Thời sự và bàn luận

Sớm có giải pháp căn cơ

07:55, 27/10/2015 (GMT+7)

Tình hình ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đang trở nên nghiêm trọng khiến người dân trong khu vực bức xúc.

Nếu tình hình này không được giải quyết, dễ dẫn đến tình trạng rác thải ứ đọng ở trung tâm thành phố. Đỉnh điểm của nỗi bức xúc này là vào ngày 21-10, hàng trăm người dân sống gần bãi rác Khánh Sơn đã chặn xe chở rác thải vào khu vực bãi rác.

Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm là do khâu vận hành. Cụ thể là việc xử lý, chôn lấp rác không đúng quy trình, bể phốt bị quá tải và bãi rác không có nắp đậy nên khi mưa xuống, nước từ bãi rác chảy ra khu vực người dân sinh sống. Khi kiểm tra thực tế tại bãi rác Khánh Sơn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã ghi nhận và chia sẻ với người dân về tình trạng ô nhiễm.

Bí thư Thành ủy cho rằng, việc xử lý tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung giải quyết, trước mắt là cố gắng giảm thiểu ô nhiễm, chứ chưa thể giải quyết dứt điểm trong một sớm một chiều.

Không phải đến bây giờ, vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn mới được đặt ra để tìm giải pháp căn cơ, mà ngay từ khi dời bãi rác ở Thanh Khê lên đây đã gặp nhiều ý kiến không đồng tình. Song, vì sự phát triển chung của thành phố, người dân nơi đây phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm.

Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, khu vực này ngày nay đã trở thành trung tâm đô thị, lại nằm bên đường đến khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ, trong khi lượng rác thải ngày một tăng cao thì việc đặt một bãi rác lớn ở đây không còn phù hợp.

Theo dự kiến, khoảng 5 năm nữa, nơi đây sẽ hết công suất. Mặc dù trong thời gian qua, khu vực này đã có thêm nhiều nhà máy xử lý ô nhiễm nhưng sự quan tâm của ngành chủ quản vẫn chưa kịp thời và đúng mức.

Các công ty như Công ty CP Môi trường Việt Nam, Công ty Quốc Việt, Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải, Xí nghiệp Dịch vụ số 2 (thuộc Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng) cũng đã nhiều lần cam kết không để xảy ra mùi hôi thối nước thải, không khí, bảo đảm quy trình về quan trắc môi trường... nhưng tình hình vẫn không khá hơn.

Để chia sẻ gánh nặng của người dân, trước mắt, thành phố cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân nơi đây, đó là duy trì việc trợ cấp 1m3 nước sạch/khẩu và không áp dụng việc thu phí tiền rác hằng tháng đối với cư dân Khánh Sơn vì họ đang sống trong vùng ô nhiễm rác thải, đồng thời có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn...

Bên cạnh việc tăng cường phun chế phẩm hằng ngày, đầu tư phủ bạt toàn bộ rác tại các hộc và sử dụng hết công suất nhiên liệu đốt rác thì về lâu dài, thành phố cần có giải pháp mạnh mẽ để sớm chấm dứt tình trạng ô nhiễm nơi đây.

Thiết nghĩ, cần chuyển bãi rác đến khu vực xa dân cư và đầu tư hệ thống xử lý rác thải theo quy trình khép kín, hiện đại, bảo đảm vệ sinh môi trường; hoặc di dời những hộ dân sống xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn ở một phạm vi bán kính nhất định đến một nơi quy hoạch khác.

Đặc biệt, trong tuần này, lãnh đạo UBND thành phố và các cơ quan chức năng cũng như quận Liên Chiểu sẽ đối thoại với dân. Đây là cơ hội để chính quyền và người dân Khánh Sơn cùng bàn bạc, thảo luận đưa ra giải pháp căn cơ lâu dài nhằm xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn, bảo đảm vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp để Đà Nẵng thực sự là thành phố an bình và đáng sống.

ĐOÀN LƯƠNG

.