Thời sự và bàn luận

Thêm cơ hội cho Đà Nẵng

07:41, 25/09/2015 (GMT+7)

Vậy là chỉ còn 364 ngày nữa kể từ hôm nay, 25-9, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 5) - Đà Nẵng, Việt Nam 2016 sẽ chính thức được khởi động.

Đó là chỉ số thể hiện trên đồng hồ đếm ngược về ABG 5 được đặt tại khu vực vòng xoay phía bờ Đông cầu Sông Hàn. Nhiều người đến khu vực này sẽ không khỏi ngạc nhiên, vì sao một sự kiện thể thao lại được quảng bá mạnh mẽ, đặt đồng hồ đếm ngược để mọi người quan tâm và nhất là thúc giục thời gian, từng phút từng giây, đối với những nhà tổ chức – đặc biệt là chủ nhà Đà Nẵng đăng cai.

Được biết, ABG lần đầu tiên diễn ra năm 2008 tại Bali (Indonesia) do Hội đồng Olympic châu Á (OCA) tổ chức và với quy mô ngày một lớn hơn, cứ 2 năm tổ chức một lần. Một năm trước đây, Việt Nam nhận cờ đăng cai tổ chức ABG 5 tại ABG 4 tổ chức ở Phukhet (Thái Lan) và Đà Nẵng - địa phương có bãi biển được đánh giá là “một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh (tạp chí Forbes-Mỹ)”, thành phố phát triển năng động đã được chọn để tổ chức sự kiện quan trọng này.

Sự quan tâm đầu tiên, đó chính là quy mô của sự kiện. Diễn ra từ ngày 24-9 đến 3-10-2016, ABG 5 dự kiến thu hút 10.000 người tham gia gồm 3.100 vận động viên và 1.500 huấn luyện viên, cán bộ đoàn đến từ 45 đoàn thể thao các quốc gia và khu vực; 550 giám sát, trọng tài quốc tế, quan chức kỹ thuật; 900 trọng tài trong nước; 2.200 tình nguyện viên và khoảng 600 phóng viên trong nước, nước ngoài tham gia tác nghiệp. ABG 5 sẽ có 14 môn thi với 22 phân môn và 165 bộ huy chương. Địa điểm diễn ra trải dài suốt bãi biển ven tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa.

Thứ hai, ABG 5 là sự kiện thể thao quan trọng của châu lục nhằm phát triển các môn thể thao biển, thể hiện sự gắn kết hài hòa giữa phát triển thể thao với phát triển du lịch của các quốc gia châu Á. Đó là cơ hội tốt quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng với quốc tế. Đây chính là điều quan trọng để nhắc nhở mỗi người Đà Nẵng ý thức hơn về sự hội nhập, về trách nhiệm của mình trong vai trò là sứ giả du lịch, sứ giả hòa bình…; đưa ấn tượng về một thành phố hài hòa, thân thiện, mến khách, về một thành phố không chỉ có bãi biển xinh đẹp mà còn an bình đến với bè bạn năm châu, để mỗi người tìm kiếm như một điểm đến đáng để đến một lần trong đời…

Nhiều năm qua, Đà Nẵng đặt ra mục tiêu quảng bá hình ảnh thành phố đến bè bạn năm châu, nhằm xúc tiến thu hút đầu tư và phát triển dịch vụ, nhất là du lịch; góp phần tích cực vào ngoại giao nhân dân trong quá trình đổi mới, hội nhập của đất nước.

Đà Nẵng hướng tới mục tiêu xây dựng “Thành phố sự kiện”, với việc đăng cai tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc tế có uy tín như Hội nghị Cấp cao APEC, ASEAN… và cả những sự kiện văn hóa, thể thao; trong đó năm 2016 có ABG 5 và Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Rice 2015-2016…

Đồng thời, Đà Nẵng cũng nỗ lực tự thân trong việc xây dựng những sản phẩm riêng có của mình như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế; các công trình có thiết kế, kiến trúc độc đáo; các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế; các chính sách xây dựng thương hiệu về một thành phố năng động, an bình, điểm đến hấp dẫn, an toàn cho du khách và nhà đầu tư…

Chính vì vậy, sự hiện diện của chiếc đồng hồ đếm ngược cho ABG 5 chính là sự nhắc nhở mỗi người Đà Nẵng về một cơ hội tốt để quảng bá thành phố của mình, và còn hơn thế nữa, là sự chuyên nghiệp trong hội nhập!

ANH QUÂN

.