Thời sự và bàn luận

Hãy xứng với thành phố thân thiện

08:45, 05/11/2015 (GMT+7)

Hôm qua (4-11), khi nhận lại khoản tiền 1,8 triệu won và 600 USD  từ Công an quận Hải Châu, chị Lee Kyung Sook (30 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) không giấu sự xúc động. Chị cho biết, đây là số tiền dành dụm để 2 vợ chồng đi nghỉ tuần trăng mật tại Đà Nẵng, nhưng khi xuống sân bay và đón xe về khách sạn thì đánh mất, nên rất lo lắng.

Tuy nhiên, từ sự báo tin kịp thời với bảo vệ khách sạn và sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan Công an địa phương, chỉ sau ít giờ, vợ chồng chị đã nhận lại được số tiền và tiếp tục hưởng những ngày trăng mật bình yên ở thành phố biển này. Chắc hẳn, trong hành trang kỷ niệm về tuần trăng mật được vợ chồng chị sẻ chia với người thân, bạn bè trên mạng xã hội… sẽ không thiếu những kỷ niệm đáng nhớ này ở Đà Nẵng và hy vọng đó là hình ảnh đẹp vì những nỗ lực của cơ quan chức năng.

Điều đó cho thấy, những nỗ lực vì thành phố an bình, thân thiện của cơ quan chức năng cũng như mỗi người dân luôn được ghi nhận và chia sẻ. Chỉ mới trước đó một ngày, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Võ Công Chánh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho một tài xế taxi của hãng Taxi Tiên Sa bởi anh này đã có một hành động đẹp.

Sau khi phát hiện hành khách bỏ quên túi xách trên xe, tài xế Cao Đức Long liên hệ với tổng đài, chủ động mang trả chiếc túi bên trong có 170 triệu đồng cho khách. Hành động đó được ghi nhận là sự đóng góp vào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong nỗ lực thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” của Đà Nẵng. Hành động đó – không phải là ít trong giới lái xe taxi, không chỉ được hình thành từ quy định, quy chế ứng xử, văn hóa doanh nghiệp… của mỗi hãng taxi, mà cao hơn chính là từ ý thức nghề nghiệp của những người hành nghề. Trên hết chính là ý thức về một hình ảnh Đà Nẵng thân thiện trong mắt du khách, trong mỗi người sử dụng dịch vụ…

Giá trị đem lại cho bản thân tài xế hay hãng taxi mà người đó làm việc là rất lớn và những hành động đó góp phần đem lại giá trị lớn cho thương hiệu của thành phố cũng như những nỗ lực của lực lượng Công an đã xây dựng một ấn tượng đẹp về Đà Nẵng trong lòng vợ chồng chị Lee Kyung Sooek và nhiều người khác nữa.

Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục xác định phát triển dịch vụ là một trong 3 đột phá kinh tế-xã hội; trong đó phát triển dịch vụ du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong các giải pháp, cùng với thúc đẩy triển khai các dự án khu du lịch, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch... thì một phần không thể thiếu là phải xây dựng một hình ảnh văn hóa về du lịch; trong đó người dân Đà Nẵng đóng vai trò chủ thể, mỗi người dân là một đại sứ du lịch, mỗi hành động đẹp là một chương trình quảng bá du lịch hiệu quả.

Bởi, với sự phát triển của công nghệ thông tin, với hệ thống báo chí điện tử, các trang mạng đánh giá chất lượng du lịch, các trang mạng xã hội phát triển và chia sẻ thông tin nhanh chóng như hiện nay trên toàn cầu..., thì mỗi hành động đẹp hay một hình ảnh không tốt sẽ được chia sẻ, nhân lên gấp vạn lần.

Vì vậy, trong mỗi việc làm, lời nói, mỗi người cố gắng cân nhắc phát ngôn, hành động… sao cho góp phần tạo nên một hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, an bình. Đó chính là sự đóng góp thiết thực vào thúc đẩy phát triển thành phố!

ANH QUÂN

.