Thời sự và bàn luận

Đáp ứng kỳ vọng của bạn đọc

08:17, 23/09/2015 (GMT+7)

Trong không khí cả thành phố sôi nổi hướng đến Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ IV và Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố với bao kỳ vọng mới, hôm nay (23-9), Báo Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 55 ra số đầu và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của Báo Đà Nẵng.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công trên cả nước, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy lâm thời Quảng Nam-Đà Nẵng, tờ Tin - tiền thân của Báo Đà Nẵng ra đời với nhiệm vụ tuyên truyền, bảo vệ chính quyền cách mạng lâm thời địa phương. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, tờ Tin liên tục phát triển thành tờ Chiến Thắng, tờ Quyết Tiến rồi Báo Quảng Đà Giải phóng.

Tờ báo đã cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên chiến trường Quảng Đà vượt gian khó, hy sinh, ra sức chiến đấu chống quân xâm lược cho tới ngày toàn thắng, đất nước thống nhất. Phát huy truyền thống Báo Quảng Đà Giải phóng, Báo Quảng Nam-Đà Nẵng tiếp tục nhiệm vụ tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, nhân dân khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đầu năm 1997, khi tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng chia tách thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Báo Đà Nẵng trở thành cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng, tiếp tục đồng hành vì sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Được sự quan tâm, lãnh đạo của Thành ủy, 18 năm qua là giai đoạn Báo Đà Nẵng có những bước phát triển mạnh mẽ. Từ một tờ báo xuất bản cách nhật, 4 số/tuần đã trở thành nhật báo với 5 số báo ra hằng ngày và Đà Nẵng Cuối tuần. Năm 2005, Báo Đà Nẵng ra mắt Báo Đà Nẵng điện tử tiếng Việt (baodanang.vn), đến ngày 1-12-2011 tiếp tục ra phiên bản tiếng Anh (Danang Today tại địa chỉ baodanang.vn/english. Năm 2014, số lượng phát hành báo in hằng ngày tăng lên hơn một vạn bản, gấp đôi lượng phát hành trước đó.

Báo Đà Nẵng mở rộng phạm vi phát hành từ các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp đến cán bộ khu dân cư: Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn. Đội ngũ những người làm Báo Đà Nẵng hôm nay cũng không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, được đào tạo bài bản, chính quy cả trong và ngoài nước.

Phóng viên của Báo Đà Nẵng có mặt và đưa tin kịp thời tất cả các hoạt động, sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố, bám sát hơi thở cuộc sống. Phóng viên báo không ngại gian khó, đôi khi là nguy hiểm, có mặt kịp thời để đưa tin sự kiện cháy rừng, lâm tặc phá rừng, thiên tai, bão lũ...

Trong những ngày tháng 5-2014 cả nước sục sôi đấu tranh trước sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có mặt trong chuyến đi thực địa đầu tiên của báo chí trên vùng biển Hoàng Sa để tuyên truyền đấu tranh buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan.

Trong những năm gần đây, Báo Đà Nẵng có những đổi mới về nội dung, hình thức trình bày đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, bớt khô khan, giảm đưa tin “một chiều” nặng về “tô hồng”, bám sát hơn hơi thở cuộc sống thành phố, tăng tính hấp dẫn. Trên báo ngày càng nhiều bài viết phản biện, góp ý chân thành, bài phê bình đúng mực mang tính xây dựng vì sự phát triển của thành phố.

Trong một số sự kiện, Báo Đà Nẵng thể hiện được sự chín chắn, bản lĩnh, tính Đảng khi đưa tin, bình luận đúng bản chất sự kiện xảy ra trên địa bàn thành phố, góp phần định hướng dư luận. Báo dành sự quan tâm đến những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân; quan tâm đến những người bất hạnh, yếu thế; đồng thời đấu tranh với bất công, hành vi phạm pháp, cố ý làm trái, bảo vệ công lý, lẽ phải...

Hôm nay, Báo Đà Nẵng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì – đó chính là sự ghi nhận đối với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của những người làm Báo Đà Nẵng qua các thời kỳ để có một Báo Đà Nẵng với hình hài, dáng vóc trưởng thành hôm nay. Nhìn lại chặng đường 55 năm phát triển, đặc biệt là những thành quả đạt được trong 18 năm của thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, Báo Đà Nẵng tri ân sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan, bộ, ngành Trung ương, của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các địa phương, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố; tri ân bạn đọc trung thành đã đồng hành sự phát triển của báo.

Bên cạnh những thành quả đạt được, tự nhìn lại mình, Báo Đà Nẵng thừa nhận vẫn còn những mặt chưa đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc đòi hỏi ngày càng cao. Đó là yêu cầu cao hơn nữa về tính nhanh, nhạy, kịp thời, chính xác, hấp dẫn, đúng quan điểm, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chủ trương của thành phố trong môi trường thông tin rất cạnh tranh do có rất nhiều tờ báo Trung ương, báo ngành cùng hoạt động trên địa bàn. “Báo Đà Nẵng hôm nay có gì?”, “Thông tin của Báo Đà Nẵng có hấp dẫn?”... Đó là những câu hỏi mà tự thân những người làm Báo Đà Nẵng hôm nay vẫn luôn trăn trở.

55 năm ra số đầu đó là chặng đường phát triển đầy tự hào của các thế hệ người làm Báo Đà Nẵng. Niềm vinh dự tự hào cũng đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho đội ngũ làm Báo Đà Nẵng hôm nay: Phải làm gì để nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, bản lĩnh chính trị vững vàng hơn nữa, đồng lòng chung sức quyết tâm xây dựng Báo Đà Nẵng là tờ báo của người Đà Nẵng, đáp ứng được kỳ vọng của bạn đọc Báo Đà Nẵng và sự nghiệp phát triển chung của thành phố.

HOÀNG ANH

.