Thời sự và bàn luận

Văn minh từ thói quen nhỏ

08:13, 05/10/2015 (GMT+7)

Khi có nhu cầu, người dân có thể đến các điểm được quy định để dán thông tin quảng cáo, rao vặt (QCRV). Người có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ cũng đến những điểm này tìm đọc thông tin mình cần. Đó là mục đích của việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố 52 vị trí có lắp đặt bảng QCRV miễn phí tại 5 quận, huyện.

QCRV vốn là một nhu cầu thực tế trong đời sống hằng ngày. Nhiều tổ chức, hộ kinh doanh nhỏ lẻ có nhu cầu quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ nhưng không có điều kiện về kinh phí đăng, phát sóng thường xuyên trên phương tiện thông tin đại chúng. Dán áp giấy có thông tin quảng cáo, phun sơn số điện thoại cung cấp dịch vụ lên trụ điện, cây xanh đường phố, tường nhà... và phát, rải tờ rơi được chọn là giải pháp quảng cáo chi phí rẻ. Công tác quản lý của chính quyền trước đây đã không chú ý đến hoạt động này trong một thời gian dài. QCRV trở thành hành vi lâu ngày thành quen, thấy thường. Thậm chí nhiều doanh nghiệp lớn cũng chọn cách thuê người đi dán QCRV, phát tờ rơi vì chi phí rẻ hơn quảng cáo chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng. QCRV trên trụ điện, cây xanh, tường nhà dần dần thành thói quen khó bỏ trong người dân.

Thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, QCRV trên trụ điện, cây xanh, tường nhà, phát rải tờ rơi được xác định là hành vi sai quy định, gây mất mỹ quan thành phố, được liệt vào là một trong ba nhóm hành vi phải ngăn chặn quyết liệt để chấm dứt.

Ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành, các địa phương của thành phố đã vào cuộc quyết liệt: Ra quân tháo gỡ, xóa QCRV trên trụ điện, cây xanh đường phố, tường nhà; kiểm tra, phát hiện, xử phạt hành chính đối tượng phát tờ rơi. Quá trình thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU, các cấp, các ngành đều nhận thấy QCRV là nhu cầu thực tế trong đời sống hằng ngày không thể chấm dứt nếu không đáp ứng nhu cầu này một cách hợp lý.

Những tấm bảng dành cho QCRV miễn phí ra đời do các quận, phường quản lý đã nhận được sự đồng tình cao của người dân với quan điểm củxa chính quyền thành phố: Những nhu cầu chính đáng xuất phát từ thực tế cuộc sống cần tạo điều kiện và được quản lý tốt chứ không thể cấm. Việc tổ chức các điểm đặt bảng QCRV miễn phí tạo thói quen cho người dân có nhu cầu sẽ tìm đến các địa điểm này để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ được niêm yết ở đây. QCRV đúng nơi đúng chỗ là một hành vi nhỏ nhưng góp phần không nhỏ tạo nên nét văn minh đô thị của thành phố.

Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế việc bố trí 52 bảng QCRV miễn phí tại địa bàn 5/8 quận, huyện của thành phố là số lượng quá ít. QCRV sai quy định tuy đã giảm nhiều, bớt công khai song vẫn chưa chấm dứt và chuyển sang hoạt động lén lút, đối phó với chính quyền. Cùng với việc quyết liệt hơn nữa ngăn chặn, xử lý QCRV sai quy định, chính quyền các quận, huyện, phường, xã cũng cần quan tâm bố trí nhiều hơn các bảng QCRV tại khu vực chợ, nút giao thông để giải quyết nhu cầu QCRV trong nhân dân. Trên mỗi bảng QCRV miễn phí cần cung cấp danh sách các địa điểm bố trí QCRV miễn phí trên toàn địa bàn thành phố. Việc công bố trên báo chí một vài lần chưa thể đưa thông tin đến nhiều người dân, tổ chức có nhu cầu QCRV.

Hiện nay, tất cả các quận, huyện và nhiều phường, xã đã xây dựng được cổng thông tin điện tử của địa phương mình. Nên chăng, thiết kế liên kết các cổng thông tin điện tử này với trang QCRV miễn phí phục vụ người dân. Qua đó hình thành thói quen cho người dân có nhu cầu thì thực hiện QCRV cũng như tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ mình cần qua mạng Internet tiện lợi hơn, giảm dần việc dán QCRV bằng giấy.

ĐAN LÊ

.