế cho hơn 30 lượt phương tiện và ngư dân.

Trước tình hình Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng với các lực lượng khác, lực lượng Biên phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, ngày đêm bám sát địa bàn, phối hợp cùng các ngành chức năng ngăn chặn hiệu quả Covid-19, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

                HỒNG QUANG

;
;
.
.
.
.
.