Thời sự và bàn luận

Mong ngày nào cũng "ra quân"

08:00, 08/10/2015 (GMT+7)

Xe ben chạy ẩu gây tai nạn, cướp đi mạng sống của nhiều người đi đường. Xe ben làm rơi vãi đất đá gây ô nhiễm môi trường. Xe ben quá tải làm hỏng đường, gây thiệt hại tiền tỷ cho thành phố. Nhắc đến xe ben, người ta đặt biệt danh là “hung thần xe ben”. “Hung thần xe ben” là vấn đề  “muôn năm cũ” của thành phố cùng điệp khúc cứ ra quân kiểm tra là xe ben lại tạm nghỉ, hết kiểm tra  xe ben lại hoành hành.

Trong nhiều năm qua, thành phố đẩy nhanh tốc độ đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, rất nhiều dự án được triển khai cần phải san lấp mặt bằng. Xe ben là phương tiện cần thiết để phục vụ cho việc này và trên đường phố xuất hiện số lượng lớn xe ben lưu thông. Chẳng có gì đáng nói nếu các tài xế xe ben tuân thủ các quy định về tải trọng, tốc độ cũng như che chắn, không để rơi vãi đất đá trên đường.

Thế nhưng, từ việc khoán chuyến, khoán khối lượng vận chuyển đã kích thích lòng tham của tài xế xe ben bất chấp luật lệ, chạy quá tốc độ, chở quá tải để tăng chuyến, tăng khối lượng và tăng tiền công. Những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng do xe tải, xe ben liên tiếp diễn ra trên các nẻo đường Đà Nẵng khiến người dân không khỏi lo lắng, hoang mang.

Xe ben quá tải, chạy quá tốc độ không chỉ đe dọa mạng sống người đi đường mà còn làm rơi vãi đất đá, gây ô nhiễm môi trường, phá nát đường sá. Hàng trăm bài viết nói về vấn nạn “hung thần xe ben” ở Đà Nẵng với nhiều chủ đề: “Nỗi kinh hoàng hung thần xe ben”, “xe ben gây tai nạn kinh hoàng”, “hung thần xe ben lại cán chết người”, “hung thần xe ben liên tiếp gây tai nạn”, “hung thần xe ben gây tai nạn liên hoàn”, ”hung thần xe ben gây náo loạn thành phố Đà Nẵng”...

Trên địa bàn thành phố từng xảy ra nhiều vụ người dân bức xúc trước sự lộng hành của xe ben mà tự phát chặn đường, vứt chướng ngại vật để buộc xe ben giảm tốc độ; thậm chí đã từng xảy ra mâu thuẫn giữa người dân với tài xế xe ben nảy sinh thành điểm nóng an ninh trật tự tại xã Hòa Liên hồi cuối tháng 8-2011. Rất nhiều lần các ngành chức năng tổ chức ra quân kiểm soát tốc độ, tải trọng… và cũng từng đó lần tài xế xe ben tạm nghỉ hoạt động chờ hết đợt. Mới đây nhất cũng vậy, tài xế xe ben soạn lại bài cũ “án binh bất động”.

Ai cũng nhận thấy rằng: Nếu làm ăn đàng hoàng, chở đúng tải, chạy đúng tốc độ, tuân thủ quy định bảo vệ môi trường thì việc gì chủ của các doanh nghiệp quản lý xe ben và tài xế lại phải tạm nghỉ. Rõ ràng các chủ doanh nghiệp và tài xế xe ben vẫn nghĩ rằng lần này cũng như bao lần trước, chính quyền và các ngành chức năng ra quân rầm rộ, báo chí đưa tin thể hiện sự quyết tâm để... xong rồi lại thôi, đây lại vào đấy. Xe ben ta cứ yên tâm nghỉ ít ngày lại chạy, kiểu làm ăn bất chấp mạng sống người đi đường sẽ còn đất sống dài dài (?!)

Dư luận đang đặt dấu hỏi vì sao công tác kiểm soát không duy trì được thường xuyên mặc dù ai cũng biết lơi lỏng quản lý là hung thần xe ben lại hoành hành. Phải chăng các cơ quan chức năng thiếu lực lượng để duy trì hoạt động? Phải chăng chỉ khi nào lãnh đạo UBND thành phố bức xúc lên tiếng về vấn nạn hung thần xe ben, ngành chức năng mới tổ chức ra quân? Có hay không tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý giao thông đường bộ như ý kiến của lãnh đạo UBND thành phố nêu tại cuộc họp giao ban mới đây?

Những ngày này, người dân thành phố, đặc biệt là những người dân ở hai bên tuyến đường quốc lộ 14B đoạn nối Hòa Vang với Cẩm Lệ cảm nhận đường phố thật an toàn, yên bình và sạch sẽ. Các dự án vẫn đang cần san lấp mặt bằng, xe ben sẽ lại vận chuyển đất đá là điều tất yếu. Người dân vẫn mong ngày nào cũng có các ngành chức năng “ra quân” kiểm soát tốc độ, tải trọng xe ben. Ngày nào cũng có ra quân để đường phố luôn an toàn, bình yên và sạch sẽ.

Mong lắm thay!

HOÀNG ANH

.