Thời sự và bàn luận

Để được lòng dân

07:53, 06/10/2015 (GMT+7)

Hôm nay (6-10), Ban Dân vận Thành ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm phong trào thi đua “Dân vận khéo”, biểu dương điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu giai đoạn 2011-2015; gặp mặt kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15-10-1930 – 15-10-2015).

Cách đây 85 năm, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, từ ngày 14 đến ngày 31-10-1930, tại Hương Cảng, Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và Án nghị quyết về tình hình Đông Dương và nhiệm vụ cần kíp của Đảng, nghị quyết đã ghi rõ: Trong các Đảng bộ, phải tổ chức ra các ban chuyên môn về các giới vận động, như công vận, nông vận, thanh vận, quân đội vận, Mặt trận phản đế, để làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Từ đó, ghi dấu ngày ra đời và mở ra một trang sử vẻ vang trong sự nghiệp công tác dân vận của Đảng.

85 năm qua, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” đánh giá công tác dân vận thời gian qua đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, bảo đảm quốc phòng-an ninh, ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thực hiện các nghị quyết của Trung ương về công tác dân vận, trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều hình thức, phương pháp công tác dân vận phù hợp, sáng tạo, góp phần khơi dậy và phát huy được tiềm lực to lớn của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách xây dựng, phát triển thành phố; đặc biệt là trong 18 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tạo chuyển biến về nhận thức cho cán bộ, đảng viên, cũng như nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với công tác dân vận của Đảng.

Kết quả đó đã tạo mối quan hệ đáng quý và đáng trân trọng ở Đà Nẵng là: “Đảng nói – dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo; chính quyền làm, dân ủng hộ” và cái được lớn nhất của Đà Nẵng là “Được lòng dân”. Đặc biệt, trong quá trình lãnh đạo xây dựng thành phố, Thành ủy luôn chăm lo, củng cố và phát huy vai trò đội ngũ cán bộ dân vận các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống các cơ quan làm công tác vận động quần chúng hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Qua hơn 5 năm triển khai, phong trào thi đua “Dân vận khéo” thành phố đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đã xây dựng được hàng ngàn mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phong cách dân vận của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức các cấp; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; gắn kết, thúc đẩy và tăng hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tập hợp, vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị…

Đặc biệt, đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trong hầu hết các lĩnh vực, ngành, đơn vị, địa phương...; từ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội đến xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng-an ninh...; từ đó góp phần quan trọng vào việc tháo gỡ khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị...

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm phong trào thi đua “Dân vận khéo” lần này, thành phố biểu dương 85 điển hình, trong đó có 39 tập thể và 46 cá nhân tiêu biểu xuất sắc, là đại diện ưu tú cho nhiều cơ quan, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trên các lĩnh vực, trong các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, lực lượng vũ trang.

Tuy mỗi cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ khác nhau; mỗi cá nhân có một chức trách, hoàn cảnh, cuộc sống, nghề nghiệp, khó khăn, trăn trở cũng khác nhau, nhưng tựu chung là tấm lòng trong sáng, tinh thần tận tụy, cần mẫn phục vụ nhân dân. Chính từ trách nhiệm với nhân dân mà có sự đồng cảm, chia sẻ với những bức xúc của nhân dân; chính vì trăn trở với những vấn đề của xã hội mà tích cực tham gia, chung tay góp sức, dựng xây thành phố ngày một tươi đẹp.

Vì vậy, 85 điển hình của tập thể và cá nhân được tôn vinh về phong trào thi đua “Dân vận khéo” lần này cũng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp về phong trào thi đua yêu nước của thành phố vừa mới được tuyên dương. Hơn ai hết, chính họ, những người con, những công dân ưu tú của quê hương đã góp phần tạo nên một diện mạo của thành phố ngày hôm nay - một thành phố an bình và đáng sống.

Lê Văn Hoa

.